(HBĐT) - Ngày 15/7, Ban QLDA “Nâng cấp dịch vụ y tế cộng đồng tỉnh Hòa Bình” (KICH) đã tổ chức họp Ban chỉ đạo Dự án. Đại diện Nhà tài trợ vương quốc Bỉ; đại diện Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đã tham dự cuộc họp. Về phía tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án, cùng sự có mặt của Ban điều hành dự án 2 huyện Mai Châu, Tân Lạc, đại diện UBND và Trạm y tế 6 xã vùng thí điểm dự án.

 

Cuộc họp đã đánh giá lại hoạt động của Dự án trong 9 tháng (từ tháng 10/2009 - 6/2010). Đây là năm gia hạn thứ 2, giai đoạn I của Dự án, nâng số năm thực hiện Dự án thành 5 năm thay vì 3 năm theo như thiết kế ban đầu. 9 tháng qua, hoạt động của Dự án đã mang lại những kết quả thiết thực. Dịch vụ Chăm sóc sức khoẻ ban đầu có chất lượng đồng bộ tại 2 huyện thí điểm đã được thiết lập về sử dụng dịch vụ tại trạm y tế xã, nâng cao kỹ năng lâm sàng của cán bộ làm công tác KCB tại tuyến xã, nâng cấp cơ sở vật chất, cải thiện nguồn tài chính. Chất lượng KCB tại tuyến bệnh viện được nâng cao. Vấn đề chuyển tuyến - hệ thống chuyển tuyến giữa tuyến cơ sở và tuyến huyện được củng cố. Phương thức thanh toán BHYT vì người nghèo tại 2 huyện thí điểm đã được thực thi.

 

Đại diện trạm y tế xã, bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc, BHXH tỉnh đã nêu lên một số tác động của Dự án trong công tác khám chữa bệnh tuyến ban đầu, quản lý bệnh mãn tính, cao huyết áp và đái tháo đường, cơ chế thanh toán Bảo hiểm y tế thí điểm tại tuyến huyện và tuyến xã đồng thời đưa ra những bài học kinh nghiệm. Cố vấn trưởng kỹ thuật của Dự án cung cấp một số đánh giá cuối kỳ. Bên cạnh đó, đại diện nhà tài trợ, đại diện Bộ, Ngành liên quan đã thảo luận, lắng nghe các ý kiến phản hồi từ cơ sở, các ý kiến nhận xét về hiệu quả của Dự án từ các chuyên gia trong, ngoài nước.

 

Cuộc họp cũng thống nhất chương trình hành động của Dự án 6 tháng cuối năm 2010 và đề xuất giai đoạn 2. 6 tháng cuối cùng của giai đoạn I, Dự án sẽ tập trung vào việc kết thúc giai đoạn, chú trọng hoàn tất các khoản giải ngân chính; tổ chức những cuộc khảo sát và đánh giá cần thiết, phổ biến các bài học kinh nghiệm.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hoạt động của Dự án trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tuyến y tế cơ sở và chất lượng KCB ở tuyến huyện, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng và thuận tiện hơn. Đồng chí mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Cơ quan hợp tác phát triển Bỉ, các Bộ, Ngành liên quan trong lĩnh vực y tế, đồng thời nhấn mạnh nếu Dự án tiếp tục triển khai giai đoạn 2, tỉnh sẽ có những hành động hỗ trợ cụ thể cùng Dự án triển khai các hành động vì mục tiêu nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, vì sức khoẻ và lợi ích của người dân.

 

                                                                                         Bùi Minh  

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục