Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, 3 trong số 10 bệnh nhân nhập viện là do những sai sót trong kê đơn thuốc. Bệnh nhân có bệnh cảnh nhẹ nhưng do sử dụng thuốc không đúng mà phải nhập viện.

 

Thông tin trên được đưa ra trong buổi lễ giới thiệu Dự án tăng cường thực hành An toàn thuốc sáng nay tại Hà Nội.

Ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sử dụng thuốc sai ở Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật như các nước khác trên thế giới. Sai sót rất phổ biến trong kê đơn, phân phối, sử dụng thuốc...

Ông cũng thừa nhận "mặt trái của nền kinh tế thị trường ảnh hưởng đến việc kê đơn của bác sĩ. Bên cạnh đó, thông tin thuốc, theo dõi sự có hại của thuốc còn chưa tốt. Hệ thống quản lý, kiểm soát chất lượng mới được bước đầu triển khai".

Tiến sĩ Jean Marc - Olive, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cũng cho biết, không có thống kê về mức độ sai sót của các bệnh viện tại Việt Nam. Tuy nhiên, tiền sử chứng xơ hóa cơ delta chứng minh đã có sự xuất hiện của các sai sót về thuốc và phản ứng phụ.

"Năm 2006, Bộ Y tế Việt Nam đã cảnh báo về chứng xơ hóa cơ delta. Ước tính khoảng 16.000 trẻ đã bị teo cơ delta do tiêm một lương lớn kháng sinh vào các cơ đang phát triển. Hậu quả là trẻ bị suy nhược và tiêu tốn một lượng lớn tiền của nhà nước và của cả gia đình bệnh nhân", tiến sĩ Marc - Olive nói.

Cũng theo ông, nhiều cơ sở y tế đã từ chối thừa nhận có sai sót về thuốc và gây ra những nguy hại nhất định. Lý do là vì các cán bộ y tế lo sợ bị khiển trách và phạt nếu xảy ra sai sót. Tuy nhiên, thái độ "không thấy gì, không làm gì" ngay khi có vấn đề xảy ra này cần được loại bỏ.

"Tác dụng của thuốc sẽ không được phát huy tối đa nếu xảy ra sai sót trong kê đơn, phân phát và quản lý thuốc", tiến sĩ Marc - Olive cho biết.

Trong khi đó thuốc là một hàng hóa đặc biệt, liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người. Nó là con dao hai lưỡi, nếu sử dụng đúng, hợp lý thì có tác dụng chữa bệnh nhưng nếu có sai sót thì có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Tại Mỹ, thống kê cho thấy hằng năm những sai sót về thuốc dẫn đến khoảng 1,3 triệu người bị ảnh hưởng và 180.000 người tử vong. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng ở một số quốc gia, có tới 67% đơn thuốc có một hoặc nhiều sai sót.

Cũng chính vì thế, việc sử dung thuốc, kê đơn thuốc đúng, hợp lý là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bệnh viện Bạch Mai sẽ là cơ sở đầu tiên trong cả nước thực hiện dự án về sử dụng thuốc an toàn.

Các bác sĩ và y tá tại bệnh viện sẽ được tập huấn một số nội dung như: không được viết tắt tên thuốc, tăng cường trao đổi thông tin giữa bác sĩ và y tá, lập những mẫu bảng, biểu... ghi rõ tên bệnh bệnh nhân, tiền sử dị ứng, có tương tác thuốc với thuốc, thuốc với thức ăn, phản ứng phụ nếu có...

 

                                                                          Theo VnExpress

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục