Trẻ em xã Hiền Lương được quan tâm nuôi dạy chu đáo góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Trẻ em xã Hiền Lương được quan tâm nuôi dạy chu đáo góp phần nâng cao chất lượng dân số.

(HBĐT)- “Công tác dân số có tác động tới phát triển KT – XH trên địa bàn. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã Hiền Lương (Đà Bắc) luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của xã.”- Đó là chia sẻ của chị Xa Thị Hiến, cán bộ chuyên trách dân số xã Hiền Lương về công tác DS – KHHGĐ trên địa bàn.

 

Để huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành và mỗi đoàn thể, hàng năm, Nghị quyết của Đảng ủy xã luôn chú trọng xây dựng chỉ tiêu và các giải pháp cụ thể về lĩnh vực dân số. Trên cơ sở đó, chính quyền cùng các đoàn thể xây dựng kế hoạch hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của mình và mỗi chi bộ nông thôn xây dựng nghị quyết chuyên đề về DS – KHHGĐ. Công tác này cũng được đưa vào quy ước, hương ước mỗi xóm để nhân dân tự giác thực hiện. Đồng thời, mỗi năm, cấp ủy, chính quyền đều trích một phần ngân sách của xã hỗ trợ cho các hoạt động dân số và động viên cán bộ chuyên trách dân số cùng đội ngũ cộng tác viên dân số ở thôn, xóm gắn bó, có trách nhiệm hơn với công việc.

 

Với mục đích nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu được nghĩa vụ và trách nhiệm thực hiện chính sách dân số, Ban dân số xã Hiền Lương thường xuyên quan tâm tới truyền thông, vận động thông qua xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cộng tác viên phối hợp với trưởng xóm và chi hội phụ nữ lồng ghép tuyên truyền DS-KHHGĐ vào mỗi buổi họp xóm, sinh hoạt chi hội. Mỗi xóm chủ động tuyên truyền các chủ trương, chính sách dân số, CSSKSS, các biện pháp chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, cho con bú, chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ… thông qua hệ thống loa truyền thanh. Định kỳ hàng quý, Ban dân số xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động đến tận KDC và đến các đối tượng, tập trung chủ yếu vào những cặp vợ chồng chưa áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và cặp vợ chồng sinh con một bề có nguy cơ sinh con thứ 3. Từ đầu năm đến nay, xã cung cấp trên 200 tờ rơi đến tận hộ gia đình nhằm cung cấp thêm thông tin, kiến thức. Nhờ đó đã nâng cao sự hiểu biết, ý thức tự giác của người dân thực hiện DS/KHHGĐ. Toàn xã đã có 87% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Năm 2010, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 0,9% và là năm thứ 4 liên tục xã không có người sinh con thứ 3 trở lên.

 

Song song với các hoạt động nhằm duy trì ổn định mức sinh, hàng năm, Ban dân số xã chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch về CSSKSS cho phụ nữ, CSSK trẻ em về phòng- chống dịch bệnh cũng như phòng – chống suy dinh dưỡng; chú trọng nâng cao chất lượng dân số tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể bám sát cơ sở nắm bắt các thông tin về dân số và vận động các gia đình quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em có cơ hội học tập. Trẻ em 6 tuổi đến trường đúng độ tuổi, không có trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng. Xã ngày càng có nhiều học sinh được đi học ở các trường trung cấp, cao đẳng và đại học.

 

Ghi nhận kết quả đạt được trong chỉ đạo, điều hành, Ban dân số xã Hiền Lương đã nhiều lần được UBND huyện Đà Bắc và Chi cục DS- KHHGĐ biểu dương, khen thưởng.

 

                                                                             Thu Hiền

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục