Đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy - TPHCM

Đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy - TPHCM

Ngày 14-7, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM, các sở, ngành liên quan về việc giải quyết kiến nghị của cử tri về những vướng mắc trong việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều thành viên trong đoàn công tác của Ban Dân nguyện-Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng người bệnh còn quá khốn khổ vì BHYT.

 

"Râu” y tế, “cằm” xây dựng!

 
Theo nhiều đại biểu, Luật BHYT hiện nay còn một số điểm, điều khoản chưa rõ ràng, các thông tư hướng dẫn sửa đổi chưa bổ sung kịp thời nên người bệnh chưa được chăm sóc đúng mức. Theo ông Trần Thế Vượng, Trưởng Đoàn công tác Ban Dân nguyện, sau hơn một năm triển khai thực hiện nhưng mỗi nơi thực hiện BHYT mỗi kiểu. Ông cho biết hàng loạt bức xúc, kiến nghị của cử tri mà Ban Dân nguyện ghi nhận tập trung nhiều nhất, gồm: Giải quyết quyền lợi BHYT cho người bị tai nạn giao thông; việc cấp đổi thẻ BHYT cho trẻ em, học sinh, sinh viên; vấn đề BHYT chi trả khấu hao trang thiết bị giữa bệnh viện công và bệnh viện tư... “Ray rứt nhất vẫn là bất lực quản lý về giá thuốc của ngành y tế” - ông Vượng nói.
 
Về vấn đề này, bác sĩ Phan Văn Báu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nêu ra một thực tế tréo ngoe: Quy định bắt buộc đấu thầu thuốc vào các bệnh viện được Bộ Y tế triển khai từ năm 2005. Tuy nhiên, do chưa có quy định đấu thầu nào đặc trưng cho ngành y tế nên phải áp dụng cách đấu thầu của ngành xây dựng.
 
Cũng theo bác sĩ Báu, tiền thuốc chiếm 50%-60% chi phí y tế của người bệnh. Muốn quản được giá thuốc phải quản lý ngay đầu vào từ Bộ Y tế.  Ngoài ra, phải nhanh chóng thành lập một trung tâm đầu mối chuyên phân phối thuốc cho các bệnh viện.
 
Vẫn còn chậm
 
Theo ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM, đến cuối tháng 6-2010, TPHCM có hơn 4,3 triệu người tham gia BHYT (tăng hơn 45% so với trước khi có luật); tổng số tiền tham gia BHYT là 1.146 tỉ đồng. TPHCM cũng là một trong những địa phương tiên phong trong việc hỗ trợ kinh phí BHYT cho người nghèo, cấp thẻ BHYT cho trẻ em, học sinh, sinh viên... Tuy nhiên, ông Sang cũng nhìn nhận tiến độ triển khai thực hiện Luật BHYT tại TP dù không “ám ảnh” như các địa phương khác nhưng vẫn còn chậm so với tình hình chung. Nguyên nhân khách quan là do cơ chế, quy định từ các cơ quan cấp Trung ương.
 
 Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết nhờ sự đốc thúc, phối hợp thực hiện chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương nên việc triển khai Luật BHYT cơ bản tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, theo Sở Y tế TPHCM, vẫn còn quá nhiều vướng mắc: Bệnh viện gây khó cho người tham gia BHYT, việc đồng chi trả từ 5%-20% vượt quá khả năng đối với người bị bệnh nặng, mãn tính, chưa có biện pháp chế tài đối với đối tượng bắt buộc tham gia BHYT là học sinh, sinh viên...
 
Một vấn đề bức xúc khác được bác sĩ Nguyễn Tài Dũng, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, nêu: Khi triển khai Luật BHYT, các ngành đã cắt phần hỗ trợ của Nhà nước 20.000 đồng/học sinh vốn đã tồn tại lâu nay. Đây là khoản chi phí rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Chúng tôi đã kiến nghị trả lại khoản này cho học sinh nhưng không nthấy cơ quan nào hồi âm.

7 vấn đề của BHYT

Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM, đưa ra 7 kiến nghị nhằm phát triển BHYT: Lập danh sách cấp thẻ BHYT khi trẻ làm giấy khai sinh; nâng cấp mở rộng cơ sở y tế; vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT; định giá một số kỹ thuật y tế dành cho trẻ em; hướng dẫn thanh toán BHYT cho người bị tai nạn giao thông; quản lý giá thuốc; hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

 

                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục