Lasik là phương pháp mổ cận thị hiện đại nhất hiện nay. Sau phẫu thuật, thoát khỏi đôi kính vốn là vật bất ly thân cũng làm tăng thêm vẻ đẹp cho khuôn mặt. Nhưng đối với một số người, mổ cận thị không hẳn là giải pháp tốt nhất.

 

Theo BS Hoàng Cương, BV Mắt T.Ư: Khi mổ cận, cần cân nhắc mục đích mổ làm gì, nếu đeo kính không ảnh hưởng đến cuộc sống thì không nên. Những người chọn giải pháp mổ phần lớn là giải quyết vấn đề thẩm mỹ.  Trước khi mổ, cần đánh giá chính xác khả năng tiến triển cận thị của mình.

Việc lựa chọn mổ cần có chỉ định.
Việc lựa chọn mổ cần có chỉ định.

Nếu cận thị còn đang phát triển thì không nên mổ. Việc cận thị có tiến triển hay không, không chỉ phụ thuộc vào độ tuổi bệnh nhân mà còn vào hình thái cận thị, đã có những trường hợp đánh giá nhầm là đã ổn định, trong khi đó vẫn đang tiến triển. Chỉ mổ khi ít nhất trong 6 tháng gần đây không tăng số kính. Chỉ nên mổ từ tuổi 18 – 19 tuổi, và đến 40 – 45 tuổi thì không nên, bởi lúc đó là bắt đầu giai đoạn lão thị. Nếu lúc đó mổ cận thị thì sau này vẫn phải đeo kính đọc sách.

BS Phí Duy Tiến  cũng tư vấn: Người đang đeo kính mà bỏ được, ai cũng thấy tiện lợi hơn. Nhưng  vấn đề lựa chọn mổ cần có chỉ định và có hạn chế. Bất cứ phẫu thuật nào lên cơ thể cũng có tác động và không phải lúc nào tác động đó cũng  được như ý muốn.

Những người bị  cận từ 4 độ trở lên, lên tới 10 độ mà công việc thấy vướng víu thì có thể mổ. Người 40 – 50 tuổi bắt đầu lão thị. Còn từ 50 tuổi trở lên, người ta lại đối diện với bệnh đục thủy tinh thể. Nếu thay thủy tinh thể, họ cũng giải quyết tật cận thị luôn.

“Vậy vì sao chính các bác sĩ lại không chọn giải pháp mổ lasik?”. Theo BS Tiến - cũng là người bị cận - lý giải: BS bị cận nhưng môi trường làm việc  của họ không phải lăn lộn, lao động chân tay nặng nhọc. Do đó, việc đeo kính không trở ngại cho công việc và sinh hoạt. Tỉ lệ mổ có rủi ro nhất định, dù là rất nhỏ, khoảng dưới 1%o (1/1.000). Những người làm công tác y tế bản thân càng ngại hơn, họ thấy điều đó tốn tiền không cần thiết.

Phẫu thuật lasik là phương pháp tối ưu hiện nay, đặc biệt điều trị cận thị nặng, thị lực phục hồi sau mổ nhanh. Hai mắt có thể điều trị trong cùng một lần mổ. Tuy nhiên, sau mổ bệnh nhân cần tra thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, khám theo hẹn của bác sĩ.

Ai tuyệt đối không nên mổ? Đó là những người đang có các bệnh cấp hoặc mạn tính tại mắt như: Viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, glôcôm, giác mạc hình nón... Người có các bệnh lý toàn thân như: Đái tháo đường, bệnh ác tính...; phụ nữ đang có thai hoặc trong thời kỳ cho con bú.    

                                      Theo Lao Dong Online

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục