Kết quả một nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học Mỹ công bố, được đăng tải trên mạng trực tuyến Couriermail, cho thấy những người ăn gạo trắng thường xuyên có nguy cơ tiểu đường tuýp 2 cao hơn các thực phẩm tinh bột khác.

 

Theo nghiên cứu trên, những người ăn ít nhất năm bữa gạo trắng một tuần sẽ có thêm 17% nguy cơ mắc tiểu đường hơn những người ăn cùng con số trên trong vòng một tháng.

Đồng thời, các nhà khoa học thuộc Đại học Havard, Mỹ đã kiểm tra dữ liệu từ 197.000 người trưởng thành ở độ tuổi trên 22 cho thấy nếu những ai ăn một hoặc hai bữa gạo nâu trong vòng một tuần sẽ giảm được 11% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Theo các chuyên gia y tế, những bệnh nhân mắc tiểu đường thường có lượng đường trong máu cao hơn người thường và như vậy cơ thể họ sẽ dần không còn khả năng sản sinh ra insulin để "phá hủy" lượng đường dư thừa và biến chúng thành glucose, vốn được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu Qi Sun cho biết nếu mọi người thay thế gạo trắng bằng các thực phẩm tinh bột khác như gạo nâu sẽ có thể hỗ trợ giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Ông đánh giá, hiện nay một số quốc gia châu Á đang dần ăn ít gạo trắng hơn thì tại Mỹ, số lượng người ăn gạo lại tăng lên đáng kể mà trong đó lượng gạo trắng tiêu thụ chiếm tới hơn 70% trên thị trường nước này.

Theo khuyến cáo, việc thay thế bữa ăn hàng ngày từ gạo trắng bằng gạo nâu có thể giảm nguy cơ tiểu đường xuống 16%, trong khi đó thay thế bằng lúa mạch hoặc bột mì có thể giảm nguy cơ nhiều hơn, 36%. Xét từ góc độ sức khỏe cộng đồng, theo ông Qi Sun, gạo trắng thường có lượng carbohydrates cao và đây là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người dân châu Á và kết quả nghiên cứu trên chắc chắn sẽ tác động rất lớn tới thói quen ăn uống của người dân khu vực này.

Gạo trắng thường bị "mất" phần lớn lượng cám và phôi, vốn là những thành phần chính tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể, trong khi đó gạo nâu vẫn giữ lại được những thành phần này và đây là chất xúc tác quan trọng nhằm tăng cường lượng khoáng chất, chất xơ, vitamin, nhưng quan trọng hơn nó sẽ không tác động tiêu cực tới lượng đường trong máu như gạo trắng./.

                                                                                     Theo TTXVN

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục