Một bệnh nhân đặt đai giảm béo tại BV Việt Đức

Một bệnh nhân đặt đai giảm béo tại BV Việt Đức

Sau một năm thắt đai, có thể giảm được đến 35 kg. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật điều trị bệnh, không phải là phương pháp thẩm mỹ giảm béo nên không áp dụng được cho tất cả mọi người

Hai năm đặt đai (còn gọi là thắt đai) giảm béo, anh Trần Anh T. (30 tuổi, ngụ TPHCM) đã từ 162 kg giảm xuống còn 77 kg. Gặp chúng tôi tại Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội), anh cho biết: “Cũng phải mất hơn 2 tháng, tôi khổ sở vì phải hạn chế ăn uống. Trước đây, ăn chục bữa mỗi ngày vẫn không no thì nay ăn hai bữa, mỗi bữa lưng chén cơm đã là cố gắng lắm. Thời gian đầu vì chưa quen với chế độ ăn ít ỏi lại phải vận động nhiều nên bị đuối sức. Khi đã thích nghi, cân nặng giảm rất nhanh, có tháng tôi giảm tới 12 kg. Sau 2 năm, tôi đã giảm được 85 kg”.


Giảm béo “siêu tốc”!


Đến thời điểm này, tại VN mới chỉ có BV Việt Đức thực hiện kỹ thuật đặt đai giảm béo. PGS-TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức, cho biết phẫu thuật chữa trị béo phì hiện có nhiều phương pháp như làm hẹp dạ dày (tạo hình dạ dày) bằng cách cắt bớt dạ dày hoặc làm ruột ngắn lại, đặt bóng trong dạ dày...

Tất cả đều dựa trên nguyên lý đơn giản là giảm hấp thu thức ăn. Đặt đai giảm béo là kỹ thuật nội soi đặt một chiếc đai vào phần trên của dạ dày, tạo thành một “túi” nhỏ đựng thức ăn, khiến cho người bệnh thấy no nhanh hơn, không còn có nhu cầu ăn.

Tuy nhiên, thực tế cơ thể vẫn cần năng lượng. Do đó, lượng mỡ dư thừa lúc này sẽ được sử dụng khiến trọng lượng cơ thể giảm đi nhanh chóng. Sau phẫu thuật, người bệnh phải ăn uống kham khổ, chế độ ăn uống cũng phức tạp.

Bù lại, đây là phẫu thuật nội soi đơn giản, ít nguy cơ tai biến. Kích thước của vòng đai có thể điều chỉnh dãn nở, thậm chí khi trọng lượng cơ thể bệnh nhân về mức bình thường, bác sĩ sẽ nới vòng ra để vừa duy trì cân nặng vừa bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân.

Nhược điểm của việc đặt đai giảm béo, theo phân tích của PGS-TS Trần Bình Giang, là phải cắt vào đường tiêu hóa dẫn đến nhiều nguy cơ tai biến trong phẫu thuật. Đây cũng là những phẫu thuật không thể đảo ngược. Phần ruột, dạ dày đã cắt là một đi không trở lại, bệnh nhân muốn thay đổi cũng đành chịu.

Hơn nữa, phẫu thuật viên cũng không định lượng được phần bị cắt trước khi phẫu thuật. Bởi cùng một lượng dạ dày hoặc ruột cắt đi, với người này hợp lý nhưng với người khác có thể lại không, hậu quả là sẽ  quá gầy hoặc không thể giảm cân.


Dưới 18 tuổi: Không áp dụng


Từ tháng 5-2007 đến nay, đã có 40 bệnh nhân được chữa trị béo phì bằng phương pháp nội soi đặt đai giảm béo tại BV Việt Đức. Cân nặng trung bình của nhóm bệnh nhân này trước khi mổ là 105 kg. Sau một năm đặt đai, các bệnh nhân giảm trung bình 35 kg, thậm chí có trường hợp giảm 15 - 20 kg trong tháng đầu tiên.


Tuy nhiên, PGS-TS Trần Bình Giang khẳng định không phải cứ béo là đi “thắt đai” như nhiều người tưởng, bởi đây là phương pháp chữa bệnh chứ không phải thẩm mỹ. Phương pháp này cũng không áp dụng với người dưới 18 tuổi, trừ trường hợp quá đặc biệt. Một số người nhầm tưởng đây là phương pháp thẩm mỹ giảm béo nên cứ một mực xin được đặt đai khiến các bác sĩ phải tốn không ít thời gian tư vấn và... từ chối.

Giới hạn chỉ định

Trường hợp được chỉ định đặt đai giảm béo là những bệnh nhân bị béo phì nặng có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể, được tính bằng cách lấy cân nặng cơ thể chia cho bình phương chiều cao) trên 35 với người châu Á, không thể giảm cân được bằng các biện pháp khác hoặc bệnh béo phì đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người béo phì có chỉ số BMI từ 27,5 trở lên nhưng mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch, thoái hóa khớp... cũng có thể được chỉ định.

 

                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục