Khu nhà ở khang trang của CNLĐ Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010.

Khu nhà ở khang trang của CNLĐ Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010.

(HBĐT) - Nhà ở - một nhu cầu thiết thân của CNVC-LĐ lâu nay vẫn là mối quan tâm hàng đầu không chỉ của tổ chức Công đoàn (CĐ). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, mà vấn đề nhà ở cho CNVC-LĐ, nhất là NLĐ có thu nhập thấp vẫn còn nhiều khó khăn. Tổ chức CĐ đã và đang tích cực triển khai những giải pháp để giúp ngày càng nhiều NLĐ sớm được an cư, lạc nghiệp...

 

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Hữu Dũng, công nhân của bộ phận sản xuất 2, Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R không dám nghĩ đến một ngày anh và vợ con lại được ở trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, không mất tiền thuê mà cách chỗ làm việc chỉ khoảng 300 m. Anh Dũng cho biết: Hai  vợ chồng anh đã làm việc tại công ty hơn 5 năm. Trước đây, hai vợ chồng phải thuê nhà ở, con còn nhỏ nên tâm lý luôn lo lắng và cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nay, nhờ sự quan tâm của Ban lãnh đạo và CĐ cơ quan, giấc mơ của gia đình anh đã thành hiện thực. Cuộc sống ổn định, thu nhập cả hai vợ chồng mỗi tháng gần chục triệu đồng, cậu con trai nhỏ được gửi trẻ tại nhà trẻ của công ty... Với sự đãi ngộ của công ty, vợ chồng anh Dũng ổn định về tâm lý và liên tục phấn đấu hoàn thành tốt công việc.

Chị Nguyễn Thị Anh, Chủ tịch CĐ Công ty thấu kính R cho biết: Để giúp NLĐ yên tâm công tác, hiện nay, Công ty đã dành một diện tích đất khá lớn và đầu tư trên 2,5 tỷ đồng xây dựng được 2 khu nhà cho 9 gia đình và 160 công nhân ở. Ngoài ra, Công ty xây một nhà trẻ để giúp các gia đình công nhân có con nhỏ tiện gửi con, yên tâm làm việc. Nhờ chế độ ưu đãi này, Công ty không bao giờ lo biến động về lao động và ngày càng có nhiều công nhân hoàn thành xuất sắc công việc... Sắp tới, Công ty dự định xây thêm 2 khu nhà nữa để giúp những công nhân còn lại chưa có chỗ ở.

 

Ông Bùi Tiến Lực, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết:  Công ty thấu kính R hiện nay là điển hình của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây được nhà cho CNLĐ ở. Ngoài ra, các công ty khác như: Công ty Sankoh thuê 47 phòng trọ cho 240 CNLĐ ở, Công ty may 3/2 thì hỗ trợ cho mỗi công nhân 100 nghìn đồng/người tháng tiền thuê nhà trọ. Các công ty đã khẳng định được rằng, khi công nhân được “an cư” thì sẽ mang lại lợi ích cho DN. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều công ty trên địa bàn tỉnh có điều kiện kinh tế vẫn chưa thực sự đánh giá cao lợi ích “kép” này đối với NLĐ. Bởi, theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh có  33,6% số CB-CNVC chưa có nhà ở ổn định, 5,7% số đặc biệt khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, còn đa phần các CNLĐ ở các khu công nghiệp không có nhà ở phải đi thuê nhà ở tạm...

 

Ông Bùi Tiến Lực cho biết thêm: Với vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ,  LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ luôn quan tâm đến vấn đề nhà ở cho NLĐ. Từ năm 2006 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” nhằm phát huy tinh thần tương thân - tương ái trong CNVC-LĐ và của các nhà hảo tâm để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà ở dột nát cho NLĐ nghèo. Sau thời gian triển khai, hầu hết các LĐLĐ tỉnh, huyện, thành phố, CĐ ngành đã hưởng ứng xây được hàng trăm nhà.

 

Định hướng trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ đề ra chương trình hành động cụ thể về vấn đề nhà ở cho CNVC-LĐ. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các cơ chế, chính sách quan tâm đến vấn đề nhà ở cho CNVC-LĐ; tăng cường tuyên truyền, vận động đến cac doanh nghiệp về lợi ích kép của việc xây nhà ở cho CNLĐ; tuyên dương, động viên các đơn vị thực hiện tốt; đẩy mạnh các hoạt động rà soát, xây dựng nhà  “Mái ấm công đoàn”...

 

 

                                                                         Hồng Duyên

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục