Người cao tuổi xã Tiến Sơn (Lương Sơn) được quan tâm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Người cao tuổi xã Tiến Sơn (Lương Sơn) được quan tâm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

(HBĐT) - Ngày 23/11/2009, Quốc hội Khóa XII đã chính thức thông qua Luật Người cao tuổi Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010. Luật Người cao tuổi được ban hành nhằm thể chế hoá, cụ thể hoá toàn diện, đầy đủ, có hệ thống từ quan điểm, chủ trương, chế độ chính sách đến giải pháp, chế tài chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi.

 

Theo số liệu thống kê mới nhất, hiện nay, toàn tỉnh có 77.309 hội viên Hội người cao tuổi, trong đó có hơn 9000 hội viên Hội người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo. Năm 2011, toàn tỉnh có 3.209 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được cấp thẻ BHYT và hưởng trợ cấp hàng tháng. Trao đổi về việc triển khai Luật Người cao tuổi ở tỉnh ta, tiến sỹ Bùi Ỉnh - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh khẳng định: Việc triển khai Luật Người cao tuổi là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và tiếp tục hoàn thiện pháp luật về người cao tuổi, khuyến khích sự quan tâm rộng rãi của các tổ chức, cá nhân nhằm xã hội hoá công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Đặc biệt, cần triển khai sớm để đảm bảo quyền lợi được chăm sóc sức khoẻ, ưu tiên khi sử dụng dịch vụ công, hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp… Hiện nay, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đang phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị triển khai Luật Người cao tuổi của tỉnh xong trước ngày 27/5/2011. Hội Người cao tuổi cơ sở sẽ có trách nhiệm giám sát, lập danh sách, cung cấp đầy đủ thông tin về người cao tuổi trong toàn tỉnh để đảm bảo việc trợ cấp và tổ chức chúc thọ, mừng thọ kịp thời.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và có nhận thức đúng về Luật Người cao tuổi, Sở Thông tin - Truyền thông, Báo Hoà Bình, Đài PT – TH tỉnh đang triển khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật rộng rãi trong nhân dân. Sở Nội vụ với chức năng được giao đang tiến hành nghiên cứu, trình UBND tỉnh quyết định về tổ chức, chế độ, chính sách phù hợp đối với người làm công tác người cao tuổi. Sở Tài chính sẽ lập kế hoạch bố trí ngân sách, thực hiện chính sách chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi và hỗ trợ kinh phí hoạt động của Hội Người cao tuổi theo quy định, đồng thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy định mức tặng quà người cao tuổi ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên. Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại cơ sở khám - chữa bệnh và cộng động, hướng dẫn quản lý bệnh mãn tính của người cao tuổi; đào tạo, bồi dưỡng thầy thuốc, nhân viên y tế chuyên ngành lão khoa…. Các địa phương cần chủ động tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người cao tuổi trong chăm sóc sức khoẻ, trợ giúp xã hội, thụ hưởng các dịch vụ văn hoá, thể thao, ưu tiên thực hiện việc xoá nhà tạm đối với hộ gia đình có người cao tuổi. Đồng thời, thường xuyên rà soát, thống kê bổ sung người cao tuổi thuộc diện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội, BHYT và các chính sách hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước về văn hoá, giáo dục, thể thao…để thực hiện đầy đủ chính sách đối với người cao tuổi, đặc biệt là chính sách trợ cấp hàng tháng và BHYT đối với người cao tuổi từ đủ 80 tuổi.

 

Qua tìm hiểu được biết, trong Luật Người cao tuổi có một số nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người cao tuổi rất đáng quan tâm như: công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên được gọi là người cao tuổi. Người cao tuổi sẽ được giảm 15% giá vé khi tham gia giao thông bằng xe buýt, xe khách, tàu thuỷ, tàu hoả, máy bay; được giảm 20% giá vé, phí dịch vụ khi trực tiếp hưởng thụ các hoạt động văn hoá, thể thao tại các cơ sở văn hoá, thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ. Để được giảm giá vé, người cao tuổi phải xuất trình CMTND hoặc giấy tờ hợp pháp chứng minh là người cao tuổi. Người cao tuổi được hưởng BHYT, được hưởng trợ cấp theo từng trường hợp cụ thể và được hỗ trợ chi phí mai táng khi chết là 3.000.000 đồng/người….

 

Luật Người cao tuổi đã cụ thể hoá sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi, kế thừa truyền thống kính lão, trọng thọ của dân tộc. Do vậy, những ban, ngành liên quan và chính quyền các địa phương quan tâm, tích cực triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi để bộ luật ý nghĩa này thực sự đi vào cuộc sống và góp phần thiết thực chăm lo đời sống cho người cao tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

 

                                                                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục