Cán bộ  y tế thôn bản xã Liên Vũ (Lạc Sơn) tiến hành buổi thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi và phụ nữa mang thai

Cán bộ y tế thôn bản xã Liên Vũ (Lạc Sơn) tiến hành buổi thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi và phụ nữa mang thai

(HBĐT) - Cho tới nay, 210 xã, phường trong toàn tỉnh đều đã có cán bộ chuyên trách dinh dưỡng là cán bộ trạm y tế xã và 2.150 cộng tác viên dinh dưỡng là nhân viên y tế thôn bản. Do đó trong nhiều năm qua, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở thể nhẹ cân đã giảm đáng kể từ 34,5% (năm 2003) xuống còn 24,3% (năm 2009) và ở thể thấp còi đã giảm từ 35,8% (năm 2003) xuống còn 31,6% (năm 2009).

 

Mạng lưới cộng tác viên dinh dưỡng được xây dựng từ nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên các chương trình y tế Quốc gia. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lồng ghép hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em với các chương trình y tế khác một cách có hiệu quả hơn.

 

Bác sĩ Phạm Ngọc Tùng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) tỉnh cho biết: Hàng tháng, Trung tâm thực hiện giám sát hỗ trợ cơ sở, đặc biệt là giám sát hỗ trợ sau đào tạo việc sử dụng biểu đồ tăng trưởng trẻ em theo mẫu mới của Bộ y tế. Do đó, 95% trẻ em suy dinh dưỡng từ 2 đến 5 tuổi đều được theo dõi cân nặng hàng tháng. Thông qua hoạt động giám sát, nhiều vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động tại cơ sở đã được giải quyết, đồng thời những vấn đề nảy sinh cũng được phát hiện và điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

 

Trong tháng 6 vừa qua, toàn bộ 210 xã, phường trong tỉnh đã đồng loạt thực hiện chiến dịch cân, đo trẻ dưới 5 tuổi kết hợp với chiến dịch bổ xung Vitamin A và thuốc tẩy giun cho trẻ em. Đã có 67.272/67.616 trẻ dưới 5 tuổi được cân và đo trong dịp này, đạt 99,5% kế hoạch.

 

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê toàn tỉnh hiện vẫn còn 44/214 xã có tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em thể thấp còi ở mức trên 30%. Việc giảm tỷ lệ SDD thể thấp còi là một khó khăn rất lớn, tỷ lệ SDD không đồng đều giữa các khu vực trong tỉnh, tại một số xã đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ SDD trẻ em thể thấp còi còn rất cao như: xã Tân Minh, Đồng Nghê, Vầy Nưa và Đoàn Kết (Đà Bắc); xã Đông Phong (Cao Phong); xã Miền Đồi (Lạc Sơn) và xã Tân Dân (Mai Châu).

 

Được biết, trên 90% các bà mẹ có thai đã được tham dự các lớp tập huấn về giáo dục truyền thông kết hợp với hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ có thai. Qua đó, phụ nữ mang thai có thể tự chăm sóc và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân mình, đồng thời, ®· biÕt lùa chän nh÷ng thùc phÈm giÇu chÊt dinh d­ưỡng sẵn cã t¹i ®Þa phư­¬ng ®Ó chÕ biÕn trong b÷a ¨n cña gia đình. Ngoài ra, còn có những lớp hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các đối tượng phụ nữ có thai, bà mẹ có con dưới 2 tuổi, bà mẹ có con từ 2 đến 5 tuổi suy dinh dưỡng... Các hoạt động này được đẩy mạnh trong các đợt chiến dịch như: Ngày vi chất dinh dưỡng; Tuần lễ “Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ”; Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”.

 

Không chỉ có vậy, hàng năm, Trung tâm CSSKSS vẫn có kế hoạch triển khai dến các trạm y tế xã, phường tổ chức ngày vi chất dinh dưỡng, đồng thời cho uống bổ sung VitaminA và kết hợp tẩy giun cho trẻ em. Trong các đợt chiến dịch ngày vi chất dinh dưỡng tháng 6 và tháng 12, đã có trên 99% trẻ em trong độ tuổi được bổ xung VitaminA và tẩy giun theo đúng quy định.

 

Công tác tuyên truyền – giáo dục dinh dưỡng cũng được thực hiện thường xuyên dưới nhiều hình thức khác nhau. Tại các cơ sở y tế, cán bộ chuyên trách dinh dưỡng trạm y tế xã và các cộng tác viên dinh dưỡng đã phối hợp với các lực lượng truyền thông khác như cán bộ văn hoá xã, hội phụ nữ, cộng tác viên dân số…. tổ chức truyền thông dưới nhiều hình thức như phát thanh trên loa đài địa phương, nói chuyện tại các cuộc họp, thảo luận nhóm, tư vấn và thăm hộ gia đình. Những hoạt động đó, nhằm từng bước giảm đáng kể tỷ lệ SDD ở trẻ em trong việc thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2006 – 2010.  

                                                                       

 

                                                                                 Kim Tuất

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục