Lấy mẫu thịt chó sống để xét nghiệm tìm vi khuẩn tả.

Lấy mẫu thịt chó sống để xét nghiệm tìm vi khuẩn tả.

Phòng chống dịch không phải là cứ chờ dịch đến thì mới đầu tư. Còn với công tác kiểm nghiệm ATVSTP còn nhiều "lỗ hổng" cần được "lấp đầy", từ việc đào tạo nhân lực cho đến trang bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị... Đây là những vấn đề chính được đưa ra chấn chỉnh trong Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch và kiểm nghiệm ATVSTP diễn ra ngày 25/5 tại Hà Nội do Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn chủ trì.

Dịch bệnh - đến hẹn lại lên?

Đẩy mạnh truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm

Tại buổi giao ban thường kỳ của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ngày 25/5 tại Hà Nội. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, công tác truyền thông, giáo dục trong cộng đồng về ATVSTP chính là yếu tố quyết định trong nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe người dân. Ý kiến các thành viên của Ban Chỉ đạo đều cho rằng công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho người dân, đặc biệt đối với khu vực nông thôn phải được quan tâm đúng mức hơn nữa. Để công tác tuyên truyền được hiệu quả, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu trước 30/6/2010,Bộ Y tế trình Chính phủ đề án truyền thông (trong đó nêu rõ kinh phí) đối với công tác ATVSTP.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, trong 5 tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với sự nổi lên của một số bệnh như cúm A/H5N1, tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, sốt xuất huyết (SXH)... Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 7 trường hợp dương tính với cúm A/H5N1 ở người, trong đó 2 ca tử vong tại 6 tỉnh, thành phố là Điện Biên, Hà Nội, Tuyên Quang, Khánh Hòa, Tiền Giang và Bình Dương. Các trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 trên người được ghi nhận đồng thời với thời điểm có dịch cúm trên gia cầm. Dịch SXH tính đến ngày 9/5, cả nước ghi nhận gần 13.000 trường hợp mắc, trong đó 12 ca tử vong. Các trường hợp mắc chủ yếu tại khu vực phía Nam. Mặc dù số ca mắc SXH chung trong cả nước giảm so với cùng kỳ nhưng lại có dấu hiệu gia tăng cục bộ ở một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bạc Liêu, Đồng Tháp...

Dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả cũng đã ghi nhận đến 44 trường hợp mắc trong 5 tháng đầu năm tại 9 địa phương. Tỉnh đầu tiên ghi nhận ổ dịch tả trong năm 2010 là An Giang được nhận định là ổ dịch xâm nhập từ Campuchia sang. Chỉ đến khi dịch lan rộng với 17 trường hợp dương tính (trong đó có 12 bệnh nhân là người Campuchia sang điều trị tại cơ sở y tế của Việt Nam), y tế An Giang mới nhận được thông báo tại Campuchia đang có dịch tả bùng phát dữ dội ở 6 tỉnh, thành phố của nước này. Theo đại diện Sở Y tế An Giang, không chỉ có vướng mắc trong việc phía bạn thông tin chậm mà còn bởi sự chủ quan của chính quyền chỉ khi có dịch thì mới duyệt chi tiền chống dịch. "Tiền cho phòng chống dịch không thiếu nhưng chỉ khi có dịch mới có tiền", vị đại diện Sở Y tế An Giang bức xúc, "như vậy là chúng ta mới chỉ chống dịch chứ chưa phòng dịch, trong khi đó kế hoạch hàng năm phải dành ít nhất 30% ngân sách địa phương cho YTDP theo nghị quyết của Quốc hội". Chỉ đạo về vấn đề này, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn yêu cầu, giám đốc Sở Y tế các địa phương khi báo cáo kế hoạch hàng năm thì đề nghị kinh phí cho y tế dự phòng phòng chống dịch và gửi một bản về Bộ Y tế để theo dõi, nếu tỉnh nào không thực hiện thì báo cáo trước Quốc hội, Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị, đại biểu Quốc hội ngành y tế cần đưa vấn đề này ra trong kỳ họp Quốc hội để tạo điều kiện cho y tế dự phòng thực hiện nhiệm vụ đầy đủ và hiệu quả. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng giao trách nhiệm cho các Trung tâm YTDP tỉnh hàng tháng kiểm tra lượng clo dư trong nước sinh hoạt cuối nguồn, nếu phát hiện không đạt tiêu chuẩn thì báo cáo chủ tịch UBND tỉnh và đề nghị nhà máy nước đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra dịch tả bùng phát.

Về phòng chống dịch SXH, Thứ trưởng yêu cầu chương trình phòng chống SXH xem xét lại hiệu quả phun thuốc diệt muỗi ở các địa phương, các chỉ số sau khi phun thuốc có đạt không bởi vẫn có tình trạng sau khi phun thuốc mà mật độ muỗi vẫn nhiều. Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn cũng cho biết, Bộ Y tế đã giao nhiệm vụ cho ba Viện sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng trung ương, Quy Nhơn và TP.HCM tham gia vào công tác giám sát muỗi, véc tơ truyền bệnh để phòng chống SXH.

Cần đưa mã ngành thực phẩm vào chương trình đào tạo

Đây là ý kiến được lãnh đạo Bộ Y tế và những người làm công tác ATVSTP ủng hộ. Bởi lẽ, nhân lực cho công tác này ở nhiều địa phương còn rất thiếu, đặc biệt là cán bộ có trình độ đại học. Người làm công tác kiểm nghiệm ATVSTP chủ yếu là kỹ sư hóa được đào tạo trong các trường khối khoa học tự nhiên, một số là bác sĩ không được đào tạo bài bản về chuyên môn kiểm nghiệm thực phẩm. TS. Lê Hoàng Ninh, Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM cho rằng, nên chăng chúng ta cần có chương trình đào tạo về hóa thực phẩm cơ bản cho cán bộ YTDP. Theo TS. Ninh, hiện nhiều cán bộ làm công tác ATVSTP không nắm rõ những bước cơ bản của công việc này, thiếu điều tra dịch tễ trong khi đây là điều hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, hiện cả nước chỉ có duy nhất một viện kiểm nghiệm ATVSTP mang tính quốc gia nhưng mới được thành lập từ năm 2009, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, khối labo vẫn phải đặt nhờ ở Viện dinh dưỡng, hệ thống thiết bị còn thiếu, không đồng bộ. Tuyến khu vực có các viện: Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, VSDT Tây Nguyên và Pasteur Nha Trang. Các viện này cũng không thể đáp ứng được yêu cầu kiểm nghiệm thực phẩm luôn luôn "nóng". Còn lại, ở tuyến tỉnh việc kiểm nghiệm hóa thực phẩm do các Trung tâm YTDP và Chi cục ATVSTP thực hiện nhưng sự phối hợp chưa chặt chẽ. Về vấn đề kinh phí cho công tác kiểm nghiệm ATVSTP cũng chỉ như muối bỏ biển. Về vấn đề này, đại diện Chi cục ATVSTP Quảng Trị cho biết: Chi cục được cấp 200 triệu đồng nhưng phải làm đến hơn 2.000 mẫu mà chủ yếu là vi sinh (!). Chưa tính đến năng lực chỉ đáp ứng được khoảng 50% số mẫu vi sinh thì với khoản kinh phí đó, quả là một thách thức lớn.

Về quy chuẩn đối với việc sản xuất kinh doanh thực phẩm, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, khi quy chuẩn này được đưa ra thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến 9,7 triệu hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nhưng đây là yêu cầu cần thiết và cấp bách để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân. Để đảm bảo ATVSTP "từ trang trại đến bàn ăn", việc của ngành y tế là hậu kiểm, phát hiện sớm những nguy cơ đối với sức khỏe trong thực phẩm được người dân sử dụng hàng ngày.

                                                                              Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục