Cán bộ trạm y tế xã Vĩnh Đồng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cán bộ trạm y tế xã Vĩnh Đồng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(HBĐT) - Được BQL dự án UNFPA đánh giá là 1 trong số 28 xã trong toàn tỉnh thực hiện tốt nhất công tác CSSKSS. Trung tâm y tế dự phòng huyện Kim Bôi đánh giá là đơn vị thực hiện tốt và đồng đều các nội dung quy định về công tác y tế dự phòng… và nhiều những ghi nhận khác nữa đã góp phần củng cố thêm niềm tin của người dân khi đến KCB tại Trạm y tế xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

 

Chia sẻ với về công tác chuyên môn, Trạm trưởng Trạm y tế xã Bùi Văn Nghệ cho biết:  Hiện, trạm có 8 cán bộ gồm 4 y sỹ, còn lại các dược sỹ và điều dưỡng. Trợ giúp cho các hoạt động của trạm là 13 y tế thôn bản (họ đã được tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn về truyền thông, giáo dục sức khỏe). Theo nhận định của anh Nghệ, đội ngũ cán bộ của trạm là những người dày dặn kinh nghiệm và làm việc khá đều tay. Từ tháng 9/2010, trạm còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực về chuyên môn từ Bệnh viện Đa khoa huyện (theo đề án 1618- hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên xuống tuyến dưới) nên hàng tuần đều có cán bộ y tế tuyến huyện tham gia trực và cùng thực hiện công tác KCB tại trạm vào các ngày thứ hai, tư, sáu. Được sự quan tâm của ngành và xã, cơ sơ vật chất, trang thiết bị, thuốc men… phục vụ cho công tác KCB của trạm được trang bị khá đầy đủ. Trạm y tế được xây dựng trong khuôn viên 3.000m2, gồm 9 phòng (có đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng yêu cầu công việc). Hiện, trạm có 4 bộ dụng cụ đỡ đẻ. Tủ sấy dụng cụ luôn sẵn sàng bảo đảm tiệt khuẩn, an toàn tuyệt đối. Có cơ sở vật chất tốt, đội ngũ cán bộ nhiệt tình, chuyên môn vững nên dù là trạm y tế cấp xã nhưng luôn phải KCB cho khá đông bệnh nhân đến từ các xã lân cận như Hợp Đồng, Đông Bắc, Hạ Bì… Không kể các chiến dịch như: chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách xã hội; chương trình y tế học đường và tiêm chủng, … tỷ lệ khám, chữa bệnh tại trạm hàng năm luôn vượt chỉ tiêu 40% trở lên. Đặc biệt, bệnh nhân đến với trạm luôn được khám, điều trị kịp thời. Đoạn đường từ Trạm y tế xã đến Bệnh viện Đa khoa huyện (nếu đi xe máy mất khoảng 5 phút) nhưng ít có bệnh nhân xin chuyển tuyến. Vì nếu gặp ca quá khó trạm có thể mời bác sỹ tuyến trên hoặc nhận sự tư vấn trực tiếp qua điện thoại để xử lý kịp thời. Nhiều năm qua, công tác KCB chưa xảy ra sai sót lớn làm tổn hại đến sức khỏe và lòng tin của người dân.

 

Đề cao ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh, Trạm y tế xã luôn đặc biệt quan tâm tới công tác y tế dự phòng. Hàng tuần, trạm đưa cán bộ về xóm để tuyên truyền, giám sát phòng bệnh và tổ chức đều đặn giao ban phản ánh để báo cáo tình hình về Trung tâm y tế dự phòng huyện. Là một trong những xã có tỷ lệ người mắc bệnh Thalassamia (thiếu máu huyết tán di truyền) cao, Trạm y tế xã đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng mắc bệnh, đồng thời đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền để đẩy lùi căn bệnh góp phần nâng cao chất lượng dân số và bảo vệ giống nòi. Nhiều năm nay, Vĩnh Đồng không để xảy ra các dịch bệnh lớn.

 

Có sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, chính quyền trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nên đã tạo nguồn động viên, khích lệ lớn để đội ngũ cán bộ y tế xã luôn có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực chung đó, năm 2007, xã  Vĩnh Đồng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về  tế giai đoạn 2001-2010. Từ nhiều năm qua, Trạm y tế xã đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin của nhân dân trong vùng.

 

 

                                                                                        Thúy Hằng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục