Người bệnh glôcôm cần tuân thủ phác đồ điều trị tránh bệnh tiến triển nặng hơn

Người bệnh glôcôm cần tuân thủ phác đồ điều trị tránh bệnh tiến triển nặng hơn

Nhiều người mắc bệnh thiên đầu thống chỉ tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ khi thị lực đã rất thấp, nguy cơ mù lòa cao, khi đó đã quá trễ.

Thông tin được tiến sĩ Đào Thị Lâm Hường, Trưởng khoa Glôcôm, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết trong buổi mitting hưởng ứng ngày Glôcôm thế giới 11/3.

Glôcôm (dân gian quen gọi là thiên đầu thống) là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Bệnh có các biểu hiện như: đau nhức mắt, đau lan lên đầu cùng bên, có thể gây buồn nôn hoặc nôn, nhìn mờ, quầng xanh đỏ... Tuy nhiên có trường hợp mắc bệnh nhưng không có biểu hiện, do vậy bệnh nhân đi khám khi đã quá muộn. Bệnh làm lõm, teo đầu dây thần kinh thị giác khiến người bệnh đau nhức và mất thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị.

Kết quả điều tra của Bệnh viện Mắt Trung ương năm 2007 trên 16 tỉnh, thành với người trên 50 tuổi cho thấy, tỷ lệ mù lòa chung chiếm hơn 3%. Trong đó khoảng 25.000 người mù do bệnh glôcôm, chiếm tỷ lệ gần 7%.

Tuy nhiên, rất nhiều người lại không hề biết đến căn bệnh này. Các điều tra nghiên cứu tại cộng đồng năm 2008 - 2009 cho thấy có tới 96% người dân được hỏi cho biết: không nghe, không biết hoặc rất lơ mơ về bệnh glôcôm. Ngay cả những người đã mắc cũng có đến hơn một nửa không hiểu biết gì hoặc biết lơ mơ về bệnh của mình.

"Nhiều người biết bệnh của mình nhưng không tuân thủ đầy đủ phác đồ điều trị, kết quả bệnh càng nặng hơn. Theo dõi các bệnh nhân glôcôm góc mở tại khoa cũng cho thấy có tới 43% trường hợp bệnh tiến triển nặng hơn", tiến sĩ Hường nói.

Các chuyên gia dự đoán, số lượng bệnh nhân glôcôm sẽ tăng lên đáng kể vào những năm tới, thế giới sẽ có khoảng 80 triệu người bệnh vào năm 2020. Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân cũng tăng dần theo từng năm: từ hơn 5% trong năm 2004 và tăng gần gấp đôi trong năm 2008.

"Không chỉ bệnh nhân thiếu hiểu biết mà nhiều bác sĩ cũng chưa có kiến thứ đầy đủ về bệnh, dẫn đến những chỉ định điều trị sai lầm. Chẳng hạn, có trường hợp nên điều trị thuốc, không nên phẫu thuật thì lại chỉ định phẫu thuật hoặc có trường hợp cần phẫu thuật sớm thì giữ lại điều trị thuốc tại cơ sở mà không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên...", Phó giáo sư Đỗ Như Hơn, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết.

Ngoài ra, cũng theo phó giáo sư Hơn, vấn đề khám chữa bệnh thiên đầu thống còn nhiều hạn chế. Nhiều cơ sở chuyên khoa mắt tuyến tỉnh hầu như chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện cơ bản để chẩn đoán và theo dõi bệnh, không có đủ các loại thuốc glôcôm.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, hiện nay rất nhiều người tự ý, lạm dụng thuốc nhỏ mắt trong cộng đồng mà không lường trước hết được những hiểm họa của nó. Theo nghiên cứu của khoa Glôcôm trong năm 2009, trong số các bệnh nhân bị glôcôm góc mở thì khoảng 32% có có tiền sử tra corticoid tại mắt kéo dài.

Vì thế, theo bác sĩ, người dân cần có thói quen đi khám mắt định kỳ, đặc biệt những người thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 35 tuổi, bị đái tháo đường, cao huyết áp...). Ngay cả khi đã biết mắc bệnh cũng phải đi khám định kỳ và tuân thủ theo hướng dẫn của thầy thuốc.

 

                                                                       Theo VnExpress

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục