Thống kê sơ bộ, thị trường Việt Nam hiện có bán gần 100 loại mỹ phẩm dạng viên uống. Trào lưu uống mỹ phẩm đang được các nhà sản xuất và thương mại đẩy lên, gọi đó là “tư duy mới”, biện pháp “làm đẹp toàn diện”, “chăm sóc sắc đẹp từ bên trong”… Hầu hết sản phẩm đều được quảng bá là thành phần thiên nhiên, không phải thuốc, không có tác dụng phụ, nhưng thực tế không hẳn vậy

 
Thay thế mỹ phẩm thoa da
 
Gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm được giới thiệu là “mỹ phẩm dạng uống”, một số tác dụng phụ đã xảy ra mà người dùng cần cẩn trọng. Ảnh: TL
  
Khác với các loại viên uống trước đây chứa đa vitamin, hoặc sữa ong chúa, hoặc các acid amin…, giờ đây mỹ phẩm dạng viên uống có công dụng rất rõ ràng. Ba nhóm viên uống phổ biến trên thị trường nhắm vào nhu cầu: làm đẹp da tóc, giảm mỡ, săn chắc, thon gọn cơ thể, nở ngực, điều trị nám, chống nhăn, giảm sưng, chống thâm quầng mắt... Mỹ phẩm dạng viên uống còn được thay thế dạng mỹ phẩm thoa ngoài da mà theo các nhà sản xuất, sẽ giúp duy trì sắc đẹp bền vững hơn dùng dạng kem.
 
Uống mỹ phẩm được hướng dẫn phải đều đặn từ 1 – 3 viên/ngày sau hoặc trước bữa ăn. Có loại dùng trong sáu tháng mới thấy rõ kết quả. Sau đó phải dùng thêm chừng 3 – 6 tháng để duy trì vẻ đẹp mong muốn, và tiếp theo uống 3 viên/tuần hoặc mỗi tháng uống một tuần.
 
Cũng như mỹ phẩm, các viên uống này được bào chế theo quan điểm làm đẹp khác nhau của phương Đông và phương Tây. Chẳng hạn một loại viên uống dưỡng sắc kiểu phương Đông phối hợp các vị thuốc quý lưu truyền trong cung đình từ xa xưa của các cung phi, mỹ nữ, thành phần có hoa đào, nhân sâm, bí đao, tam thất, đậu đen, trần bì, kỷ tử… Còn viên uống theo kiểu phương Tây có thành phần kết hợp vitamin A, Coenzyme Q10, collagen, L-Cysteine, vitamin C…
 
Hầu hết các loại mỹ phẩm dạng viên uống đang được bày bán trong nhà thuốc tây, thẩm mỹ viện hoặc mua qua mạng hàng nhập về từ nhiều nguồn như Pháp, Mỹ, Nhật, Úc, Canada, Thuỵ Điển, Singapore, Hàn Quốc… Giá cao nhất là hàng nhập từ Pháp và Nhật, với mức bình quân khoảng 2,5 – 4,5 triệu đồng/hộp dùng trong một tháng. 
 
Chị Thanh, nhân viên phân phối hàng của một nhãn hiệu Pháp cho biết: “Người tiêu dùng tốn khoảng 2,3 – 3 triệu đồng để mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da cao cấp thì cũng phải tốn chừng ấy mới mua được mỹ phẩm dạng viên uống”. Hàng của Úc và Thụy Điển có giá thấp hơn, khoảng 1,5 – 2,5 triệu/hộp/dùng trong một tháng.
 
Cẩn trọng tác dụng phụ
 
Mỹ phẩm dạng viên uống đều ghi thành phần là các chất có nguồn gốc thiên nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và duy trì tác dụng lâu dài. Một số loại còn khẳng định an toàn cho cả phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú, dùng lâu dài không gây tác dụng phụ.
 
Theo bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, khó có thể so sánh được giữa mỹ phẩm thoa ngoài da và viên uống loại nào có tác dụng nhanh hơn. Tuy nhiên dùng mỹ phẩm thoa ngoài da chỉ tác dụng xử lý tại vùng da thoa kem, còn mỹ phẩm dạng viên uống thì các chất vào trong người, do vậy không chỉ làm đẹp da mặt hay vùng mắt, mà sẽ tác động toàn thân.
 
Bác sĩ Sương nhấn mạnh, khi uống thì các chất chuyển hoá qua gan và thận, có thể gây những tác dụng không mong muốn. Trong quá trình uống các viên mỹ phẩm này, nếu cơ thể bị bệnh phải uống thêm các loại thuốc khác, phải chú ý đến việc tương tác thuốc giữa các chất.
 
 
 
                                                                                                  Theo NLD

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục