(HBĐT) - “Tôi có 6 người con và đã phải rất vất vả để nuôi các cháu trưởng thành. Bản thân tôi hiểu đông con sẽ khổ nên tôi muốn tuyên truyền để cho đừng ai khổ như tôi”- Chị Lường Thị Bế (trong ảnh)- cán bộ chuyên trách dân số xã Tân Pheo (Đà Bắc) đã bắt đầu câu chuyện với chúng tôi chân thành, cởi mở như thế.

 

Chị là cán bộ chuyên trách dân số cao tuổi nhất trong tổng số 20 cán bộ chuyên trách dân số của huyện Đà Bắc. Không ngại chặng đường hơn 40 km từ xã xuống huyện, hiếm có buổi giao ban nào ở Trung tâm DS/KHHGĐ huyện là chị vắng mặt, mỗi lần đi giao ban đều phải ngủ lại. ở xã, chị vận động, tuyên truyền bằng cách đi bộ. Khó khăn là thế nên nhiều năm, chị đưa công tác dân số xã Tân Pheo lên vị trí dẫn đầu toàn huyện

 

Từ năm 1996, chị làm Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã kiêm cán bộ chuyên trách dân số. Kinh nghiệm, kỹ năng vận động của cán bộ phụ nữ và việc nắm rõ địa bàn, tâm tư, phong tục, tập quán của người dân đã giúp chị nhiều khi làm công tác dân số. Bắt đầu từ năm 2000, chị chuyển sang làm chuyên trách dân số. Nhớ lại những ngày đầu làm công tác dân số, chị kể: Năm 1996, toàn xã có đến 13 trường hợp sinh con thứ 3. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 3% nên khi nhận nhiệm vụ chị lo lắng, chỉ sợ không hoàn thành được công việc. Tân Pheo có 7 xóm, xóm xa nhất là xóm Bon, cách trung tâm xã đến hơn 6 km. Trước đây, đi tuyên truyền, vận động, kiểm tra, chị phải đi bộ vì chưa có đường xe máy, nay có đường nhờ con cháu đưa đi hoặc thuê xe ôm. Chế độ thù lao 200.000 đồng/tháng, nhiều khi không đủ thuê xe ôm. Nhưng thật may mắn khi chị có hậu phương vững chắc là sự ủng hộ của chồng con. Bằng chính những suy tư, trăn trở, khó khăn của bản thân khi phải nuôi 6 người con, chị đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp KHHGĐ bằng tất cả tấm lòng, sự chân thành. Chị Bế tâm sự: “Tôi cứ cố gắng làm hết sức, tuyên truyền đến mọi người bằng chính câu chuyện thật của đời mình. Được người dân tin tưởng, quý mến, ủng hộ, tôi càng cố gắng làm hết sức mình”.

 

Mỗi tháng, chị lên kế hoạch cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các chủ đề phù hợp với nhóm đối tượng. Ngoài ra, chị chủ động lập danh sách, địa chỉ đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 để vận động họ từ bỏ ý định sinh thêm con và giúp họ lựa chọn các biện pháp tránh thai, KHHGĐ phù hợp. Sự nhiệt tình, kiên trì của chị Bế đã giúp người dân Tân Pheo hiểu những vấn đề liên quan đến CSSKSS bà mẹ, trẻ em. Hiện nay, toàn xã có 83% cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tỷ lệ  tăng dân số tự nhiên duy trì ở mức 1,08%. Việc sinh ít, sinh thưa đã giúp nhiều gia đình có thời gian đầu tư cho sản xuất, nâng cao đời sống, trẻ em được chăm sóc, giáo dục tốt hơn.

           

 

                                                                                             Ngọc Minh

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục