Cho trẻ ăn cần phải đủ số lượng lẫn chất lượng.

Cho trẻ ăn cần phải đủ số lượng lẫn chất lượng.

Nếu thấy tình trạng dinh dưỡng không đạt yêu cầu, ăn nhiều mà vẫn gầy thì trước tiên hãy đi khám tổng quát để điều trị tình trạng thiếu dinh dưỡng

 

Ăn nhiều nên mập thì ai cũng biết nhưng bây giờ nhiều bà mẹ lại đang phiền lòng vì một chuyện tréo ngoe là cho con ăn nhiều mà vẫn suy dinh dưỡng. Thật sự thì ở đây đã xảy ra một số vấn đề về mặt dinh dưỡng. Cụ thể:

 
- Nhiều mà vẫn thiếu: Đó là cho ăn nhiều lần nhưng không đủ về số lượng cần thiết cho trẻ trong từng bữa ăn hoặc ăn không đủ số bữa trong ngày.
 
Ví dụ: Nhu cầu của trẻ là phải ăn đầy một chén cháo mỗi bữa, ngày ăn 3 bữa cháo và 800ml sữa. Thế nhưng trẻ chỉ  được ăn 2/3 chén/bữa hoặc cả ngày chỉ được ăn 2 bữa, uống thiếu sữa thì chắc chắn là không đủ cho nhu cầu của cơ thể trẻ.
 
- Thừa lượng, thiếu chất: Cho trẻ ăn số lượng nhiều nhưng trong cơ cấu  thực đơn lại thiếu các món nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, đậu hũ...) hoặc thiếu dầu mỡ...
 
- Đánh mất cơ hội: Ăn nhiều hoặc ăn thường xuyên một loại thức ăn nào đó khiến cho cơ thể thiếu cơ hội thu nhận các thực phẩm khác, dẫn đến thiếu chất và không có sự tăng trưởng toàn diện.
 
- Vượt khả năng tiêu hóa: Trẻ 6 tháng chỉ ăn được tối đa là nửa chén (100ml), nếu cho ăn nhiều hơn thì sẽ không có đủ men để tiêu hóa hết, phần thức ăn thừa không thể hấp thu vào cơ thể nhưng nằm lại trong dạ dày làm cho trẻ luôn có cảm giác no hoặc gây tiêu chảy làm trẻ chướng bụng, khó tiêu dẫn đến không chịu uống sữa, rối loạn tiêu hóa và sụt cân.
 
- Bắt ăn nhiều đạm: Nhiều bà mẹ thích ép cho con ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm làm cho cơ thể trẻ rơi vào tình trạng khó tiêu, giảm ăn, giảm bú.
 
- Đánh đồng khẩu phần: Mức độ tiêu tốn năng lượng cho hoạt động chuyển hóa cơ bản của cơ thể  (dùng cho tim đập, phổi thở, thận lọc nước tiểu, trao đổi chất...) và hoạt động thể lực ở mỗi người mỗi khác dù là cùng tuổi, cùng trọng lượng...
 
Khả năng tiêu hóa, hấp thu các loại thức ăn ở mỗi cơ thể cũng khác nhau nên cùng ăn một khẩu phần nhưng với một số trẻ cụ thể thì lại là quá sức.
 
Vì vậy, cần phải gia giảm linh hoạt khẩu phần để trẻ có khả năng tiêu hóa phù hợp và cơ thể phát triển tốt nhất. Ví dụ: Trẻ 8-10 tháng tuổi có thể ăn ngày 2 bữa cháo và 5-6 bữa sữa, cũng có thể ăn ngày 3 bữa cháo với 4-5 bữa sữa.
 
- Hấp thu kém vì bệnh lý: Một số trẻ có bệnh lý ở đường ruột, bệnh gan mật, bệnh di truyền, bệnh dị ứng... nên hệ tiêu hóa không dung nạp được thức ăn dẫn đến hạn chế khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn. Nếu không tìm cách chữa lành bệnh thì có ăn vào thật nhiều, thật béo bổ thì cũng bằng không.

Không vội đổ cho tạng người

Người mập thường ăn nhiều, trẻ em cũng vậy, nhưng trong dân gian không có câu “Mập là thầy ăn” mà lại có câu “Gầy là thầy cơm” để chỉ những người thuộc tạng “da gà”, “người nóng” – nghĩa là người mà cơ thể có khả năng chuyển hóa cơ bản cao.
 
Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng dinh dưỡng không đạt yêu cầu, ăn nhiều mà vẫn gầy thì trước tiên hãy đi khám tổng quát để điều trị tình trạng thiếu dinh dưỡng (nếu có), trước khi đổ vấy rằng “tạng người nó vậy”!

 

                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục