Việc lạm dụng phẩm màu tổng hợp về lâu dài khả năng gây ung thư khá cao; nhiều loại phẩm màu tổng hợp là chất có thể gây đột biến gen và làm rối loạn thần kinh như chất Allura Red có màu đỏ thường dùng trong chế biến tương ớt, tương cà…

 

Nhằm tăng cường thông tin đến người tiêu dùng, nhà sản xuất và các cơ quan quản lý về tình trạng sử dụng phẩm màu tổng hợp, chất bảo quản trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Công ty Vifon vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tại TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo về "An toàn thực phẩm và việc sử dụng phẩm màu tổng hợp, chất bảo quản trong sản xuất thực phẩm của nước ta".

Bà Nguyễn Khánh Trâm, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm; ông Nguyễn Đức Phong, Chánh thanh tra Bộ Y tế; PGS.TS Phan Thị Kim, Chủ tịch Hội KHKT an toàn vệ sinh thực phẩm và đông đảo đại diện cơ quan liên quan đã đến tham dự.

Theo đại diện của Viện Vệ sinh y tế công cộng, phẩm màu đưa vào sử dụng trong chế biến thực phẩm có 2 loại, phẩm màu tự nhiên và phẩm màu tổng hợp. Dù phẩm màu tự nhiên được chiết xuất từ thảo mộc hoặc động vật tốt cho sức khỏe, nhưng lại khó chiết xuất và có giá thành cao. Trong khi phẩm màu tổng hợp rẻ tiền, màu sắc bền, cho màu tươi hơn nên xu hướng dùng phẩm màu tổng hợp vào chế biến, bảo quản thực phẩm đang gia tăng.

Việc lạm dụng phẩm màu tổng hợp về lâu dài khả năng gây ung thư khá cao; nhiều loại phẩm màu tổng hợp là chất có thể gây đột biến gen và làm rối loạn thần kinh như chất Allura Red có màu đỏ thường dùng trong chế biến tương ớt, tương cà; chất Brilliant Blue màu xanh dùng trong nước giải khát và bánh kẹo; chất Sunset Yellow, Tartazine dùng để chế biến mì ăn liền có màu vàng cam, vàng chanh…

Phẩm màu tạo cho sản phẩm có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt.

Ngoài những tác hại trên, phẩm màu tổng hợp còn nhạy cảm với da người, có thể làm nứt da, tạo vảy nến hoặc gây dị ứng, nghẹt mũi. Số liệu từ Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã cho thấy, số ca bị ngộ độc thực phẩm trong những ngày Tết chiếm số lượng lớn. Nguyên nhân là trong ngày Tết người dân thường ăn các loại bánh, mứt, kẹo, hạt dưa… là các loại thực phẩm chứa nhiều phẩm màu tổng hợp.

Một kết quả khảo sát khác của ngành Y tế cũng cho thấy, dù không thích, song vẫn có 63,2% ăn thức ăn nhuộm phẩm màu bất đắc dĩ; 52,6% cảm thấy quen thuộc với màu sắc đó và 20,3% số người  nội trợ mua phẩm màu không rõ nguồn gốc ở chợ về chế biến thức ăn. Hiện tượng này đã chỉ ra rằng, ngay chính bản thân người tiêu dùng cũng chưa có ý thức cảnh giác với các loại phẩm màu. Thời gian qua, đã có nhiều vụ ngộ độc do phẩm màu gây nên như tương ớt có sử dụng phẩm màu và chất phụ gia không rõ nguồn gốc là Sudan có thể gây bệnh ung thư.  

Kết quả Phân tích với 349 mẫu nước giải khát, nước tương, thịt chế biến sẵn… của Viện Vệ sinh y tế công cộng đã cho ra kết quả: có tới 20,3% số mẫu không đạt chỉ tiêu an toàn do sử dụng quá mức Natri Benzoat và Kali Sorbat. Thậm chí có những mẫu tương cà, tương ớt liều lượng Natri Benzoat vượt gấp 27 lần tiêu chuẩn an toàn cho phép. Trong khi đó, chỉ cần liều lượng 2g/kg trọng lượng cơ thể sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh, nhất là gây ngộ độc với trẻ em hoặc thai nhi. Với hàn the, chỉ cần sử dụng từ 3 - 5 gam/ngày sẽ gây tổn thương tế bào gan và là tác nhân gây ung thư, còn bột sắt dù với hàm lượng nhiều hay ít đều có khả năng tích tụ và gây ung thư...

Theo PGS.TS Phan Thị Kim, Chủ tịch Hội KHKT an toàn thực phẩm, dù việc sử dụng các chất bảo quản có nằm trong danh mục cho phép trong chế biến thực phẩm, thì vẫn như con dao hai lưỡi. Việc tùy tiện sử dụng hoặc lạm dụng các chất phụ gia luôn mang lại những hậu quả khó lường với sức khỏe. Quy định của Bộ Y tế chỉ cho phép sử dụng 1g Natri Benzoat/lít với nước tương và thực phẩm dạng nước khác. Nhưng dù cả Natri Benzoat và Kali Sorbat đều được quy định nghiêm ngặt về tỷ lệ sử dụng thì hiện 2 hóa chất độc hại này đang bị các nhà sản xuất lạm dụng nhằm kéo dài thời gian lưu trữ, phân phối với các loại thực phẩm.

Tình trạng lạm dụng phụ gia là vậy, song thời gian qua nhà sản xuất lợi dụng kẽ hở của các quy định pháp luật, nên khi lực lượng chuyên ngành kiểm tra với cơ sở chế biến, phát hiện rất nhiều sản phẩm sử dụng 2 - 4 chất phụ gia, nhưng từng chất lại không vượt quá định mức nên không thể xử phạt.

Để khắc phục, quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7 tới bắt buộc nhà sản xuất phải tính tổng liều lượng phụ gia trong một sản phẩm. Nhằm tăng cường kiểm soát tình trạng sử dụng phụ gia trong sản xuất, chế biến thực phẩm, bà Kim cũng cho rằng việc kiểm tra phải dựa trên 4 nguyên tắc: phụ gia nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế; đạt độ tinh khiết trên 95%; phải sử dụng đúng đối tượng sản phẩm và đúng liều lượng cho phép. Khi cơ quan y tế kiểm tra việc sử dụng vượt mức quy định, phải thu hồi sản phẩm ngay… Có như vậy nhà sản xuất mới "chùn tay" trước hiện tượng sử dụng chất phụ gia, phẩm màu vô tội vạ hiện nay

 

                                                                                      Theo CAND

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục