Con tôi được 1 tháng tuổi, cháu thường xuyên chảy nước mắt, mắt kèm nhèm nhìn rất thương. Tôi cho cháu đi khám thì bác sĩ nói cháu bị tắc ống lệ bẩm sinh, hướng dẫn mát-xa mắt và hiện tại chưa điều trị gì vì cháu còn nhỏ. Xin hỏi bác sĩ, đến khi nào thì cháu có thể điều trị để khỏi hẳn bệnh? (Nguyễn Lệ Hoa - Quảng Ninh)

 
Trả lời:
 
Lệ đạo là hệ thống đường dẫn nước mắt đi từ vùng hồ lệ đến khe mũi dưới. Khi có bệnh lý ở đường lệ, nước mắt sẽ bị ứ đọng và gây chảy nước mắt, đôi khi kèm theo mủ và nhầy. Tắc ống lệ mũi bẩm sinh gây ra hiện tượng chảy nước mắt với mức độ nhiều hay ít, có thể chảy thành giọt hoặc chỉ ướt vùng khe mi. Nếu tắc lâu ngày sẽ phát hiện thấy túi nhầy vùng góc trong mắt và gây viêm kết mạc kéo dài.
 
Nguyên nhân của tắc ống lệ mũi bẩm sinh còn do màng ngăn trong thời kỳ bào thai, trong một số trường hợp khác thì lại do biến dạng ống xương của ống lệ mũi. Thông thường tắc ống lệ mũi bẩm sinh sẽ tự thông khi trẻ được 4-6 tháng tuổi. Tuy nhiên, với từng độ tuổi của trẻ có thể áp dụng các biện pháp điều trị khác nhau.
 
Con chị mới được 1 tháng tuổi nên phương pháp điều trị tốt nhất bằng cách day, xoa nắn vùng túi lệ, kết hợp với dùng kháng sinh tra mắt nếu có viêm nhiễm đi kèm. Ở lứa tuổi này, không nên bơm thông vì dễ gây tổn thương lệ đạo và đây cũng là thời kỳ lệ đạo có thể tự thông. Khi trẻ lớn hơn, từ 3-12 tháng tuổi thì có thể điều trị bằng bơm thông lệ đạo, kết quả điều trị rất khả quan nhưng cần chú ý không nên thông quá 3 lần.
 
Nếu sau 3 lần thông mà không được thì nên dừng lại, đợi chỉ định phẫu thuật. Đối với trẻ trên 1 tuổi thì biện pháp chủ yếu lại là mổ thông túi lệ mũi hoặc đặt silicon qua hai lệ quản để nước mắt chảy xuống mũi, bơm thông lệ đạo thời điểm này thường kém hiệu quả.
 
 
 
                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục