Mụng trứng cá rất hay gặp ở lứa tuổi dậy thì và rất dễ thành sẹo lõm. Thử hình dung, trên khuôn mặt xinh xắn, làn da mịn màng “nổi bật” vài vết sẹo thâm xì, lõm sâu... chắc cô gái nào cũng hoảng hốt.

 

Rất nhiều người chủ quan khi bị mụn và thường tự điều trị. Nhưng thực tế, mụn là một bệnh lý ngoài da, do nhiều nguyên nhân gây nên. Vì thế, việc điều trị mụn cũng phải tuân thủ theo đúng phác đồ phòng biến chứng
Chớ tùy tiện nặn, chích mụn

TS.BS Nguyễn Viết Lượng (Viện Bỏng quốc gia) cho biết, sẹo lõm do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó, hay gặp nhất ở lứa tuổi dậy thì do mụn trứng cá. Thường thì trứng cá chỉ xảy ra trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời (tuổi dậy thì, ...), tuy nhiên sẹo thâm, sẹo lõm do trứng cá lại là dấu ấn không mong muốn tồn tại lâu dài, có khi theo suốt cuộc đời.  

Tại phòng khám trị liệu da liễu (Viện Bỏng quốc gia), rất nhiều bệnh nhân ở lứa tuổi thiếu niên đến khám trong tình trạng mụn nhiễm khuẩn căng đỏ, rồi có những em bị sẹo “chi chít” trên mặt, lưng. Mụn thâm to như hạt đậu, lõm sâu xuống nên việc điều trị rất khó khăn. Khi được hỏi, thì hầu hết các bệnh nhân đều “tí toáy” nặn mụn ngay khi mụn nhú lên. Bất kể trong hoàn cảnh nào, tay chưa được rửa sạch nhưng bệnh nhân vẫn có thói quen dùng móng tay cậy, nặn mụn.

BS Lượng cho biết, nguyên nhân chính gây sẹo thâm, sẹo lõm sau khi bị mụn (cả mụn trứng cá, đặc biệt là các mụn lớn, mụn bọc ở sâu và trong một số bệnh lý trên da khác như đậu mùa, thuỷ đậu, sởi...) là do sự tác động của việc nặn, bóp, chích mụn không đúng cách, không đúng thời điểm, khiến quá trình liền vết thương diễn ra không thuận lợi. Việc bóp, nặn mụn không chỉ gây tổn thương tại chỗ mà vi khuẩn từ tay cũng có thể thâm nhập, làm nhiễm khuẩn tại chỗ. Điều nguy hiểm là có những trường hợp bị nhiễm trùng mụn quá nặng, vi khuẩn từ mụn thâm nhập, tấn công đường máu có thể gây nhiễm trùng máu.

“Sự tác động này khiến tổ chức liên kết trung bì trong đó chủ yếu là collagen bị phá huỷ quá nhiều nhưng chúng lại không được bổ sung và bù đắp đầy đủ trong quá trình liền vết thương, dẫn đến tình trạng khuyết lõm tổ chức và hình thành sẹo lõm. Bên cạnh đó, các tế bào sắc tố bị kích thích tăng sinh quá nhiều hạt sắc tố và người ta cũng thấy các đại thực bào chứa sắc tố xuất hiện nhiều trong quá trình liền vết thương của các bệnh lý này dẫn đến việc hình thành sẹo thâm sau khi khỏi”, BS Lượng nói.

Phải điều trị đúng phác đồ

Có một thực tế, lâu nay, chẳng mấy người đi khám vì có mụn. Nhiều người dù rất bực mình khi bị mụn, nhưng cũng chẳng bao giờ đi khám để được chữa trị. Thay vì đến viện, mọi người tự ý mua sữa rửa mặt, thuốc bôi về tự “xử lý” mụn cho mình. Chỉ đến khi những đốm mụn bị nhiễm khuẩn nặng, căng đỏ, rồi thành sẹo mới viện cầu đến bác sĩ ra liễu.

“Mụn không chỉ đơn giản là mụn, mà nó là một bệnh lý ngoài da. Vì thế, không muốn bị sẹo sau mụn, khi bị mụn cần được đi khám và phải tuân thủ điều trị theo phác đồ của các bác sỹ chuyên khoa. Khi đó, sẽ giảm nguy cơ sẹo thâm, sẹo lõm rất nhiều. Còn khi đã thành sẹo, vẫn có thể điều trị bằng nhiều phương pháp theo chỉ định của bác sĩ, như bằng laser hay công nghệ tế bào gốc... tuy nhiên chi phí tốn kém hơn rất nhiều”, BS Lượng nói.

Đối với các sẹo thâm sẹo lõm mới hình thành (trong vòng 3 tháng) thì việc điều trị bằng tế bào gốc dễ cho hiệu quả. Còn đối với các sẹo lõm cũ (ngoài 6 tháng), muốn hết sẹo, đầu tiên bác sỹ sẽ phá bỏ sẹo cũ (chấm acid sử dụng trong da liễu; laser CO2; thiết bị mài mòn đầu gắn kim cương...) để tạo nên một “vết thương mới” trong điều kiện vô trùng. Sau đó dùng các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc để kích thích quá trình “liền lại” của những “vết thương” này. Kết quả “vết thương mới” này sẽ liền lại phẳng với mặt da, mềm và không thâm thay thế cho sẹo lõm trước đó. Kỹ thuật cần được tiến hành bởi các bác sỹ chuyên khoa, người bệnh không tùy tiện sử dụng các sản phẩm chống mụn có thể gây hiệu ứng ngược, khiến mụn càng trở nên trầm trọng, nhiễm khuẩn và gây sẹo lõm, sẹo thâm nặng nề.
 
Ngoài ra, để phòng mụn thì luôn cần phải giữ làn da sạch sẽ, tránh các tác nhân như bụi đường, khói thuốc, không thức khuya. Mụn cũng có thể xuất hiện khi có những yếu tố về tinh thần tác động...
 
 
 
                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục