Cán bộ BHXH ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công việc.

Cán bộ BHXH ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công việc.

(HBĐT) - Nhìn lại 15 năm thực hiện Chỉ thị số 15- CT/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ BHXH, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những nhận định nêu rõ: Trong quá trình triển khai, thực hiện còn gặp một số hạn chế đó là: sự phối hợp của một số ban, ngành, đoàn thể với đơn vị BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng, đặc biệt là vùng sâu, xa. Với mức thu nhập thấp, nhận thức của người dân về Luật BHXH còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác thu BHXH. Từ đây, một câu hỏi được đặt ra là: giải pháp nào cho việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH?

 

Với những nỗ lực không mệt mỏi để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, ngành BHXH tỉnh đã chỉ rõ được những điểm cần khắc phục để thu hút ngày càng đông đảo các thành phần kinh tế tham gia BHXH là: tập trung tuyên truyền và triển khai tốt Luật BHXH trong tình hình mới. Đồng thời, giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động đảm bảo kịp thời, theo đúng quy trình, quy định. Trong đó, coi trọng kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm về thực hiện chế độ BHXH. Để làm được việc này, từ nhiều năm nay, Tỉnh ủy đã chỉ đạo ngành BHXH phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan kiểm soát số lao động việc làm tại các doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc khởi kiện các doanh nghiệp trốn đóng BHXH. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, đảm bảo chế độ BHXH theo luật định, phát hiện, xử lý kịp thời những  trường hợp vi phạm làm sai quy định,  gây thất thoát quỹ BHXH.

 

Với hoạt động này, từ năm 1997- 2011, ngành BHXH tỉnh đã tổ chức kiểm tra 553 đơn vị ( trong đó, phối hợp thanh tra liên ngành 68 đơn vị). Cụ thể, đã kiểm tra 361 đơn vị sử dụng lao động, 51 đơn vị khám, chữa bệnh  BHYT, 100 cơ sở đại lý chi trả, 41 đơn vị BHXH cấp huyện và các phòng chức năng. Cùng với  thanh tra, ngành đã giải quyết và trả lời 147 đơn - thư hỏi về chế độ chính sách BHXH, BHYT đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Thông qua cuộc thanh tra đã có tác dụng tích cực để chủ sử dụng lao động, người lao động được thanh tra kịp thời thực hiện các kiến nghị xử lý sau thanh tra. Đồng thời, rút kinh nghiệm và thực hiện đúng chế độ chính sách pháp luật BHXH, BHYT tốt hơn.

 

Theo thống kê, báo cáo của ngành BHXH, từ khi chuyển từ Điều lệ BHXH sang Luật BHXH, chế độ BHXH được mở rộng đến nhiều thành phần kinh tế khác nhau khiến cho các đối tượng tham gia BHYT tăng mạnh, năm sau cao hơn năm trước. Năm 1997, toàn tỉnh có 33.270 người tham gia BHXH, đến năm 2010 đã tăng lên 579.472 người, tăng 67%. Sau khi Luật BHXH được ban hành, các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện đảm bảo đầy đủ, kịp thời, tạo hành lang pháp lý để thực hiện chế độ chính sách BHXH cho người lao động được thuận lợi. Đó cũng là cơ sở để mở rộng đối tượng và tăng tỷ lệ người tham gia BHXH. Năm 2008, toàn tỉnh có 132 người tham gia BHXH tự nguyện đến năm 2010 đã tăng lên 472 người tăng 3,58%. Năm 2009 có 20.650 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, năm 2010 đã tăng lên 43.940 người, tăng 2,1%.

 

Đưa ra các giải pháp để thực hiện, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị cụ thể như: Chính phủ cần xem xét, sửa đổi luật và chính sách, chế độ BHXH cho sát thực phù hợp hơn. Bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam.  Đặc biệt là nâng cấp thẩm quyền từ kiểm tra ngành BHXH lên thanh tra chuyên ngành BHXH. Đề nghị BHXH Việt Nam sớm xây dựng phần mềm  quản lý và phục vụ cho thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT đối với các đối tượng tham gia...

         

Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành từng bước đưa Luật BHXH đi vào cuộc sống, tạo tiền đề để thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động.

 

                                                                            Thúy Hằng

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục