Đừng lạm dụng kháng sinh vì có đến 90% các bệnh về viêm đường hô hấp không cần sử dụng đến kháng sinh.

 
Băn khoăn khi thấy con hay viêm họng, sổ mũi, nhiều bà mẹ đã tìm đến các diễn đàn trên mạng internet để hỏi han, trò chuyện. Thế nhưng, tại những diễn đàn này, nhiều cách chữa bệnh được hướng dẫn mà các thầy thuốc cho rằng khó có căn cứ để khẳng định là hiệu quả. Thậm chí là rất nguy hiểm, như việc dùng thuốc kháng sinh để “chặn” mầm bệnh, được hướng dẫn là để ngăn ngừa trẻ ho, sổ mũi.

3 tuổi: Kháng 23 loại thuốc

Chưa đầy 3 tuổi nhưng hầu như tháng nào bé Bông, con của chị Bình ở phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm- Hà Nội), cũng bị bệnh viêm mũi họng tái phát. Thế rồi khi lên mạng, nghe nói về việc uống thuốc dự phòng để “chặn” đường bệnh  là rất hay, chị thử áp dụng. Mỗi khi con sổ mũi nhẹ là chị “dội” một liều kháng sinh căn cứ từ những đơn thuốc cũ và thấy bệnh con giảm hẳn nên tin rằng đã bắt bệnh đúng cho con. Những ngày sau đó, chị hồ hởi lên mạng chia sẻ kinh nghiệm cho các bà mẹ khác.
 

Khi trẻ bệnh, cần có sự  thăm khám, tư vấn và kê đơn của thầy thuốc

Thế nhưng chỉ vài tháng sau, bé Bông lại bị ho kèm sổ mũi, triệu chứng ngày càng nghiêm trọng. Khi được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ phát hiện bé Bông đã kháng tới 23 loại kháng sinh phổ biến.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, Bệnh viện Nhi Trung ương, rất nhiều bà mẹ khi đưa con đến khám đều cho biết đã tự trị bệnh cho con bằng một loại thuốc nào đó, phổ biến nhất là dùng kháng sinh. “Nhiều trường hợp bố mẹ tự chữa cho con theo cách dự phòng bằng kháng sinh để chặn bệnh ho. Có khi uống tới 2 tuần mà bệnh vẫn không khỏi. Khi đưa tới bệnh viện, bác sĩ khám mới biết là cháu bé chỉ bị dị ứng thời tiết, mà như thế thì không cần đến kháng sinh, bệnh cũng sẽ tự khỏi”- bác sĩ Lộc nói.

Cũng theo bác sĩ Lộc, có hàng trăm lý do khiến trẻ ho hoặc viêm mũi họng. Đó có thể là do dị ứng thời tiết, do các loại dị nguyên khác nhau có trong không khí, bụi, hóa chất, khói thuốc nhưng cũng không loại trừ đây là bắt đầu của một bệnh nào đó như cảm cúm, viêm phế quản, hen…
Dễ sốc phản vệ

Bác sĩ Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết có đến 90% các bệnh về viêm đường hô hấp không cần sử dụng kháng sinh. Vì thế, phụ huynh đừng sử dụng kháng sinh tràn lan. “Kháng sinh rất tốt để điều trị các vi khuẩn gây bệnh nhưng cũng phá hoại các vi khuẩn tốt sống cộng sinh trong đường tiêu hóa vốn rất yếu của trẻ”- bác sĩ Lê Thanh Hải lưu ý.

Nhiều thầy thuốc phân tích rằng vì dễ mua, dễ bán nên kháng sinh ngày càng bị lạm dụng, thậm chí có phụ huynh chưa biết vì sao con sốt, con ho nhưng vẫn cứ “dội” kháng sinh cho yên tâm. Việc tập cho vi khuẩn quen thuốc sẽ rất nguy hiểm vì sẽ làm tăng sức công phá của vi khuẩn với cơ thể trẻ, gây ra những chủng vi khuẩn kháng kháng sinh làm việc điều trị sẽ gặp khó khăn đồng thời gây tốn kém về mặt thời gian và kinh tế cho gia đình. Đó là chưa kể nếu dùng sai kháng sinh thì trẻ có thể bị dị ứng thuốc, rối loạn tiêu hóa, sốc phản vệ… Vì thế, việc điều trị dự phòng mà không có sự tư vấn của bác sĩ sẽ không chỉ khiến bệnh càng thêm khó chữa mà thậm chí sẽ không còn “vũ khí” để chữa bệnh.
 
 
Không tự ý mua thuốc cho uống

Các bác sĩ khuyến cáo thời tiết thay đổi, trẻ không thích nghi kịp nên bị mắc bệnh về đường hô hấp là chuyện rất bình thường, phụ huynh không nên quá lo lắng. Nếu có dự phòng các bệnh thường gặp như viêm mũi họng cho trẻ thì cách tốt nhất là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như mật ong, chanh, quất, lá hẹ, hoa hồng…
 
Ngoài ra, nên cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng; đeo khẩu trang khi đi ngoài đường; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; tránh tiếp xúc với những vật dụng và đồ chơi nghi nhiễm bẩn… Khi trẻ sốt, ho, nôn  hay diễn biến bệnh nặng nhanh thì cần phải được đưa đi khám chứ không tự ý mua thuốc cho uống.

 

                                                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục