Một bệnh nhi điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM

Một bệnh nhi điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM

Tại TPHCM đã ghi nhận có 9 trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng l Bệnh viện Nhi Đồng 1 gửi mẫu ra nước ngoài để xét nghiệm nhằm làm rõ về type virus gây bệnh này

Trường hợp mới nhất biến chứng nặng của bệnh tay chân miệng vừa được cứu sống là bé L.T.T (33 tháng tuổi, ngụ huyện Hóc Môn). Bé T. mắc bệnh đã 3 ngày với biểu hiện ban đầu là sốt, ho, tiêu lỏng 2-3 lần/ngày; sang ngày thứ 3 thì sốt li bì, giật mình, khó thở, tím tái, nổi nốt hồng ban ở chân và mông, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng lơ mơ, co giật, biến chứng thần kinh, suy hô hấp, suy tim…

Báo động

Thông tin từ các bệnh viện nhi tại TPHCM những ngày qua cho biết trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở TP và các tỉnh lân cận đưa đến khám, điều trị tăng dồn dập, dẫn đến tình trạng quá tải. Tại Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng nằm chật cả lối đi dọc hành lang.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện mỗi ngày trung bình khoa tiếp nhận thêm từ 7-10 trẻ mắc bệnh tay chân miệng. Nếu đầu tháng 4, mỗi ngày khoa có khoảng 35-40 trẻ mắc bệnh tay chân miệng nằm điều trị nội trú thì nay con số đã tăng lên trên 100 ca, trong khi khoa chỉ có 80 giường bệnh. Điều đáng lo là trong số đó có những trẻ bị biến chứng rất nặng, phải thở máy. “Thời điểm này năm ngoái, trẻ mắc bệnh không dồn dập như bây giờ” - bác sĩ Khanh cho biết. Tại Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2, hiện số trẻ nằm điều trị nội trú bệnh tay chân miệng cũng khoảng 100 ca, trong đó có nhiều ca rất nặng, phải hỗ trợ máy thở.

Một bệnh nhi điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM

Theo bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP đã đến thời điểm báo động với mỗi tuần có 200 ca mắc bệnh được ghi nhận, trong đó 70% là trẻ dưới 5 tuổi. Trong tháng 4, TP ghi nhận có gần 600 ca mắc (cả tháng 3  chỉ có 309 ca), trong đó có 3 trẻ tử vong. Như vậy là chỉ chưa đầy 5 tháng, tại các bệnh viện ở TPHCM đã ghi nhận có 9 trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng.

Theo Bộ Y tế, trong số trên 2.000 ca mắc bệnh tay chân miệng từ đầu năm đến nay ở 26 tỉnh, TP thì các tỉnh, thành thuộc khu vực phía Nam chiếm 96%. Nhận định các chuyên gia y tế cho thấy bệnh tay chân miệng sẽ bùng phát dữ dội nếu không được xử lý, kiểm soát tốt..

Triển khai phòng chống trên diện rộng

Thời gian qua, ngành y tế đã liên tục cảnh báo về sự nguy hiểm của bệnh tay chân miệng nhưng số trường hợp mắc bệnh vẫn không ngừng tăng cao. Trong số trẻ mắc bệnh có 30% trẻ đang đi học tại các trường mầm non. Theo nhận định của lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng và các bác sĩ điều trị, điều lo ngại là bệnh tay chân miệng nhiều khả năng đã xuất hiện chủng virus gây bệnh mới. Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã gửi mẫu sang nước ngoài làm xét nghiệm để làm rõ về type virus gây bệnh này.

Trước tình hình này, ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết đã yêu cầu các cơ sở y tế dự phòng quận, huyện nhanh chóng triển khai thực hiện vệ sinh, khử khuẩn phòng chống bệnh trên diện rộng, kéo dài liên tục trong vòng một tháng, tập trung vào trường học, nhà trọ, nhà có trẻ mắc bệnh. Sở Y tế cũng phối hợp với Sở GD-ĐT lập 6 đoàn kiểm tra công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh tại các trường mầm non, đồng thời triển khai nghiêm túc hoạt động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng trong trường học; truyền thông nâng cao ý thức phòng chống bệnh và nghiêm túc không đưa trẻ đến trường khi bị sốt hoặc mắc bệnh…

Dễ lây lan ở trường học

Bệnh tay chân miệng thường gặp nhiều nhất ở trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh lây qua tiếp xúc chung các dụng cụ sinh hoạt, đồ chơi, bàn ghế... Những nơi tụ tập đông người như nhà trẻ, mẫu giáo… có nguy cơ lây lan cao nhất.
Các biện pháp phòng bệnh: Giữ vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, vật dụng cá nhân, rửa và phơi nắng đồ chơi; cho trẻ ăn thức ăn chín, uống nước đun sôi; rửa tay sạch sẽ trước ăn và sau khi đi cầu; cách ly khi có người nhà hoặc trong lớp học có trẻ nghi ngờ bị bệnh; tăng cường dinh dưỡng đầy đủ và ngủ nghỉ, vui chơi hợp lý.
 
                                                                                 Theo NLĐ

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục