Khi đã có con, các bậc cha mẹ nào cũng yêu thương và chăm con từng chút một. Tuy nhiên, không phải ai cũng để ý việc phòng ngừa tai nạn cho con mình, chỉ cần một sơ suất nhỏ của cha mẹ thì con cái có thể bị tai nạn đáng tiếc, cha mẹ lại cảm thấy có lỗi và dằn vặt dài dài.

Phòng ngừa tai nạn ngã

Ngã là một tai nạn thường gặp nhất ở trẻ em, có thể nói hầu như đứa trẻ nào trong đời cũng đã từng bị ngã từ một vài lần đến nhiều lần. Có trường hợp trẻ chỉ bị xây sát nhẹ ngoài da và không gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng có trường hợp, trẻ bị chấn thương rất nặng nề dẫn đến tử vong. Trẻ nhỏ rất thích khám phá hoặc bắt chước người lớn, thích leo cầu thang, leo cửa sổ, thích trèo, đứng trên ghế hoặc đồ vật, bò hoặc chạy nhảy trên giường ngủ, đi ra ban công, chơi trên võng, vui chơi ở nơi trơn trợt… Nếu người lớn bất cẩn không trông coi trẻ đúng cách thì trẻ sẽ dễ gặp tai nạn ngã.

 Kệ inox chứa vật dụng nhọn sắc.
 
Khung sắt bảo vệ bếp gas mini.
Chắn cầu thang loại có cửa.

Với trẻ biết bò hay mới biết đi, thì giường ngủ cần phải có che chắn bảo vệ xung quanh, để tránh cho trẻ té từ trên giường xuống đất. Bạn có thể nhờ thợ gỗ đến đóng gỗ che chắn, hoặc tự chế bằng những ống nước dán keo (xem hình), hoặc lấy những khung sắt từ cái nôi sắt đế che chắn tại giường (xem hình).

Đối với cầu thang thì bạn nhờ thợ mộc đến làm chắn cầu thang, hoặc mua bộ chắn cầu thang có sẵn về đóng. Thanh chắn ở ban công thì nên làm cao hơn đầu trẻ 6 tuổi, không có lỗ lớn để trẻ chui đầu ra. Sàn nhà vệ sinh hay phòng luôn khô, tránh ướt trơn trợt. Trong phòng nên để ít đồ, chỉ những đồ cần thiết, không để đồ chơi bừa bãi trên sàn nhà, trẻ có thể đạp vào vấp té. Trong trường hợp bạn nấu ăn cho trẻ, tốt nhất đừng để trẻ một mình trong phòng mà không có bạn, bạn có thể cho trẻ vào nôi sắt chơi, nôi sắt cách chỗ bạn nấu ăn khoảng 3m và trông tầm nhìn của bạn, trẻ sẽ cảm thấy an toàn vì luôn có mẹ kề bên.

Phòng ngừa tai nạn bỏng

Bỏng ở trẻ em cũng là một tai nạn hay gặp tiếp theo. Theo khảo sát gần đây, số trường hợp nhập viện do bỏng thì có 50% những ca bỏng là trẻ dưới 5 tuổi, bé trai bị bỏng nhiều hơn bé gái và bỏng xuất hiện rải rác trong năm. Các ca bỏng thường xảy ra tại nhà, ở khu bếp từ 8 - 10 giờ sáng hoặc chập choạng tối do người lớn bất cẩn, vô ý để tác nhân gây bỏng như: nước sôi, dầu ăn, cháo nóng, bàn ủi, hóa chất, pô xe... trong tầm với của trẻ. Nguyên nhân hàng đầu gây bỏng ở trẻ nhỏ là nước nóng. Trẻ em chơi đùa tại chỗ bếp đang nấu hay nghịch lửa bếp ga, hột quẹt, khám phá thức ăn trong nồi đều có thể dễ bị bỏng. Vì thế không nên cho trẻ chơi đùa gần bếp. Bếp nên ở vị trí cao, đừng để dưới đất, khi nấu ăn không nên cho trẻ lẩn quẩn trong bếp. Nấu ăn xong, những món sôi nóng cần để xa và cao để tránh tầm tay của trẻ. Nhiều gia đình vì điều kiện khó khăn xài bếp gas mini để dưới đất thì cần rào thanh chắn xung quanh bếp gas này để tránh cho trẻ nghịch bếp gas.

Phòng ngừa tai nạn từ đồ chơi - đồ vật

Với những đồ chơi bằng mủ (nhựa) do Trung Quốc sản xuất thì chất lượng rất kém, dễ vỡ tạo những góc cạnh nhọn sắc gây đứt tay, hay chọc vào mắt gây chấn thương. Khi cho trẻ chơi, cần chú ý, đồ chơi bị nứt thì nên loại hẳn, đừng tiếc tiền mà có thể gây tật cho con. Những đồ chơi có pin tiểu nhỏ, cần chú ý vì trẻ có thể lấy pin nuốt hay nhét vào lỗ mũi. Những đồ chơi có nguồn gốc sản xuất rõ và có ghi lứa tuổi phù hợp, nên chọn những loại này phù hợp theo tuổi.

Tivi đừng treo trên tường, trẻ hiếu động có thể đu vào làm tivi rơi hoặc kệ ti vi yếu làm rơi tivi vào đầu trẻ. Các vật dụng như: dao, kéo, thớt cần treo trên cao, tránh tầm tay trẻ. Đã có trường hợp trẻ nghịch thớt và bị thớt rơi làm dập móng ngón chân.

Phòng ngừa tai nạn khác

- Phòng đuối nước: bố mẹ phải thường xuyên kiểm soát trẻ khi trẻ đứng gần các hồ bơi, sông hồ.

- Phòng nuốt vật nhỏ hay nhét vào mũi: để những vật nhỏ tránh xa tầm tay của trẻ và khuyến khích trẻ chơi trong một không gian mở, nơi mà bố mẹ có thể kiểm soát được bé.

- Phòng kẹt ngón tay: không để bé đùa nghịch xung quanh cửa. Lắp đặt những miếng xốp vào khe cửa, để cửa không tự đóng vào.

- Phòng tai nạn giao thông: khi chở trẻ nhỏ lưu thông trên đường, cần thắt dây an toàn, che chắn cẩn thận, lưu thông với tốc độ vừa, không uống rượu khi lưu thông.

- Phòng tai nạn thang cuốn ở siêu thị: ba mẹ nên bế trẻ nhỏ khi đi thang cuốn, đừng để trẻ tự đi vì khi có chuyện xảy xa thì không kịp xử lý.

Cuối cùng, bạn cần nhớ một điều là:

Trẻ nhỏ, phải luôn có người lớn chăm sóc bên cạnh khi ăn, ngủ, chơi”.

                    

                                                                                          Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục