Cấy máy phá rung tại Bệnh viện TW Quân đội 108.

Cấy máy phá rung tại Bệnh viện TW Quân đội 108.

Trong cuộc đời, mọi người đều từng trải qua cảm giác tim mình đập loạn nhịp trong một khoảnh khắc nào đó, tuy nhiên sự xuất hiện đó qua đi và không ảnh hưởng đến cuộc sống. Nhưng ở những người bị rối loạn nhịp nhanh thất thì nguy cơ đột tử có thể xảy ra chỉ trong vòng vài phút. Cấy máy phá rung hai buồng là bước đột phá hóa giải mối nguy này.

Hầu hết bệnh nhân đều tử vong khi có cơn rung thất

TS. Tạ Mạnh Cường - Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hoạt động bình thường của tim sẽ bị ảnh hưởng khi một trong ba thành phần: cơ tim, van tim, hệ thần kinh tim tổn thương. Tổn thương hệ thần kinh tim làm xung động dẫn truyền trong quả tim bị rối loạn, dẫn đến các buồng tim co bóp không theo tuần tự. Máu được hút đẩy không đều trong quả tim gây hậu quả là máu ứ lại trong tim, đồng thời máu không được cung cấp đầy đủ ra hệ tuần hoàn. Trong đó rung thất do rối loạn nhịp nhanh trên thất là một trong những nguyên nhân gây đột tử hàng đầu của bệnh tim.

Loạn nhịp tim - mối nguy hiểm chết người.

PGS.TS. Phạm Nguyên Sơn - Trưởng Khoa nội tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, rối loạn nhịp nhanh trên thất là bệnh lý thường gặp của tim mạch gây triệu chứng xỉu, ngất, hồi hộp, khó thở. Nguyên nhân gây ra nhịp nhanh thất tự phát do một nhóm tế bào tại tâm thất phát ra xung động kích thích tâm thất co bóp, làm tâm thất co bóp không đều với tâm nhĩ. Bệnh cũng hay xảy ra ở người bệnh tim do thiếu máu cục bộ, từng xảy ra nhồi máu cơ tim. Những vết sẹo trên cơ tim do nhồi máu cơ tim để lại tạo nên những đường dẫn truyền xung động bất thường trong tâm thất, kích thích tâm thất co bóp mà không cần xung động từ tâm nhĩ chuyển xuống. Với hai tổn thương trên, tâm thất đều co bóp khi chưa chứa đủ máu, do đó tim đập rất nhanh mà máu vẫn không được bơm đủ ra hệ tuần hoàn. Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung, thở nhanh. Nếu không điều trị kịp thời dễ xuất hiện rung thất dẫn tới đột tử.

Rung thất là rối loạn nhịp nguy hiểm nhất. Nó xảy ra khi không có xung động dẫn truyền xuống tâm thất. Hậu quả là các sợi cơ thất tự động co bóp một cách hỗn loạn, không thành nhịp và sẽ nhanh chóng ngừng hoạt động. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong trong vòng 3 - 5 phút, ngay cả khi bệnh nhân ở bệnh viện cũng có trường hợp không kịp cấp cứu. Các trường hợp may mắn sống sót chỉ trừ khi bệnh nhân xuất hiện cơn rung thất đúng lúc đang trong phòng cấp cứu của khoa tim mạch, có máy sốc điện và bác sĩ bên cạnh, xử lý kịp thời mới thoát chết.

Bước đột phá cho quả tim loạn nhịp

Theo PGS.TS. Phạm Nguyên Sơn, cấy máy phá rung tim hai buồng là cuộc cách mạng trong điều trị loạn nhịp thất nguy hiểm. Tác dụng của nó là sẽ phát ra dòng điện tự đánh sốc tim và khử loạn nhịp tim khi bệnh nhân lên cơn loạn nhịp thất nguy hiểm. Vì vậy, cấy máy phá rung hai buồng đưa các rối loạn trở về bình thường ngay khi cơn rung xuất hiện là cứu cánh duy nhất đối với bệnh lý này. Đây là phương pháp được chỉ định tuyệt đối để dự phòng đột tử ở những bệnh nhân rối loạn nhịp thất phức tạp và bệnh nhân suy tim mức độ nặng. Máy được cấy dưới cơ ngực của bệnh nhân cùng với các điện cực vào đường tĩnh mạch. Tác dụng của nó là sẽ phát ra dòng điện tự động phá rung tim đưa nhịp tim trở về nhịp xoang bình thường khi bệnh nhân lên cơn loạn nhịp thất nguy hiểm. Ngoài ra, máy còn có chức năng tạo nhịp tim và phát nhịp kích thích cho tim hoạt động. Thời gian hoạt động phụ thuộc vào ngưỡng đánh sốc và số lần sốc phá rung. Vì vậy, muốn duy trì tuổi thọ cho máy, bệnh nhân cần được điều trị bệnh nền để hạn chế tối đa bị loạn nhịp thất nguy hiểm. Do mỗi bệnh nhân có một bệnh nền khác nhau nên số lần loạn nhịp cũng khác nhau. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, mỗi máy có tuổi thọ dài nhất là 10 năm với hiệu quả cao nhất đạt 98%.

Lần đầu tiên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện cấy loại máy này thành công cho bệnh nhân Trần Quốc T., 56 tuổi (Ba Đình - Hà Nội). Bệnh nhân nhập viện cấp cứu do bị ngất liên tục, nhất là khi gắng sức, chơi thể thao... Bệnh nhân đã khám tại nhiều nơi nhưng không phát hiện được bệnh. Khi vào Khoa nội tim mạch, bệnh nhân đã được làm các kỹ thuật chẩn đoán tim chuyên biệt và phát hiện được cơn xoắn đỉnh và nhịp nhanh trên thất có biểu hiện của rung thất, vì thế nguy cơ tử vong rất cao. Để cứu sống người bệnh, các bác sĩ ở đây đã quyết định cấy máy phá rung tự động 2 buồng cấy trong cơ thể để dự phòng rung thất và đột tử. Sau cấy máy, bệnh nhân ổn định, không có các cơn ngất.

PGS. Sơn cũng nhấn mạnh, đặt máy phá rung là để giúp bệnh nhân thoát khỏi các cơn đột tử nên tốt nhất cho những người có nguy cơ cao và có những bằng chứng về rối loạn nhịp thất nguy hiểm (kiểm tra bằng các phương pháp thăm dò rối loạn nhịp tại các trung tâm chuyên sâu về tim mạch như Viện Tim mạch Quốc gia, Viện Tim mạch Quân đội) hoặc trong gia đình có tiền sử người bị đột tử do bệnh tim. Thời gian thực hiện thủ thuật khoảng 1 giờ và sau 1 tuần bệnh nhân đã có thể xuất viện. 

                                                                             Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục