Các bác sĩ đang làm các xét nghiệm chẩn đoán hen suyễn cho 1 phụ nữ

Các bác sĩ đang làm các xét nghiệm chẩn đoán hen suyễn cho 1 phụ nữ

Những người có bệnh hen suyễn rất dễ bị tấn công bởi thời tiết lạnh, dị ứng, bụi và “những thông tin không chính xác về căn bệnh này sẽ làm bệnh nặng hơn", TS Shin Jong-wook của Chung-Ang, bệnh viện Đại học cho biết.

 

Theo định nghĩa, hen suyễn là bệnh phổi mãn tính, đường hô hấp bị viêm sưng và thu hẹp. Hen suyễn gây thở khò khè theo quãng (có tiếng rít khi hít vào), tức ngực, khó thở và ho. Các cơn ho thường xảy ra vào ban đêm hoặc sáng sớm. Ở nhiệt độ thấp và môi trường bụi, bệnh nhân hen suyễn thường xuyên bị ho và khó thở.

 

Nếu bạn bị thức cả đêm vì ho hoặc khó thở, hoặc luôn cảm thấy khó thở sau khi tập thể dục; bị cảm lạnh hoặc cảm cúm trong hơn 3 tuần, đã bị khó thở sau khi uống thuốc ho hay thuốc cao huyết áp hoặc có bệnh chàm thì nên đi khám bác sĩ vì bạn có thể có hen suyễn.

 

TS Shin Jong-wook của Chung-Ang, bệnh viện Đại học cho biết: “Những người có thông tin không chính xác về căn bệnh này có thể làm triệu chứng nặng hơn. Dưới đây là những quan niệm sai lầm của nhiều người về bệnh hen suyễn:

 

1. Chạy bộ và đi bộ là tốt cho bệnh suyễn

 

Những bệnh nhân hen suyễn bị khó thở thường mắc sai lầm khi tin rằng chạy, đạp xe hay đi bộ sẽ giúp tăng cường chức năng phổi.

 

Trên thực tế, tập thể dục vào buổi sáng có thể làm các triệu chứng hen tăng nặng. Không khí lạnh vào trong phổi và gây kích thích các cơ quan hô hấp.

 

Sẽ tốt hơn nếu thay tập thể dục bằng đi bộ hay các bài tập căng duỗi người. Tránh đi vào các khu vực có không khí quá khô.

 

Bơi lội cũng được khuyến khích. Đắm mình trong nước và không khí ẩm sẽ là cách tập luyện an toàn hơn nhiều. Mặc dù rất tốt nhưng sau khi bơi, thân nhiệt sẽ giảm xuống vì vậy cần có biện pháp làm ấm cơ thể để triệu chứng bệnh không nặng lên.

 

2. Hút thuốc là xấu nhưng uống rượu thì được

 

Ngày nay, mọi người đều biết rằng uống rượu là không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân hen thường đánh giá thấp các nguy cơ của việc uống rượu, loại đồ uống chứa sulfite, chất gây chít hẹp phế quản.

 

Sulfite cũng có thể được tìm thấy trong trái cây sấy khô, bia, nước trái cây, khoai tây và tôm.

 

3. Chỉ có trẻ em bị bệnh suyễn

 

Đúng là hen suyễn thường được phát hiện ở trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, theo một báo cáo của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, tỷ lệ mắc hen suyễn ở người trên 50 tuổi hiện đang cao hơn mức trung bình (vượt quá 3%). Có vẻ như là bệnh xuất hiện khi còn nhỏ sau đó tình hình được cải thiện và tái phát ở tuổi trưởng thành.

 

Do đó, những người đã có bệnh hen suyễn khi nhỏ cần luôn đi kiểm tra sức khỏe. Người cao tuổi nên dùng cẩn thận bởi vì bệnh suyễn có thể dẫn đến bệnh nghẽn phổi mãn tính.

 

4. Không được sử dụng thuốc steroid

 

Các bác sĩ kê đơn thuốc có chứa steroids để giúp mở rộng, chữa viêm teo lại của các phế quản. Tuy nhiên, steroid được biết đến với tác dụng phụ như cao huyết áp, tăng cân, loãng xương và loét dạ dày và vì thế nhiều người coi đây là độc chất.

 

Tuy nhiên, ở dạng hít và chỉ có tác dụng với các phế quản thì chúng ta hoàn toàn không phải lo lắng về tác dụng phụ của nó.

 

5. Hen suyễn là một bệnh nghiêm trọng

 

Nhiều người có thể coi nhẹ sự nghiêm trọng của hen suyễn nhưng sự thật đây là căn bệnh chết người. Các chuyên gia chia nó thành bốn giai đoạn và ở mức độ 4 có thể gây tử vong thứ tư có thể gây ra tử vong. Những người mắc bệnh hen suyễn không nên quá lo lắng nhưng cũng không nên chủ quan căn bệnh rất nhạy cảm này.

 

 

 

                                                                                           Theo DanTri

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục