Phường Đồng Tiến (TPHB) quan tâm chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em.

Phường Đồng Tiến (TPHB) quan tâm chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em.

(HBĐT) - Năm 1998, toàn tỉnh có trên 43% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng - chống dinh dưỡng trẻ em (SDDTE), dưới sự quan tâm chỉ đạo của BCĐ các cấp và sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ tham gia chương trình, phòng – chống SDDTE trên địa bàn toàn tỉnh đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

 

Những năm qua, phòng - chống SDDTE luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền coi trọng bằng việc đưa vào là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Nghị quyết của Đảng cũng như kế hoạch hoạt động của chính quyền. BCĐ thực hiện chiến lược quốc gia dinh dưỡng thường xuyên được kiện toàn ở các cấp. Nhờ đó, các hoạt động dinh dưỡng đã được triển khai rộng khắp với hệ thống cán bộ mạng lưới luôn được bổ sung và củng cố. Hiện tại, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có cán bộ chuyên trách dinh dưỡng. 2.070/2.089 thôn, bản có CTV dinh dưỡng. Hàng năm, đội ngũ cán bộ giám sát tuyến huyện, cán bộ chuyên trách tuyến xã và CTV dinh dưỡng được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động tại cộng đồng.

 

Các hoạt động truyền thông, giáo dục dinh dưỡng đã được đẩy mạnh thông qua hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đội ngũ cán bộ chuyên trách xã và CTV thôn bản phối hợp với lực lượng truyền thông cơ sở tuyên truyền trên hệ thống loa đài, băng rôn, khẩu hiệu, ra quân cổ động, tổ chức các buổi nói chuyện tại mỗi cuộc họp xóm, họp của các đoàn thể và tư vấn trực tiếp về các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng thiết yếu tại cộng đồng. Đội ngũ cán bộ chuyên trách dinh dưỡng ở nhiều xã đã tích cực thăm gia đình đối tượng để hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ có con dưới 2 tuổi, bà mẹ có con từ 2 – 5 tuổi bị SDD…

 

Cùng với nỗ lực của ngành y tế, một số ngành, đoàn thể cũng vào cuộc thực hiện chương trình, nhất là Hội Phụ nữ các cấp đã lồng ghép hoạt động phòng - chống SDDTE vào nội dung sinh hoạt của các chi hội. Qua đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống SDDTE, toàn tỉnh đã có 99,7% phụ nữ đẻ được quản lý thai nghén, 99,3% phụ nữ đẻ có bổ sung viên sắt trong thời kỳ mang thai. Cơ bản phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiêm phòng uốn ván đủ mũi và được khám thai đủ, đúng lịch. Cùng với đó đã có 99,9% trẻ sơ sinh được theo dõi cân nặng ngay khi sinh, 99% trẻ em dưới 2 tuổi và 95,6% trẻ em từ 2 – 5 tuổi SDD được theo dõi cân nặng hàng tháng. Từ những kết quả hoạt động này đã góp phần giảm tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân xuống còn 22,7% (năm 2010); giảm tỷ lệ SDD trẻ em thể thấp còi xuống còn 30,6%.

 

Bà Trần Thị  Ấn, Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh chia sẻ: Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, song tỷ lệ này còn khá cao. Tỉnh ta đứng thứ 50/63 tỉnh, thành phố trong cả nước có tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân cao và đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi cao. Hiện, toàn tỉnh vẫn còn 24 xã trọng điểm SDDTE. Trên thực tế việc giảm tỷ lệ SDDTE ở thể thấp còi là rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự cải thiện toàn diện và bền vững trong chăm sóc dinh dưỡng. Nhưng tỉnh ta chưa có nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho chương trình và chương trình này cũng chưa được xã hội hoá. Trong khi đó, địa bàn triển khai lại rộng khắp trên 100% xã, phường, thị trấn nên gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động. Để thực hiện thường xuyên theo dõi chiều cao cho trẻ đòi hỏi đội ngũ CTV phải được trang bị kỹ năng và phương tiện nhưng công việc này vẫn chưa được thực hiện do nguồn lực còn hạn chế. Mặt khác, mạng lưới CTV ở các thôn, xóm đã được củng cố, lồng ghép với đội ngũ y tế thôn bản song chế độ phụ cấp chỉ dành cho các CTV và cán bộ chuyên trách tại các xã trọng điểm nên đã nảy sinh những khó khăn trong thực hiện chương trình tại các xã triển khai chung. Ngoài ra, vai trò chỉ đạo, giám sát của BCĐ xã và cán bộ chuyên trách dinh dưỡng đối với đội ngũ CTV chưa thường xuyên làm hạn chế hiệu quả hoạt động của mạng lưới. Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục dinh dưỡng chưa cao nên chưa duy trì bền vững sự thay đổi hành vi của các đối tượng. Vì vậy, để chương trình phòng – chống SDDTE đạt được hiệu quả thiết thực hơn nữa, nhất thiết cần có sự tăng cường về nguồn lực để nâng cao nhiều hơn chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống mạng lưới cũng như công tác truyền thông nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ, hành vi của các bà mẹ và những người chăm sóc trẻ.

 

                                                                

                                                                                   Hoàng Nga

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục