Một cặp bọ xít tại phòng nuôi thuộc Viện Sinh thái &Tài nguyên Sinh vật chiều 27-7 .

Một cặp bọ xít tại phòng nuôi thuộc Viện Sinh thái &Tài nguyên Sinh vật chiều 27-7 .

Liên tiếp nhiều ngày của tháng bảy, các nhà khoa học ở Viện Sinh thái & Tài nguyên Sinh vật, tiếp tục thu nhận được các mẫu bọ xít hút máu người trên một địa bàn khá rộng của Thủ đô Hà Nội.

Đợt phát hiện đáng kể nhất ngay sau loạt bài đăng trên Tiền Phong ngày 29-6 và 1-7 là 20 con bọ xít tại một gia đình ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Những con bọ xít bị gia chủ đập chết sinh sôi dưới giường chiếu và để lại các vết đốt đỏ mọng trên bả vai một số thành viên trong gia đình.

Theo TS Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng Thực nghiệm, Viện Sinh thái & Tài nguyên Sinh vật - Viện Khoa học&Công Nghệ Việt Nam, từ ngày 21-7 trở lại đây, nhóm nhà khoa học của Viện liên tiếp thu nhận được bọ xít hút máu tại nhiều địa bàn khác của Hà Nội thuộc các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy và Từ Liêm như các phố Cầu Đất, Hoàng Cầu, Trần Duy Hưng, Kim Mã, Cổ Nhuế, Cầu Diễn…

Có nơi, các nhà khoa học đến nơi thu được cả mẫu vật sống. Ngày 26-7, tại đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, một sinh viên Trường Cao đẳng Tài nguyên & Môi trường bắt được một con bọ xít hút máu khi nó đang đậu lên tay anh.

Khởi động đề tài thiết thực

Trong khi ngành Y tế vẫn chưa có động thái nào đáng kể, trước tình trạng xuất hiện bất thường của loài bọ xít vốn chưa được quan tâm nghiên cứu ở Việt Nam từ trước đến nay thì các nhà khoa học ở Viện Khoa học&Công nghệ Việt Nam chính thức vào cuộc.

Đầu tháng 7-2010, GS.TSKH Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Khoa học&Công nghệ Việt Nam, xét duyệt một đề tài nghiên cứu kéo dài 3 năm để sớm làm sáng tỏ loài bọ xít hút máu này về mặt phân loại học, nhất là nghiên cứu các đặc điểm sinh học, sinh thái và tập tính hút máu của chúng đối với con người.

Bước đầu, các nhà khoa học ở Viện Sinh thái&Tài nguyên Sinh vật đang nuôi 6 cặp bọ xít thu nhận ngay tại khu dân cư trên địa bàn Hà Nội trong một thời gian ngắn trong tháng 7 vừa qua.

Đáng chú ý, để nuôi các con bọ xít tiềm ẩn nguy hại với sức khỏe người ấy, các nhà khoa học phải dùng máu của các động vật sống như gà, thỏ và chuột bạch bằng cách thả các con vật này vào lồng cho lũ côn trùng khát máu kia hút.

Các nhà khoa học sẽ phân tích AND để có kết luận chính xác xem có ký sinh trùng trong máu mà bọ xít hút và có nguy cơ truyền bệnh cho người hay không.

                                                                                               Theo TPO

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục