Các nhà khoa học tham gia diễn đàn về bệnh ung thư trong các nước ASEAN.

Các nhà khoa học tham gia diễn đàn về bệnh ung thư trong các nước ASEAN.

Tỉ lệ tử vong của bệnh ung thư dạ dày tại Việt Nam cao hơn 4 đến 5 lần so với Lào, Philipines và Thái Lan, trong khi đó, tỷ lệ tử vong của bênh ung thư vú tại nước ta lại thấp hơn 3 lần so với Indonesia.

 

Đây là kết quả nghiên cứu bước đầu về bệnh ung thư tại 10 nước trong khu vực được công bố tại Diễn đàn các đối tác lần đầu tiên về căn bệnh ung thư tại ASEAN, diễn ra tại Singapore vào ngày 7/7. Trước sự khác biệt về tỉ lệ tử vong do ung thư, các nhà khoa học tham gia diễn đàn sẽ tiếp tục tìm hiểu vấn đề này, với mong muốn tìm ra nguyên nhân để ngày càng có nhiều người có thêm cơ hội sống dù bị ung thư.

Nghiên cứu này được tiến hành trong hai năm tại các quốc gia ASEAN, cho thấy 3 loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới là ung thư phổi, tiếp theo là ung thư gan và ung thư ruột già. Còn với phụ nữ, ba căn bệnh ung thư dẫn đến tỷ lệ tử vọng nhiều nhất là ung thư vú, ung thư phổi và ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, tỷ lệ này cũng có sự khác biệt về địa lý trong khu vực.

Giáo sư Mark Woodward đến từ Viện Nghiên cứu Sức khỏe toàn cầu George tại Sydney đã nhấn mạnh rằng có khoảng 700.000 ca mắc bệnh ung thư mới được phát hiện năm 2008 và có khoảng nửa triệu ca tử vong do ung thư trong cùng năm.

Trước thực trạng gia tăng ung thư ở các nước ASEAN, giai đoạn hai của công trình nghiên cứu sẽ tiếp tục được khởi động nhằm thu thập các dữ liệu về gánh nặng kinh tế-xã hội của căn bệnh ung thư đối với các quốc gia thành viên ASEAN.

Trong bài phát biểu của mình, TS Surin Pitsuwan, Tổng thư ký ASEAN, nhấn mạnh rằng “Tác động đang gia tăng của căn bệnh ung thư rõ ràng sẽ sớm gây ra gánh nặng kinh tế chủ yếu và ngày càng nặng nề đối với các cá nhân và gia đình trong khu vực ASEAN. Khi ung thư đang ngày một lan rộng, việc cấp bách hiện nay là chúng ta cần huy động các nước thành viên ASEAN và khuyến khích họ đưa ra một chính sách chiến lược và tập trung vào điều trị sức khỏe và phòng chống ung thư. Chính sách này cần phải được hỗ trợ bởi các chương trình ngăn ngừa ung thư có tổ chức và dựa trên các bằng chứng nghiên cứu xác thực và phải được củng cố với các thông tin đăng ký khám chữa bệnh và dữ liệu dân số đáng tin cậy”.

TS Surin cũng nhấn mạnh rằng nếu việc gia tăng căn bệnh ung thư không được giải quyết từ bây giờ, rất có thể sẽ dẫn đến những hậu quả tác động lên hệ thống y tế của khu vực và tất yếu dẫn đến suy yếu kinh tế.

                                                                          Theo DanTri

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục