Diễu hành hưởng ứng phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Diễu hành hưởng ứng phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

(HBĐT) - Ngày 12/6, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Lễ phát động chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2010 tại thành phố Hoà Bình.

 

Mục đích của chiến dịch là nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ hành vi của cán bộ và hội viên nông dân về tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, hướng tới mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV do mẹ truyền sang con và tạo ra phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng.

Theo thống kê của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, số người nhiễm HIV đã phát hiện ở 11/11 huyện, thành phố và ở 129/210 xã phường với tổng số 1.529 người nhiễm HIV, trong đó có 418 người chuyển sang giai đoạn AIDS và hơn 612 chết vì căn bệnh AIDS.  

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 150 người phụ nữ nhiễm HIV, lây truyền chủ yếu qua con đường tình dục. Trong số phụ nữ và phụ nữ mang thai nhiễm HIV, nhiều người đã không tiếp cận được các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nguyên nhân chủ yếu là do bản thân người phụ nữ mang thai, phụ nữ nhiễm HIV thiếu thông tin, thiếu kiến thức, sự kỳ thị và phân biệt đối sử với người nhiễm HIV/AIDS và các dịch vụ lây truyền HIV từ mẹ sang con chưa được cung cấp rộng rãi. Hầu hết số phụ nữ nhiễm HIV đều phát hiện muộn trong giai đoạn mang thai và khi chuyển dạ nên rất khó khăn trong việc tư vấn, xét nghiệm tự nguyện, quản lý các bà mẹ nhiễm và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV/AIDS cũng như công tác quản lý theo dõi chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

 

Nhận thức rõ nguy cơ và tác hại của HIV/AIDS, năm 2010 Uỷ ban Quốc gia phòng chống AIDS tiếp tục phát động tháng cao điểm chiếm dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên phạm vi cả nước từ ngày 1/6 đến ngày 30/6, với chủ đề “xét nghiệm cho mẹ, sức khoẻ cho con” nhằm khuyến khích trực tiếp những người phụ nữ thuộc các nhóm đối tượng khác nhau tự nguyện xét nghiệm HIV và thực hiện các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vì sức khoẻ những đứa con thân yêu của họ.

 

Trong tháng chiến dịch, đối tượng chính sẽ được tiếp cận với gói dịch vụ chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện là: Được tư vấn, xét nghiệm HIV miễn phí; Được chăm sóc và điều trị dự phònglây truyền HIV từ mẹ sang con bằng thuốc ARV; Những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm HIV sẽ được cung cấp sữa đến 6 tháng tuổi; Những người phụ nữ và trẻ em nhiễm HIV sẽ được giới thiệu chuyển tiếp tới những dịch vụ phù hợp về dự phòng chăm sóc, điều trị, hỗ trợ liên quan đến HIV/AIDS.

 

                                                                                         Đỗ  Hà

\ 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục