Đoàn thanh tra đã thu hồi một số mặt hàng nghi nhiễm chất DEHP. Sở Y tế kêu gọi các công ty sản xuất kinh doanh tự mang mẫu đi kiểm nghiệm.

Theo thông báo từ Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP), qua nhiều đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, chi cục đã phát hiện sản phẩm của 10 công ty đóng trên địa bàn thành phố có sử dụng chất phụ gia tạo độ đục cho chế phẩm trong đó một số mẫu đã cho kết quả dương tính với chất DEHP (diethylhexylphthalate).

Theo đó, Sở Y tế thành phố yêu cầu các công ty có sản phẩm nghi nhiễm lập tức thu hồi những lô hàng đã tung ra thị trường. Việc kinh doanh, sản xuất các mặt hàng trong danh sách thu hồi của các công ty liên quan sẽ phải tạm ngưng cho đến khi có kết luận chính thức từ Sở Y tế.

Trước đó việc thu hồi được triển khai gấp rút với sản phẩm đã xác định bị nhiễm DEHP của 9 công ty gồm: hạt trân châu của Công ty Possmei; viên calcium và viên vitamine của Tập đoàn Brand’s; nước uống nhãn hiệu Fruit House của Tập đoàn Thực phẩm Heysong; nước uống thể thao Pro Sweat và nước uống măng tây của Tập đoàn Uni-President; bột collagen của Công ty TaiYen; sirup nho và dâu tây của Công ty Toàn Lâm; nước uống tăng lực của Công ty Duyệt Thị; nước uống Yes water của Công ty Taiwan yes; bột thực phẩm dinh dưỡng Power-Lac của Công ty Cổ phần Kỹ thuật sinh học Bách Thịnh (Bio Chain).

Theo phân tích của ông Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố, về nguyên tắc, chất DEHP không có trong thực phẩm và thực phẩm bị nhiễm loại chất này chỉ có thể là do bị thôi nhiễm từ các vật chứa hoặc người chế biến tự bỏ vào. Hàm lượng chất DEHP trong nước được chấp nhận ở mức dưới 8/1 tỷ (tám phần một tỷ). Chưa có bất kỳ quy định nào về DEHP có trong thực phẩm.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, ông Trường Giang yêu cầu các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh những sản phẩm của các công ty Đài Loan đã bị phát hiện có chứa DEHP phải lập tức đến Sở Y tế khai báo. Bên cạnh đó những công ty sản xuất, kinh doanh mặt hàng có nguy có cao chứa chất độc hại này cũng phải tự lấy mẫu mang đi kiểm nghiệm và gửi kết quả báo cáo về Sở.

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục