(HBĐT) - Bước vào những năm đầu của thế kỷ XXI, ngành Y tế Việt Nam đứng trước những vận hội và thách thức mới trong việc bảo đảm quyền CSSK người dân và nâng cao chất lượng dân số cộng đồng. Sự ủng hộ của nhân dân, của các ngành, các cấp chính quyền và sự nỗ lực vượt bậc của ngành Y tế là điều kiện tiên quyết để thành công. Bên cạnh đó, xu thế hội nhập, hợp tác để phát triển trong một thế giới cộng đồng trách nhiệm về các vấn đề đa phương và song phương cần được xem xét trong thực thi các chính sách y tế.

 

Thực hiện Quyết định số 243/2005/QĐ-TTg ngày 5/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 46- NQ/T.ư ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, Chương trình hành động số 435-CTr/TU ngày 30/6/2005 của Tỉnh uỷ Hoà Bình về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới. Đối với ngành Y tế tỉnh, những năm qua, mặc dù có những thay đổi đáng kể về tổ chức mạng lưới y tế từ T.ư đến địa phương nhằm thực hiện các Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn liên ngành, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương, Đảng bộ Sở Y tế đã tiếp tục duy trì và phát huy nội lực, sử dụng có hiệu quả nguồn đầu tư của Nhà nước, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua các dự án đã thu được những thành quả đáng khích lệ góp phần vào hoàn thành trách nhiệm trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới hiện nay.

 

Xây dựng hệ thống y tế “Công bằng - hiệu quả và phát triển” để mọi người dân đều được chăm sóc và nâng cao sức khỏe cần huy động tổng hợp nhiều nguồn lực khác nhau bao gồm đầu tư của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân, hỗ trợ của các tổ chức KT-XH và giúp đỡ của các nước, tổ chức quốc tế, trong đó đầu tư của Nhà nước đóng vai trò chủ yếu. Qua đó, trang, thiết bị y tế phải từng bước được hiện đại hóa, phát triển các kỹ thuật cao theo hướng tiếp thu, phát triển các thành tựu kỹ thuật mới của thế giới và thuận tiện cho nhân dân. Tập trung có trọng điểm đầu tư các trang, thiết bị kỹ thuật mới để chữa các loại bệnh về mắt, tim mạch, thận, sọ não, truyền nhiễm... Những khó khăn, thách thức đặt ra đối với ngành Y tế hiện nay là sự khác biệt về tình trạng sức khỏe giữa các vùng, miền và giữa các nhóm thu nhập trong thời gian qua có xu hướng gia tăng. Chúng ta đang phải đối mặt với mô hình bệnh tật của những nước nghèo, vừa phải giải quyết mô hình bệnh của nước phát triển, trong khi đó, thiếu cán bộ y tế có trình độ đại học. Vì vậy, phát triển công tác y tế dự phòng là một giải pháp mang tính tổng thể, toàn diện. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin báo cáo cần được tăng cường, xây dựng hệ thống cảnh báo dịch sớm và đáp ứng nhanh, giám sát, phát hiện và xử lý sớm ổ dịch, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong, không để xảy ra dịch lớn. Chúng ta cũng cần đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế bằng đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng thêm kiến thức, nhất là cán bộ y tế cơ sở, nâng cao phẩm chất nghề nghiệp, y đức cho cho cán bộ y tế trong tình hình mới, đấu tranh chống lại các hiện tượng tiêu cực trong một nhóm cán bộ y tế. Nâng cao năng lực của trạm y tế xã, hoàn thành xây dựng bệnh viện tuyến huyện, hoàn thiện cơ sở hạ tầng bệnh viện tuyến tỉnh, xây dựng thêm một số bệnh viện chuyên khoa sâu, đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân, hạn chế chuyển lên tuyến trên. Khuyến khích các thành phần kinh tế thành lập các cơ sở y tế chuyên khoa có chất lượng cao. Đổi mới cơ chế hoạt động của các cơ sở y tế công lập theo hướng tự chủ, công khai, minh bạch. Bảo đảm cung cấp dịch vụ y tế công bằng, hiệu quả và có chất lượng. Chuẩn hóa chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng bệnh viện từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và thế giới. Đổi mới và hoàn thiện các chính sách BHYT, khám chữa bệnh và viện phí phù hợp, có lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.

 

Công tác xã hội hóa y tế cũng cần được tăng cường, thực hiện qua các công việc như tiếp tục duy trì công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Xây dựng các chương trình chăm sóc sức khỏe người già, tàn tật, cô đơn. Phát triển các loại hình bệnh viện, phòng khám tư nhân nhằm thu hút các lực lượng xã hội, tạo sự cạnh tranh lành mạnh về chất lượng khám, chữa bệnh, kiểm soát các loại hình dịch vụ kinh doanh dược phẩm...

 

Trong xu thế hội nhập và phát triển, ngành y tế tỉnh đặt mục tiêu là xây dựng hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống, phấn đấu từng bước đạt và vượt chỉ tiêu sức khoẻ đề ra trong chiến lược chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

 

                                                                      Bác sĩ Trần Quang Khánh

                                                                         Phó Giám đốc Sở Y tế

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục