Giữa bể bơi Bảo Sơn trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, bé Nam (6 tuổi) hì hục ngụp lặn, đổi hết thế bơi ếch đến bơi sải, khiến nhiều người lớn tấm tắc vỗ tay khen.

 

Bám vào thành hồ nghỉ ngơi, cu cậu hào hứng khoe: “Cháu học bơi ở đây lâu rồi. Hôm nay được thầy đưa ra bể to để thử sức nên rất thích”. Rồi cậu bé lại thả mình ùm xuống nước.

Đứng trông con ở gần đó, người bố - anh Nguyễn Phúc Hưng chia sẻ: “Chiều nào đón cháu ở lớp học năng khiếu về, tôi cũng đưa cháu đến đây học bơi. Tuy còn bé nhưng cháu rất bạo nước nên cũng học nhanh lắm”.

Giống như anh Hưng, từ vài năm nay, nhiều gia đình ở Hà Nội bắt đầu cho trẻ nhỏ học bơi từ rất sớm, vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa để phòng chống tai nạn dưới nước. Thậm chí có những gia đình còn muốn cho bé học bơi từ khi mới 4, 5 tuổi.

Cô Nguyễn Mỹ Linh, giáo viên dạy bơi của bé Ngô Bảo Ngọc (5 tuổi) tâm sự: “Năm ngoái gia đình đã muốn cho cháu đi học bơi rồi nhưng vì cháu còn bé quá nên tôi chưa nhận. Suốt cả hè 2009, cuối tuần nào bố mẹ cũng đưa bé đến bể bơi để cháu quen với môi trường nước. Hè năm nay, cháu dạn nước rồi nên tôi mới nhận dạy”.

Bé tập bơi tại bể Sao Mai, Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhiều trường mầm non như Dream House còn liên kết với các bể bơi để cho các bé được học bơi từ nhỏ. Chị Quỳnh Anh, một phụ huynh có con học ở trường này cho biết: “Một tuần cháu được đến bể Bảo Sơn học bơi vài buổi. Chưa biết bơi thế nào nhưng nô đùa dưới nước cũng giúp các cháu vui và bạo dạn lắm”.

Lý giải về nhu cầu muốn cho con học bơi từ sớm, anh Nam, một phụ huynh đưa con đến bể Bốn Mùa (số 4 Trần Hưng Đạo) chia sẻ: “Học bơi vừa rèn luyện sức khỏe, vừa là môn giải trí tốt. Đằng nào cũng phải biết bơi, cháu học càng sớm thì càng đỡ nguy hiểm mỗi khi đi biển. Giờ cháu còn nhỏ, có nhiều thời gian thì cho học luôn”.

Còn mẹ của bé Diệu Anh lại có một lý do hoàn toàn khác: “Đợi đến khi lớn mới học bơi thì qua thời kỳ phát triển chiều cao mạnh nhất rồi. Mỗi năm đi bơi có thể cao từ một đến 3 cm, nhưng bơi lúc xương các cháu còn phát triển mạnh, kết hợp với ăn uống phù hợp thì có thể cao lên từ 7 đến 10 cm. Cho cháu học bơi từ nhỏ thế này, tôi hy vọng sau này cháu sẽ cao được đến 1m70”.

Thầy Lân, dạy bơi ở bể bơi Đê La Thành cho biết thêm: “Với nhiều trẻ nhỏ, độ tuổi thích hợp nhất để học bơi là 8, 9 tuổi. Vì ở tầm tuổi đó, các cháu đủ ý thức để hiểu và làm theo điều giáo viên hướng dẫn, xương các cháu còn mềm nên dễ chuẩn động tác”.

Thầy cũng đưa ra lời khuyên, nhiều cha mẹ nếu muốn cho con học bơi từ nhỏ thì nên dành thời gian cho con quen với nước ở bể bơi. Nếu bắt bé học bơi một cách đột ngột có thể khiến cháu sợ, như thế sau này có muốn học bơi nữa thì càng khó hơn.

Chi phí cho một khóa học bơi dao động từ 600.000 đồng đến một triệu đồng tùy theo kiểu bơi và lứa tuổi (thường từ 10 đến 20 buổi). Nhiều bể chỉ nhận dạy trẻ từ 8 tuổi trở lên. Một khóa học như vậy thường kéo dài từ 10 đến 20 buổi, với học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các giáo viên đều nhận dạy kèm riêng, cả những trẻ 6 tuổi, với mức học phí từ 1,2 đến 2 triệu đồng, đều chưa bao gồm vé vào cửa.

Tuy nhiên ở thời điểm này, để tìm được giáo viên kèm riêng một thầy một trò cũng không phải dễ. “Những học viên đăng ký trực tiếp với giáo viên thường vẫn phải học chung với một nhóm từ 3 đến 5 người. Còn muốn học một mình thì khó xếp lịch lắm vì hiện giờ, một ngày tôi đã hơn 16 tiếng ngâm mình dưới nước và giờ dạy nào cũng đều có học viên cả rồi”, một thầy giáo dạy bơi ở bể Bốn Mùa cho biết.

Giá vé vào cửa ở các bể bơi năm nay có phần cao hơn đôi chút so với năm ngoái. Cụ thể, các bể bơi trong nhà như Bốn Mùa, Bảo Sơn, Ngọc Khánh… có giá từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng một lượt. Các bể bơi ngoài trời như Thủy Lợi, Bách Khoa, Thái Hà…có giá vé rẻ hơn, từ 10.000 đồng đến 25.000 đồng một lượt.

Bể của các khách sạn nổi tiếng có giá vé cao hơn nhiều. Chẳng hạn bể bơi của khách sạn Daewoo, giá vé vào cửa đối với người lớn là 11 USD, trẻ em là 6 đến 8 USD, tùy ngày đầu tuần hay cuối tuần. Khách sạn Hilton Hanoi Opera, giá vé vào bể là 330 nghìn đồng/lượt. Khách sạn Hanoi Horison, giá vào cửa là 13,2 USD/lượt. Các bể này được đánh giá là nước sạch hơn, có kèm nhiều dịch vụ như xông hơi, massage…

Nhiều giáo viên đưa ra lời khuyên, khi đưa trẻ đi bơi, cha mẹ nên ưu tiên quyền lợi của con mà chọn những bể nhỏ và nông và nồng độ clo thấp để đảm bảo an toàn cho bé.

“Với những trẻ thường xuyên đi bơi, cha mẹ cũng nên lưu ý đến vấn đề da và tóc của trẻ. Cha mẹ nên có mũ để tránh tóc của bé tiếp xúc trực tiếp với nước clo, có kính bơi để bảo vệ mắt trong môi trường nước. Quan trọng hơn, trước khi xuống nước thì phải tráng người để làm quen với môi trường nước, khởi động nhẹ tránh chuột rút. Nếu có thể thì cha mẹ nên cho các con tập bơi vào tầm giờ từ 5 đến 7 giờ, 17 đến 19 giờ là tốt nhất”, chị Linh, một vận động viên, giảng viên bơi lội tư vấn.

 

                                                                         Theo VnExpress

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục