Mũi và họng là cửa ngõ của đường thở, y học coi là đường hô hấp trên, nó lại liên quan chặt chẽ đến sự ăn uống và nói năng của ta do cấu tạo phức tạp của thanh quản.

Trong đời sống thường ngày, dám chắc 100% ai cũng đã từng bị vài triệu chứng ở vùng này như hắt hơi sổ mũi, khàn mất tiếng hay sặc thức ăn.

Nhưng điều đáng nói là từ đấy sẽ phát sinh những phiền toái về sức khoẻ toàn diện vì thiếu ôxy kéo dài mà ta không biết. Bắt đầu từ mũi, trời sinh mà mũi có hai bên để bù trừ cho nhau, lại có lông mũi để ngăn cản bụi kết hợp những gì không lợi cho sự thở.

Trong mũi còn có một bộ phận gọi là các cuốn mũi là với dịch nhày để kết dính các vách ngăn có nhiều mạch máu có tác dụng điều hoà và sưởi ấm lượng không khí vào đường hô hấp khi thời tiết lạnh, để không bị cảm lạnh và viêm phế quản - phổi.

Hiện nay, do môi trường không khí bị ô nhiễm nhiều do đủ các loại khí thải khí độc và bụi bặm nên mũi của ta bị quá tải và sinh ra các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm mũi mạn tính, phì đại cuốn mũi, lệch vách ngăn… mà hậu quả chung là thiếu ôxy.

Những viêm nhiễm mũi họng còn gây ra bệnh viêm V.A ở trẻ nhỏ làm trẻ bị thò lò mũi xanh, chậm lớn, hay bị viêm phế quản… và về lâu dài trẻ khó có thể lực tốt. Viêm amyđan, viêm họng thường xuyên hay tái phát cũng là một nguy cơ cho trẻ và dần dần thành bệnh mạn tính ở người lớn mà khó chịu nhất là diễn biến viêm xoang. Lý do là ở xương sọ-mặt của ta có những hốc xương rỗng gọi là các xoang thông với mũi họng, nếu bị bệnh mũi họng mạn tính, viêm nhiễm sẽ lan lên xoang gây viêm xoang. Đây là một bệnh rất khó chịu khiến suốt ngày bị khịt mũi, nhức đầu, hôi miệng do mủ từ xoang chảy xuống và luôn thiếu ôxy.

Vì họng là ngã tư nên sư ăn uống lại cũng can hệ đến vùng này. Ăn uống không vệ sinh, uống nhiều bia, nước ngọt lạnh quá là đồng phạm gây bệnh vùng họng. Mùa rét hanh khô hoặc lạm dụng máy điều hoà nhiệt độ trong mùa hè cũng là nguyên cớ gây viêm họng, viêm dây thanh âm vì không khí ngoài trời hay trong phòng điều hoà thiếu độ ẩm cần thiết cho không khí khi vào đường hô hấp.

Để phòng chứng bệnh này, khi đi ra đường mùa lạnh cần đeo khẩu trang hoặc che khăn ấm để gió lạnh không lọt vào mũi họng. Đối với phòng có điều hoà nhiệt độ cần tạo độ ẩm trong không khí bằng máy phun hơi nước tạo độ ẩm hoặc đơn giản là đặt vào phòng một chậu nước.

Cũng xin nhắc nhủ thêm là bệnh viêm họng mạn tính do liên cầu khuẩn còn có một biến chứng rất nặng là gây nên bệnh thấp khớp thấp tim, nguy hiểm đến tính mạng vì nó đánh vào các van tim làm hẹp hở van tim, rất tốn kém khi chữa bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong do suy tim.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vệ sinh mũi họng thiết thực giúp nâng cao thể trạng cho toàn thân. Một vài lời khuyên có ích và cụ thể là:

- Hàng ngày phải chăm sóc vệ sinh mũi họng bằng cách đeo khẩu trang khi ra đường hay khi làm việc trong vùng có khí độc khí thải.

- Khi tắm rửa luôn nhớ động tác làm sạch mũi bằng cách ngoáy mũi với khăn ướt + sạch, tốt hơn nữa là “súc mũi” bằng cách ghé mũi vào cốc nước hít mạnh rồi xì ra nhiều lần, sau đó rỏ nước muối sinh lý.

- Vệ sinh khi ăn uống để không bị viêm, đặc biệt không uống quá nhiều bia lạnh kèm hút thuốc lá vì đấy là kẻ chủ mưu gây nên viêm họng.

- Khi đã có các triệu chứng của viêm mũi họng cần đến khám và điều trị tận gốc tại chuyên khoa tai-mũi-họng để không bị biến chứng thành bệnh mạn tính.

- Xin chú ý thêm là trẻ nhỏ và người lớn tuổi là hai đối tượng dễ mắc bệnh mũi họng nên cần đặc biệt để ý đến.

- Bệnh mũi họng còn do các loại vius gây ra những dịch bênh lây truyền nên khi có cảnh báo của y tế về vụ dịch ta cần nghe những lời khuyên của thầy thuốc để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại sức khoẻ.

 

                                                                                       Theo LD

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục