Bất chấp quy định, nhiều người dân vẫn vô tư hút thuốc lá nơi công cộng

Bất chấp quy định, nhiều người dân vẫn vô tư hút thuốc lá nơi công cộng

(HBĐT) - Theo Quyết định 1315/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 quy định rõ ràng rằng: tại những nơi công cộng trong nhà như phòng đợi của nhà ga, bến xe, các khu vui chơi giải trí trong nhà khách chỉ được phép hút thuốc lá tại nơi quy định dành riêng cho người hút thuốc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các địa điểm, cơ sở trên địa bàn tỉnh ta chưa bố trí các khu vực riêng dành cho người hút thuốc - đây là lý do khiến cho nhiều người dù biết quy định cấm vẫn viện ra để lách luật

 

“Lách Luật”

 

Bến xe - một trong những địa điểm công cộng có lượng người lưu thông lớn nhất trên địa bàn thành phố nhưng hình ảnh người hút thuốc lá xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, từ ngoài cổng đến phòng đợi nhà chờ của bến xe đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người hút thuốc lá. 

 

Trò chuyện cùng anh Nguyễn Mạnh Hà - một hành khách chờ xe, anh  cho biết: Qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi cũng biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ, quy định cấm là tốt cho dân nhưng muốn bỏ phải từ từ, không thể  bỏ ngay được. Vả lại không thấy ai nhắc nhở nên không biết đâu là khu vực cấm hút thuốc...

 

Có một thực tế khá bất cập là trong khi quy định cấm hút thuốc lá được dán phổ biến ở nhiều nơi tại  bến xe nhưng ngay dưới các biển cấm này lại là các kiốt bán thuốc lá đủ loại. Ngoài ra, tại các hàng quán tại vỉa hè, bến xe cũng dễ dàng tìm thấy các loại thuốc lá nội lẫn ngoại bày bán sẵn sàng phục vụ nhu cầu cho các “thượng đế” khi cần. Thử hỏi khi nhu cầu luôn được đáp ứng, người hút thuốc tìm được thứ mình cần thì quy định cấm hút thuốc lá bao giờ mới phát huy được hiệu quả?

 

Bà Bùi Thị Thiêm - bán hàng vỉa hè thừa nhận: Từ khi có quy định, số lượng người hút thuốc lá không hề giảm. Bà vẫn đều đặn bán mỗi ngày 3 bao thuốc ngựa, hàng chục bao Vinataba và hoàn kiếm các loại, theo bà, đó là con số của những ngày không chạy hàng cho lắm!

 

“Dừng lại ở nhắc nhở còn xử phạt bị bỏ ngỏ”

 

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có 40.000 người tử vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông. Một điều tra cho thấy, 60% trẻ em Việt Nam có độ tuổi 13-15 đã tiếp xúc với khói thuốc tại nhà. Đây là những con số cho thấy, tính nguy hại của thuốc lá và sự ảnh hưởng không nhỏ đến thế hệ tương lai.  

 

Có thể nói, đưa ra quy định này là hợp lòng dân nhưng để thực hiện không phải là điều đơn giản. Thực tế cho thấy, lượng người hút thuốc lá nhiều nhưng để họ rút hầu bao nộp vào ngân sách Nhà nước chỉ vì lỗi hút thuốc lá là điều khó thực hiện. Bên cạnh đó, quy định lại chưa rõ ràng, cụ thể với mức phạt từ 50.000 - 100.000 đồng. Vậy ai bị phạt 50.000 đồng, ai bị phạt 100.000 đồng? Chắc chắn đó sẽ là vấn đề gây khó khăn không nhỏ cho đơn vị chịu trách nhiệm xử phạt.

 

Bên cạnh đó, bà Bùi Thu Hằng, Trưởng phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết: Cấm hút thuốc lá nơi công cộng vẫn khó thực thi vì cho đến nay, ngành Y tế vẫn chưa đưa ra được phương pháp cai nghiện thuốc lá hiệu quả, kinh phí tuyên truyền, hỗ trợ sau cai nghiện cho người hút thuốc lá không có. Trong khi lực lượng thanh tra chuyên ngành còn mỏng, số lượng người hút thuốc ngày càng tăng, dàn trải trên địa bàn rộng.

 

Bất chấp sự cảnh báo từ nhiều kênh thông tin đại chúng, hút thuốc lá thụ động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, nhiều người dân vẫn ngang nhiên hút thuốc lá nơi công cộng. Đó là hành vi cho thấy sự thờ ơ của họ đối với sức khoẻ của những người xung quanh. Do đó, việc có những chế tài xử phạt cụ thể, mạnh tay hơn là điều cần làm ngay để quy định phát huy hiệu quả.

               

 

                                                                                            Hải Yến

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục