Thấy con gái gần một tuổi hay mẩn ngứa, chị Trà đưa đi khám da liễu, bôi kem và uống nhiều loại thuốc, nhưng không đỡ. Gần đây, cho cháu đi thử dị ứng, chị mới biết cháu bị như vậy là do sữa bò.

 

Con quấy khóc, nôn trớ suốt gần nửa tháng sau sinh, chị Hoài (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bất ngờ khi nghe bác sĩ kết luận lý do là cháu bị dị ứng sữa công thức.

Chị Hoài cho biết, tuần đầu sau sinh, thấy con bú sữa mẹ đi ngoài phân lỏng, chị liền cho bé uống thêm sữa bột thì cháu đi tiêu rất tốt. Hết hộp sữa đó, được bạn tặng một loại sữa khác, chị cho con uống thì thấy cháu nôn, trớ, quấy khóc liên tục. Nghĩ rằng lý do là chiếc núm vú mới bị cứng, chị Hoài thay chiếc khác nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra suốt một tuần, cháu bé trông sút hẳn. Sau đó, đưa con đi khám và làm xét nghiệm, chị được bác sĩ cho biết, em bé dị ứng với một thành phần trong loại sữa bột mới, nên bị đầy hơi, khó tiêu, sinh quấy khóc, mệt mỏi.

Còn chị Nhàn (Minh Khai, Hà Nội) lần đầu phát hiện cậu con trai bị dị ứng sữa bò khi bé 4 tháng tuổi. Em bé nhà chị được bú mẹ hoàn toàn từ lúc mới sinh. Khi sắp đi làm, chị Nhàn mới mua sữa bột cho con uống thêm thì thấy cứ sau mỗi lần uống xong là bé bị nổi mẩn đầy mặt và người, rồi dùng tay gãi liên tục, vài giờ sau mới hết.

Chị vô cùng lo lắng, gọi điện hỏi bác sĩ thì được tư vấn có thể cháu bị dị ứng với chất đạm trong sữa bò và khuyên chị nên thử cho con dùng sữa đậu nành. Chị làm theo và thấy cháu uống sữa này không dị ứng nữa.

Chị Thanh (Bắc Ninh) cũng xót con vô cùng vì cháu không dùng được bất cứ sản phẩm nào từ sữa, dù là sữa bột, sữa tươi hay sữa chua, phô mai. Có lần, vì đói quá, cu cậu tu một mạch hết bình sữa rồi sau đó mẩn đỏ khắp người như lên cơn sốt.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Ngoan, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, mỗi năm viện tiếp nhận vài trường hợp trẻ bị dị ứng sữa.

Theo bác sĩ Ngoan, một số trẻ bị dị ứng sữa bẩm sinh vì trong cơ thể có kháng thể chống lại những thành phần protein có trong sữa.

Ông cho biết, trẻ bị dị ứng sữa bò có thể có các biểu hiện như: nôn, khó thở, nổi ban đỏ, mặt, môi sưng phù... Một số trẻ lại có phản ứng chậm và không rõ ràng như quấy khóc thường xuyên, tỏ ra bứt rứt khó chịu, đi ngoài cầu phân lỏng (có thể kèm máu), chậm tăng cân... Với những biểu hiện này, nhiều trẻ dễ bị chẩn đoán ban đầu là rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, qua khám lâm sàng, hỏi tiền sử dị ứng và xét nghiệm phân, thử phản ứng, các bác sĩ có thể xác định tình trạng dị ứng sữa ở trẻ.

"Tốt nhất, khi thấy con có các biểu hiện như hay nôn trớ sau khi uống sữa, nhất là nôn ra máu, tiêu chảy (đặc biệt phân có máu), quấy khóc liên tục... thì các bà mẹ cần đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân", bác sĩ khuyên.

Với những trẻ bị dị ứng sữa, các bác sĩ sẽ yêu cầu ngưng sử dụng sữa bò trong một thời gian nhất định, thường là khoảng 6 tháng, sau đó có thể cho dùng lại xem bé có dung nạp được hay chưa. Nếu vẫn còn dị ứng thì lại dùng tiếp sản phẩm thay thế. Cứ mỗi 3-6 tháng cho trẻ dùng sữa bò để kiểm tra lại.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với những trẻ em bị dị ứng với sữa, các bà mẹ cần lưu ý đọc kỹ thành phần của các loại sữa bột hoặc bột dinh dưỡng trước khi sử dụng cho con. Những trẻ bị dị ứng với sữa bò thường có thể sử dụng các loại sữa bột hoặc bột dinh dưỡng được sản xuất từ bột đậu nành một cách an toàn, nếu trẻ dị ứng với cả sữa bò và bột đậu nành, các bà mẹ nên tìm loại sữa bột với thành phần dinh dưỡng đã được thủy phân (hydrolyzed formula).

Theo bác sĩ Trường, không được uống sữa hay ăn một số loại thức ăn có thể gây mất cân đối cho chế độ ăn của trẻ và ảnh hưởng đến sự phát triển của các em. Do đó tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến của các nhà dinh dưỡng để tìm được một chế độ ăn thích hợp cho con mình. Việc bổ sung các vitamin và muối khoáng có thể là cần thiết.

 

                                                                       Theo VnExpress

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục