Bệnh nhân điều trị rung nhĩ bằng kỹ thuật ngoại khoa Cox- maze.

Bệnh nhân điều trị rung nhĩ bằng kỹ thuật ngoại khoa Cox- maze.

Các chuyên gia của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện ba kỹ thuật khó trong cùng một ca mổ cứu sống bệnh nhân có nhiều tổn thương phức tạp trên quả tim. Thành công này mở ra hy vọng sống cho nhiều người bệnh tim mạch hiểm nghèo và khẳng định trình độ của các bác sĩ nơi đây.

 

Chiến lược điều trị đúng đắn trước ca bệnh khó

Bệnh nhân Đặng Thị N, 53 tuổi (Đông Hưng, Thái Bình) được chuyển đến Khoa Phẫu thuật lồng ngực - tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng nhiều bệnh lý tim mạch rất nặng, đó là hẹp hở van hai lá do thấp, hẹp 75% động mạch liên thất, kèm theo rung nhĩ loạn nhịp tim nặng, suy tim độ III…

TS. Hoàng Quốc Toàn, Chủ nhiệm khoa cho biết, đây là một ca bệnh rất phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời với chiến lược điều trị đúng đắn thì bệnh nhân sẽ tử vong bất kỳ lúc nào. Tại Bệnh viện 108, tất cả các kỹ thuật điều trị tim mạch tiên tiến ở Việt Nam đều đã thành thường quy như phẫu thuật thay van, sửa van tim, bắc cầu nối động mạch vành, đặt máy tạo nhịp, đặt stent động mạch vành... Đứng trước tình trạng của bệnh nhân, nếu chỉ thay van hai lá, làm cầu nối động mạch vành (hai kỹ thuật nặng) thì việc giải quyết bệnh cho bệnh nhân vẫn không hiệu quả, bệnh nhân vẫn đứng trước nguy cơ cao nếu không xử trí được rung nhĩ. Đối với bệnh nhân này, điều trị rung nhĩ bằng phương pháp Cox-Maze là lựa chọn phù hợp nhất, tuy nhiên đây lại là một kỹ thuật phức tạp, mới được ứng dụng vào Việt Nam. Hơn nữa, phương pháp Cox-Maze thường chỉ kết hợp với một phẫu thuật chính khác như thay van tim, sửa van tim, bắc cầu động mạch vành...Do đó, áp lực điều trị đè nặng lên vai các bác sĩ trước ca bệnh này khi sự sống của người bệnh đòi hỏi phải tiến hành cả điều trị rung nhĩ, thay van hai lá và bắc cầu nối động mạch vành. Sau khi xem xét cân nhắc chặt chẽ mọi phương án, cuối cùng các bác sĩ cũng quyết định kết hợp cả 3 phương pháp trong một lần phẫu thuật để chữa trị cho bệnh nhân.

Sau 5 giờ thực hiện phẫu thuật cả 3 kỹ thuật trên, các bác sĩ đã cứu sống người bệnh. Mặc dù phải trải qua nhiều can thiệp lớn trên cùng quả tim nhưng bệnh nhân chỉ phải truyền 500ml huyết tương và 300ml máu. Cùng với kỹ thuật hồi sức tốt, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và đã được xuất viện.

Mở ra hy vọng chữa trị cho nhiều bệnh nhân tim mạch phức tạp

TS. Hoàng Quốc Toàn, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, để phẫu thuật được ca bệnh đặc biệt này, các bác sĩ phải cho bệnh nhân dùng máy tim phổi nhân tạo. Sau khi bệnh nhân được gây mê, máy phát sóng siêu cao tần với tần số phát sóng 20-30Watt cho phép dò tần số và một dao đốt cao tần cắt đặc biệt (có dòng nước chảy qua) có tác dụng đốt xuyên thành tổ chức cơ tim không gây thủng cơ tim, đốt trên thành và trong lòng nhĩ phải theo một sơ đồ khá phức tạp. Phẫu thuật viên có thể thực hiện phương pháp này khi chưa cặp động mạch chủ, tim vẫn đập. Sau đó phẫu thuật viên kẹp động mạch chủ, làm ngừng tim, mở nhĩ trái qua rãnh liên nhĩ dùng dao đốt vòng quanh tiểu nhĩ trái, quanh các tĩnh mạch phổi; sau đó nối từ chân tiểu nhĩ trái đến vòng van hai lá và từ vòng van hai lá nối tới đường đốt quanh các tĩnh mạch phổi. Các đường đốt này cắt các đường “vòng vào lại” là nguyên nhân gây rung nhĩ. Sau khi hoàn thành phẫu thuật này, phẫu thuật viên tiếp tục thay van hai lá, phẫu tích lấy động mạch vú trong ghép làm cầu nối động mạch, giải quyết sự thiếu máu của một vùng cơ tim do hẹp động mạch liên thất trước.

Sau ca phẫu thuật, mọi hoạt động của quả tim người bệnh đã trở về bình thường. Theo các bác sĩ, thành công của ca bệnh phức tạp này mở ra nhiều hy vọng được chữa trị cho nhiều người bệnh tim mạch khác, đặc biệt là những người đã có nhiều biến chứng nặng.

Phương pháp ngoại khoa Cox- Maze là cứu tinh của nhiều bệnh nhân rung nhĩ

Điều trị rung nhĩ bằng sóng cao tần theo phương pháp Cox– Maze là một kỹ thuật phức tạp. Hiện Bệnh viện 108 đã tiến hành thường quy phẫu thuật này cho bệnh nhân mổ tim bị loạn nhịp hoàn toàn do rung nhĩ với kết quả rất khả quan.     

Phẫu thuật này nhằm tạo ra những hàng rào ngăn cản sự dẫn truyền ở những vùng đặc biệt trong tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái để điều trị rung nhĩ bằng kỹ thuật kinh điển “cắt và khâu” hay bằng các loại năng lượng khác nhau (sóng radio, vi sóng, siêu âm…). Tỉ lệ thành công của phẫu thuật Cox- Maze khoảng 85-95% và không có sự khác biệt giữa các kỹ thuật. Hơn nữa, cắt bỏ hay buộc tiểu nhĩ trái  cùng với việc duy trì nhịp xoang làm cho tỷ lệ bị đột qụy (qua theo dõi lâu dài) sau khi tiến hành phẫu thuật này là khá thấp (dưới 1%). Ưu điểm của các kỹ thuật sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau thay thế cho “cắt và khâu” là có thể thực hiện đơn giản hơn, nhanh hơn với sự xâm lấn tối thiểu. Ở các bệnh nhân rung nhĩ có các bệnh lý đi kèm như cần phẫu thuật van hai lá hay bắc cầu nối chủ-vành, thì phẫu thuật ngoại khoa Cox- Maze thường được cân nhắc lựa chọn vì đem lại hiệu quả cao.

Tuy vậy, thủ thuật ngoại khoa Cox-Maze này rất phức tạp. Trình độ kỹ thuật cũng như kỹ năng của các nhà phẫu thuật quan trọng hơn là các dụng cụ phương tiện để đảm bảo có kết quả tốt trên lâm sàng.

 

                                                                             Theo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục