Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

(HBĐT) - Theo số liệu của cơ quan công an, hàng năm trên địa bàn tỉnh có khoảng 40% số vụ vi phạm pháp luật và tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Và đặc biệt, trong những năm gần đây tình hình tội phạm và trật tự xã hội có nguyên nhân từ việc say bia, rượu gây ra tăng lên đáng kể. Trong đó, đáng tiếc là có nhiều người bình thường thì rất hiền lành nhưng đã phải trả giá chỉ vì ma men dẫn lối đưa đường.

 

Từ những câu chuyện... dở khóc dở cười.

 

Hiện nay, nhiều người vẫn thường kích nhau mỗi khi uống rượu và so tài xem “tửu lượng” của ai mạnh hơn mà không biết rằng cơ quan nội tạng và đặc biệt là hệ thần kinh của mình phải chịu rất nhiều tổn hại do rượu gây ra. Theo công bố của các nhà nghiên cứu thì rượu là chất ức chế, làm đình trệ hệ thần kinh trung ương. Khi lạm dụng rượu bia, các chức năng của một bộ phận vỏ não như sự phán đoán, tính tự chủ, ý thức về đạo đức hoàn toàn bị ức chế. Khi ấy người uống rượu sẽ ăn nói huênh hoang, không cảm thấy xấu hổ và dám làm những hành động mà người bình thường có lòng tự trọng không cho phép mình làm. Những lúc như vậy, người uống rượu thường rơi vào trạng thái “sảng rượu”.

 

Bình thường anh Nguyễn Văn B, xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn rất hiền lành và ít nói nhưng chỉ vì rượu mà giờ anh không dám về quê vợ. Đó là trong một lần về quê dự đám tang bên nhà vợ, vì quá chén anh cứ áp tay lên tai ... buôn điện thoại tưởng tượng và cười nói hồn nhiên không cần biết mọi người xung quanh đang rất khó chịu với mình. Khi bị vợ nhắc nhở anh giận quá quay sang chửi vợ ngay trước mặt đám đông vì cho rằng chị cố tình làm phiền khi anh đang ... tâm sự với bạn. Câu chuyện càng thêm căng thẳng khi mấy người anh em bên nhà vợ anh cũng đang trong tình trang ngất ngây vì rượu xúm lại định cho anh một trận Cuối cùng tang chủ đành phải giải quyết mâu thuẫn bằng cách lột khăn trắng khiêng anh vứt ra bờ rào để anh tiếp tục... buôn điện thoại.

 

Anh B.V.N (Lạc Sơn) là một người rất thương yêu vợ nhưng  mỗi khi say rượu lại có ý nghĩ rằng bị vợ ... cắm sừng nên anh phải trả thù lại bằng cách lấy gỗ đẽo một vật giống hệt ... của quý của mình  bắt vợ đeo vào cổ rồi trói vợ vào cột nhà để anh vừa uống rượu vừa mài dao và chửi. Chứng kiến cảnh ấy, anh trai N, đồng thời cũng là trưởng xóm vào can ngăn. N cho rằng anh chồng và em dâu bênh nhau nên đã cầm dao đuổi chém anh trai trọng thương phải đi cấp cứu.

 

... Đến những bi kịch đau lòng

 

Mặc dù đã có chỉ thị về việc cấm sử dụng rượu bia, chất kích thích trong giờ làm việc và nghỉ trưa nhưng nhưng hiện nay, những hệ lụy từ rượu đã thực sự trở thành vấn đề đáng báo động, nó không dừng lại với những câu chuyện dở khóc dở cười, những giáo viên nôn ọe trên bục giảng sau buổi giao lưu, cán bộ bắt dân ngồi chờ vì còn mải ngủ do ngấm hơi mà nó đã trở thành nguyên nhân của nhiều bi kịch đau lòng  

 

Theo Thiếu uý Đinh Quang Tùng, cán bộ đội CS điều tra, hình sự Công an huyện Tân Lạc: nhiều người chỉ vì rượu mà đã phải trả giá mặc dù không có mâu thuẫn gì, thậm chí, nhiều người đã phải ân hận suốt quãng đời còn lại.

 

Anh Ng. V. T ở Dân Hòa, Kỳ Sơn là một người hiền lành, vợ đi XKLĐ một mình anh ở nhà chu toàn nhiệm vụ vừa làm cha lại vừa làm mẹ cho 2 cậu con trai. Bao nhiêu khó khăn đã trải qua, những tưởng cuộc đời anh chị sẽ sang trang sau 4 năm bôn ba xứ người chị B.T.H - vợ anh  trở về với gia đình mang theo một số vốn lớn đủ để anh chị đầu tư mở cửa hàng làm ăn. Vào tháng 9 năm 2009, khi chị vừa trở về với tổ ấm gia đình được một tuần, anh rủ một vài người bạn đi ăn sáng. Không biết do bị bạn bè kích bác hay chỉ vì một vài chén rượu mà khi   về nhà thấy vợ đang giao tiếp điện thoại bằng tiếng Đài Loan nghi vợ ... cặp bồ nên đã dùng dao đấm chết vợ rồi khóa trái cửa thắt cổ tự vẫn để lại hai cậu con trai nhỏ. Câu chuyện đau lòng ấy chưa hết ám ảnh thì chỉ một thời gian sau, người dân ở đây lại phải chứng kiến một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng chỉ vì rượu. Tháng 12/2009, B.V.M và hai cậu em trai rủ nhau xuống nhà bạn ở Lương Sơn uống rượu trên đường về vì đã quá chén, M vừa lai ba lại liên lục lạng lách đánh võng. Đến đoạn đường qua xóm Đồng Giang, Dân Hòa, M phóng nhanh để vượt qua đầu một chiếc xe tải nhưng không may, cậu em thứ 2 của M là anh B.V.KH do say rượu quá, ngủ gật đã bị tuột tay rơi thẳng xuống đường, xe tải bị bất ngờ không kịp tránh đã đâm KH chết tại chỗ.  Điều đáng nói là M  không hề biết em trai mình bị rơi vẫn tiếp tục chạy xe bạt mạng, chỉ đến khi người dân gần đó đuổi theo gọi lại, nhìn thấy em trai mình be bét bên vũng máu anh mới bừng tỉnh nhưng đã quá muộn.

 

Gần đây nhất, tháng 4/ 2010, cũng ở Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, vì rượu, một người con trai đã cầm chai bia Hà Nội đập vào đầu chính mẹ đẻ của mình, đó là trường hợp của anh Ng. V. T. Vào ngày giỗ của cha anh, khi mọi người đã “ăn no uống say” chuẩn bị về hết, mấy thanh niên tiếp tục gọi nhau ra quán uống bia “hiệp hai”. Nghe vậy anh T nổi khùng, bật dậy chạy ra quán mua về hai két bia Hà Nội và bắt mọi người phải “uống cho bằng hết”. Khi thấy anh nổi khùng, cầm chai bia ném khắp nhà, mẹ anh ôm cháu bỏ chạy thì bị anh T tóm lấy cổ cầm chai bia đập vào đầu. Rất may, một người em họ thấy vậy đã kịp đẩy bà ra nên chai bia chỉ kịp đập xuống vai bà. Sự việc chỉ kết thúc khi anh bị lực lượng an ninh bắt đưa lên xã, mẹ anh chỉ bị thương nhẹ nhưng có lẽ những hình ảnh ấy sẽ còn mãi ám ảnh bà và những đứa trẻ.

 

Theo các cơ quan công an, mặc dù đã có rất nhiều câu chuyện đau lòng sảy ra do quá lạm dụng bía rượu. Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn rằng đang có một xu hướng là những “đệ tử lưu linh hiện” hiện nay ngày càng được trẻ hóa và không loại trừ cả nữ giới.  Điều này cho thấy, để hạn chế tối đa những tác hại khôn lường từ rượu thì không thể dừng lại với việc tuyên truyền mà rất cần phải có một cơ chế quản lý nghiêm khắc hơn, mạnh tay hơn đối với việc sử dụng rượu bia một cách tràn lan.

 

 

                                                                                   Đinh Hòa

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục