Thói thường, theo “đường xưa lối cũ”, con người ta ăn để sống, còn muốn giải sầu thì lại mượn đến men rượu, hương trà. Thế nhưng đó là “chuyện cũ bỏ qua”. Bây giờ, người ta lại dùng một thứ tiêu khiển khác: ăn để giải sầu. Đây là một vấn đề mà người ta xem là “chuyện nhỏ” nhưng thật tình nó là một việc hệ trọng cần phải lưu tâm. Giới chuyên môn gọi hiện tượng này là “ăn do cảm xúc” (emotional eating).

Để chứng minh tác hại về việc ăn để giải sầu, xin bắt đầu bằng một câu chuyện mà người viết có dịp biết qua. Khi từ New Zealand qua Úc để làm việc, Amy là một cô gái mảnh khảnh, dáng người dong dỏng cao. Cô khiến không ít chàng trai phải mòn đế không biết bao nhiêu đôi giày vì phải làm “cái đuôi” của cô. Rồi một ngày kia, Amy nhận được tin xấu từ quê nhà là bạn trai cô đã có người tình mới. Thế rồi cô bỗng nhiên đâm ra… nghiện ăn, cứ mỗi lần đọc lại những bức thư tình hoặc khi thấy bất cứ những dấu vết của những kỷ niệm xưa thì Amy lại tìm đến thức ăn. Món ăn thông thường mà cô dùng để giải sầu lại là những món thức ăn nhanh (fast food). Từ một cô gái mảnh khảnh, chẳng mấy chốc Amy đạt tới trọng lượng 80kg.

Trường hợp của Amy cũng không phải là cá biệt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì khoảng 75% trường hợp ăn uống quá độ là để giải sầu. Phần đông “đương sự” lại là giới trẻ. Đôi khi, lúc chúng ta cảm thấy buồn thì kiếm cái gì ăn nhấm nháp gọi là “ăn cho đỡ buồn”. Tuy nhiên, nếu bạn thấy hễ mỗi khi có chuyện buồn, bạn lại tìm tới miếng ăn thì đây cũng là lúc mà bạn cần sự giúp đỡ từ các nhà tâm lý hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. Có tới… 1001 lý do gây ra sự “ăn do cảm xúc”: khi bị tình phụ, khi buồn chán, bị stress, “đời tôi cô đơn”, người thân nằm xuống, dọn nhà, bực bội do công việc…

Điều khó khăn là chúng ta khó phân biệt được khi nào là cần ăn thật, khi nào là ăn do cảm xúc. Các bạn trẻ thời nay thường rất bận rộn vì công việc, có rất nhiều bạn vừa tranh thủ ăn trong lúc làm việc và viện cớ rằng mình bị mất sức do làm việc quá tải, vì vậy cần phải được “tẩm bổ”. Thật ra có lẽ bạn bị “dính” tật ăn do cảm xúc. Nếu bạn còn đa nghi rằng không biết mình cần ăn để có sức hay ăn để… giải sầu bạn hãy thực hiện “bài bản” như sau: những khi bạn cảm thấy muốn ăn, hãy chờ thêm 20 phút và tìm một công việc gì đó để làm. Nếu sau khoảng thời gian này bạn không còn thấy đói thì đích thị cơn đói vừa qua chỉ là cơn đói giả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm xem những tình huống gây ra chứng ăn để giải sầu, chẳng hạn có một số bạn trẻ được “sếp” giao cho những công việc đầy trọng trách thì trước tiên là ăn để… suy nghĩ. Cách tốt nhất để tránh khỏi việc ăn do cảm xúc là bạn cần nên tạo ra một thói quen ăn uống lành mạnh bằng việc lên kế hoạch cho các bữa ăn. Khi đi làm nên mang theo bữa cơm trưa để không còn cơ hội “la cà” ở những quầy thức ăn nhanh vốn luôn sẵn có những loại thức ăn khiến bạn dễ dàng tăng ký.

                                                                                   Theo SK&ĐS

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục