Phun thuốc khử trùng, tiêu độc khu vực chăn nuôi tại các hộ ở xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Phun thuốc khử trùng, tiêu độc khu vực chăn nuôi tại các hộ ở xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, dịch heo tai xanh đã lan ra 11 tỉnh và thành phố trên cả nước. Theo đó, đã có 154 xã, phường, thị trấn của 28 quận, huyện có heo mắc bệnh tai xanh, tổng số heo bị mắc bệnh đã lên tới gần 50.000 con, trong đó đã tiêu hủy 21.000 con. Dịch vẫn đang tiếp tục phát sinh thêm nhiều ổ dịch mới ở các địa phương với tốc độ lây lan rất nhanh.

Theo ông Hoàng Văn Năm, Quyền Cục trưởng Cục Thú y, trong tổng số heo nhiễm bệnh tai xanh lần này, chiếm tới 40% là heo thịt, 50% là heo con.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tai xanh trên heo ở các tỉnh phía Bắc, các tỉnh, thành ĐBSCL đang nỗ lực tăng cường kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc. Tuy nhiên, nhiều khả năng vẫn để “lọt lưới” gia súc bị bệnh vào trong vùng.

Tại Cần Thơ, nơi được xem là “cửa ngõ” vào các địa phương Tây sông Hậu, Trạm kiểm dịch động vật Cầu Bắc (nằm gần bến phà Hậu Giang - phía Cần Thơ) trở nên thưa thớt khi các chuyến xe vận chuyển gia súc đi qua cầu Cần Thơ. “Trước đây, các xe vận chuyển động vật đi phà Hậu Giang đều ghé trạm Cầu Bắc để phúc kiểm. Song từ khi cầu Cần Thơ đưa vào sử dụng, Trạm kiểm dịch Cầu Bắc trở nên “trái chiều” - một số phương tiện vận chuyển “truyền thống” đã vắng mặt, lượng xe quá cảnh giảm nhiều” – ông Lưu Phước Hậu, Chi cục phó Chi cục Thú y Cần Thơ, cho biết.

Theo ông Hậu, các chuyến xe vận chuyển gia súc “vắng mặt này có thể đi thẳng về các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… qua cầu Cần Thơ”. Ông Hậu cho biết thêm, đơn vị đang tìm địa điểm mới để đặt trạm kiểm dịch động vật gia súc hiệu quả hơn!

Tỉnh Bạc Liêu đang rộ lên chuyện người dân đồn đoán heo chết là do dịch bệnh tai xanh. Trao đổi với PV Báo SGGP chiều 5-5, ông Trương Phước Thông, Chi cục phó Chi cục Thú y Bạc Liêu, đã bác bỏ thông tin trên và cho biết số heo chết vừa qua chỉ do bệnh thông thường như tụ huyết trùng, thương hàn, E.coli… Ngành thú y tỉnh này đang tăng cường giám sát và tiêm phòng bổ sung các loại vaccine trên gia súc.

Từ ngày 1 đến 4-5, đoàn kiểm tra liên ngành Hà Tĩnh phát hiện và bắt giữ nhiều ô tô tải, xe gắn máy bí mật vận chuyển số lượng lớn heo không rõ nguồn gốc, có biểu hiện của dịch tai xanh vào địa bàn Hà Tĩnh.

Cụ thể, ngày 3-5, tại xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh phát hiện, bắt giữ 2 ô tô tải 38H-5705 và 38H-1090 đang vận chuyển 106 con heo không rõ nguồn gốc, nghi bị nhiễm dịch tai xanh từ huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam vào lò mổ Bãi Dâu, TP Huế để tiêu thụ.

Trước đó, tại huyện Đức Thọ và Nghi Xuân, cơ quan chức năng Hà Tĩnh cũng phát hiện, bắt giữ ô tô tải 98K-3587 vận chuyển hơn 60 con heo không rõ nguồn gốc và có biểu hiện của dịch tai xanh từ tỉnh Bắc Giang vào huyện Hương Sơn. Số heo này đưa đi xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với dịch heo tai xanh.

Ngày 5-5, trao đổi với PV SGGP, ông Võ Khắc Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đào (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết: Từ ngày 2-5 đến nay, trên địa bàn xã Bình Đào không xuất hiện thêm ổ dịch heo tai xanh nào nữa. Tính đến nay, trên địa bàn xã Bình Đào đã có 42 con heo của 28 hộ gia đình chăn nuôi bị nhiễm bệnh buộc phải thiêu hủy khẩn cấp.

 

                                                                             Theo SGGP

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục