Kết quả khảo sát dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM mới đây cho thấy, an toàn thực phẩm đang là vấn đề người dân bức xúc đứng thứ 3 (sau giá cả và ngập nước). Tại chương trình tọa đàm “Nói và Làm” do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM thực hiện vào sáng 7-3, một lần nữa, vấn đề này được đưa ra mổ xẻ, truy trách nhiệm…

Không an toàn từ khâu... sản xuất

Ông Trần Văn Nho, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Phú Yên, khách mời của chương trình, nói: Vốn lớn nhất của con người là sức khỏe. Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Trong năm qua, cả nước nói chung và TPHCM đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm; đáng lo ngại là tại các cơ sở sản xuất nước đóng chai. Trong khi đó, việc phối hợp quản lý, thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng chưa nhịp nhàng và còn chồng chéo. Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Châu nhìn nhận: Năm 2009, tại TPHCM mặc dù ngộ độc thực phẩm giảm 4 vụ so với năm 2008 nhưng tình hình vẫn đáng lo ngại. Điều kiện kinh doanh tại các chợ tự phát không đảm bảo trong khi việc xử lý lại khó. Tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm trái phép tại khu vực nông thôn vẫn còn phổ biến.

Các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hàng rong kém chất lượng đang là vấn đề đau đầu đối với cơ quan quản lý... “Giám đốc Sở Y tế cho rằng số vụ ngộ độc giảm nhưng tính chất của nó thế nào?” - Phó ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Nguyễn Văn Minh chất vấn. Ông Châu trả lời: Nếu như trước đây, phần lớn số vụ ngộ độc do vi sinh nhưng năm 2009, đa phần số vụ ngộ độc do hóa chất, độc chất có trong phụ gia.

Trong khi đó, phản ánh từ thực tế người trồng rau tại phường Tân Thới Hiệp (quận 12) của bà Nguyễn Thị Hồng Nga khiến nhiều người giật mình: Ở khu vực của bà sinh sống, không ít người trồng rau đêm hôm trước phun xịt thuốc cho rau xanh tốt để hôm sau mang ra chợ bán. “Bản thân họ còn không dám ăn rau của mình. Trong khi cơ quan chức năng lâu lâu mới xuống kiểm tra” - bà Nga nhấn mạnh.

Một đại biểu cho biết, vi phạm phổ biến là thay đổi nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng. Ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Đại biểu HĐND TPHCM Nguyễn Đăng Nghĩa cho rằng, vấn đề an toàn thực phẩm phải được quan tâm từ khâu sản xuất, lưu thông, chế biến đến tiêu dùng.

Chế tài mạnh, xử lý nghiêm

Từ thực tế đó, rất nhiều giải pháp đề ra cho vấn đề “nóng” này. Theo Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại (Saigon Co.op) Nguyễn Ngọc Hòa, thực phẩm tại các siêu thị được kiểm tra nghiêm ngặt và khá an toàn. Do vậy, cần nhanh chóng hoàn thiện kênh phân phân phối để hàng hóa tại các siêu thị đến tay người tiêu dùng nhiều hơn nữa. Đồng thời, phải liên kết đầu tư hình thành chuỗi phân phối sản phẩm.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Văn Châu nói: Nếu xây dựng được chuỗi phân phối sản phẩm, trước mắt với 3 mặt hàng rau quả, trứng và thịt thì sẽ giải quyết được hành vi thay đổi xuất xứ nguồn gốc sản phẩm. Đại diện Ban quản lý chợ Bình Điền cho rằng: Cần nhanh chóng xây dựng trung tâm kiểm tra chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền, có như vậy người tiêu dùng sẽ an tâm hơn. Ngoài ra, cần hỗ trợ thêm kinh phí cho công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Minh, ngoài các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở để xử lý thì cần kiện toàn bộ máy nhân sự đủ để quản lý, vì thực tế, lực lượng thanh kiểm tra hiện trong lĩnh vực an toàn thực phẩm quá mỏng. Hàng loạt ý kiến của người dân qua hộp thư thoại của chương trình cùng đề xuất cần chế tài thật mạnh, xử lý thật nghiêm đối với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm.

* Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo: “…An toàn thực phẩm cả nước nói chung và tại TPHCM còn nhiều tồn tại, bất cập và thách thức lớn. Một số tiêu chuẩn quy định về an toàn thực phẩm đã lạc hậu; năng lực bộ máy quản lý còn hạn chế trong khi cơ sở sản xuất kinh doanh, nhỏ lẻ thủ công quá nhiều nên công tác hậu kiểm chưa bao phủ. Đặc biệt, kinh doanh hóa chất, chất phụ gia chưa được quản lý chặt chẽ; diện tích trồng rau an toàn còn quá ít…

Để giải quyết những tồn tại này cần kiện toàn bộ máy, nâng cao nâng lực quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra của các ngành, các cấp, các địa phương. Riêng nhà sản xuất phải tăng cường thêm nhiều sản phẩm có chất lượng. Người tiêu dùng phải thông minh chọn thực phẩm an toàn để sử dụng. Có như vậy mới tạo ra được sự đồng bộ, hiệu quả”.

 

                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục