Nạn nhân CĐDC xã Tân Pheo nhận được sự thăm hỏi, động viên của lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Nạn nhân CĐDC xã Tân Pheo nhận được sự thăm hỏi, động viên của lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

(HBĐT) - Ngày Quốc tế Chữ thập đỏ hàng năm là dịp để các tổ chức CTĐ thể hiện vai trò, tổ chức những hoạt động nhân đạo giúp đỡ người dễ bị tổn thương và cùng nhau nhìn lại những kết quả hoạt động trong một năm qua. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Chữ thập đỏ nói riêng và công tác nhân đạo của tỉnh ta nói chung trong thời gian qua, phóng viên Báo Hoà Bình đã có cuộc phỏng vấn bà Đinh Thị Đào – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh.

 

PV: Thưa bà, xin bà cho biết trong thời gian qua các cấp Hội CTĐ tỉnh ta đã có những hoạt động thiết thực gì để hưởng ứng Ngày Quốc tế Chữ thập đỏ?

 

Bà Đinh Thị Đào: Thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh ta đã cùng nhau hoạt động theo 7 nguyên tắc “nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu” với mong muốn cải thiện cuộc sống cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần phát triển xã hội. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trong thời gian qua, các cấp Hội đã có nhiều cố gắng tiếp tục thực hiện tốt công tác củng cố, kiện toàn phát triển tổ chức Hội, phát triển hội viên, theo phương châm hướng mạnh về cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 261 cơ sở Hội xã, phường với trên 124.775 hội viên; 51.000 thanh, thiếu niên CTĐ; 2.611 tình nguyện viên CTĐ, tiếp tục phát triển tổ chức Hội trong các khối cơ quan, trường học, các chi hội thôn xóm…

 

Đẩy mạnh các hoạt động xã hội và phòng ngừa thảm hoạ, Hội CTĐ các cấp đang duy trì nhiều phong trào ý nghĩa như Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam", "Tháng hành động vì người khuyết tật nghèo, nạn nhân chiến tranh", quyên góp cứu trợ thiên tai, hoả hoạn…với số tiền quyên góp lên đến hàng tỷ đồng.  Ngoài ra, các cấp Hội còn chú trọng triển khai  các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh…cho hàng ngàn lượt đối tượng chính sách, nạn nhân CĐDC. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, huấn luyện cũng được các cấp hội đẩy mạnh góp phần nâng cao nhận thức và khơi dậy mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái của người dân.

 

Trong năm 2009, công tác hội tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, kết quả hoạt động đạt 8,6 tỷ đồng, kịp thời giúp đỡ cho 24.150 lượt người, tập trung chủ yếu vào đối tượng nạn nhân CĐDC, người khuyết tật, gia đình khó khăn... Bước sang năm 2010, Hội CTĐ đã phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC”. Với mong muốn giúp cho những hoàn cảnh gia đình khó khăn đón một cái Tết đầm ấm, các cấp hội đã triển khai thăm hỏi, tặng quà cho gần 5.000 lượt gia đình với tổng trị giá trên 760 triệu đồng. Trước đó, các cấp hội đã xây mới và sửa chữa được 6 ngôi nhà tặng các đối tượng khó khăn đón Tết Canh Dần, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà và gạo cho 12 hộ gia đình nghèo tại huyện Đà Bắc… Trong quí I/2010, các hoạt động tiếp tục được đẩy với tổng giá trị hoạt động đạt 1,6 tỷ đồng. các cấp hội cũng đang tiếp tục thực hiện dự án “Phụng dưỡng người cao tuổi” và chuẩn bị cho lễ hội Xuân Hồng. Hoạt động hiến máu nhân đạo được phát động sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, cho đến nay đã thu được 1.110 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn.

 

 PV: Xin bà cho biết những chương trình, hoạt động trọng tâm của công tác chữ thập đỏ sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian tới?

 

Bà Đinh Thị Đào:  Những hoạt động nhân đạo mà tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua là rất dáng khích lệ, thể hiện rõ rệt tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, kịp thời động viên, giúp đỡ nhưng hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Tuy nhiên, hoạt động chữ thập đỏ của tỉnh ta vẫn tồn tại một số khó khăn: Cán bộ cơ sở còn kiêm nhiệm nhiều công việc; một số nội dung triển khai chưa sâu; chưa thực sự thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tham gia… Trở ngại đó đã dẫn đến một số phong trào triển khai chậm, không duy trì được thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

 

Đứng trước những khó khăn đó, các cấp hội đang chú trọng củng cố tổ chức cơ sở hội vùng sâu, vùng xa, khu kinh tế doanh nghiệp, cơ quan, trường học, thành lập cơ sở hội ở những nơi chưa có tổ chức Hội, tham mưu thành lập Hội CTĐ trong khối cơ quan dân chính Đảng tỉnh. Tích cực thực hiện tuyên truyền, quảng bá hình ảnh CTĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng; kịp thời phổ biến, biểu dương các mô hình hay, điển hình tiên tiến, xuất sắc…

 

Công tác trọng tâm của Hội trong năm 2010 sẽ là hướng đến đối tượng khó khăn để góp phần chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Chúng tôi sẽ tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình và triển khai các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp cho những người bị thiệt hại do thiên tai, thảm hoạ. Hội CTĐ tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những nơi có nguy cơ cao về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm hoạ, phổ biến kiến thức về vệ sinh phòng bệnh. Bên cạnh đó, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân dộc thiểu số, người nghèo, đối tượng chính sách…. Các cấp hội sẽ nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động hiến máu tình nguyện, tổ chức nhiều đợt hiến máu nhân đạo, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu hiến máu tình nguyện năm 2010. Xây dựng Qũi nhân đạo, Quỹ bảo trợ nạn nhân CĐDC…với mong muốn kêu gọi sự đóng góp nhiệt tình, hảo tâm hơn nữa của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Các cấp hội sẽ tích cực kiện toàn tổ chức, chuẩn bị Đại hội Chữ thập đỏ các cấp và tổ chức sơ kết hai năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

PV: Xin cảm ơn bà!

                                                Dương Liễu (thực hiện)

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục