Ngày 15/7/2011, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn thu tiền gửi xe của người dân.

Ngày 15/7/2011, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn thu tiền gửi xe của người dân.

(HBĐT) - Vui mừng, phấn khởi và hoan hỉ - đó là thái độ của tất cả mọi người khi được biết việc HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết không thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh. “Tại sao không vui được chứ, khi mà đã nhiều năm, tình trạng thu phí trông giữ xe diễn ra tại các bệnh viện, đặc biệt tác động trực tiếp đến những người hoàn cảnh kinh tế khó khăn có người nhà ốm đau nằm viện” .

 

Anh Bùi Văn Bộ, xã Xuân Phong (Cao Phong) khi được hỏi đã phấn khởi trả lời như vậy. Theo anh Bộ, bình quân một người thu nhập 120.000 đồng/tháng chẳng phải là nhiều. Khi người nhà có ai ốm đau đi viện thì những người đi theo phải mất thêm khá nhiều tiền phụ phí, trong đó có tiền gửi xe tại bệnh viện từ tuyến huyện cho đến tuyến tỉnh. Bình quân một ngày vài lần ra vào bệnh viện, người dân  đã mất vài chục ngàn đồng.

Thực trạng này không phải chỉ riêng người dân trong huyện mà đến người dân thành phố với thu nhập cao hơn cũng tỏ ra bức xúc. Anh Chu Đại Thanh, phường Phương Lâm cho biết: mỗi lần đi thăm anh em, bè bạn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứ đi xe máy vào - ra bệnh viện là mất  từ 3.000 - 4.000  đồng, trong đó có cả tiền trông giữ mũ bảo hiểm.

 

Những bức xúc của người dân không hẳn các bệnh viện không biết, vì vậy, theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong những năm qua, Ban Giám đốc bệnh viện đã đi tham khảo tại một số bệnh viện công của một số tỉnh, thành phố về việc miễn thu tiền gửi xe tại bệnh viện cho người dân. Trong năm 2010, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều lần kiến nghị với các cấp có thẩm quyền. Theo đó, việc trông giữ xe tại các bệnh viện công sẽ được thực hiện bằng nguồn ngân sách Nhà nước, người dân hoàn toàn được miễn phí khi gửi xe. “Không riêng gì người dân, bệnh viện cũng đã phấn khởi khi nhận được thông tin HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết miễn tiền thu phí xe cho người dân. Qua đó, giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến các bệnh viện công khám, chữa bệnh và điều trị nội trú” - Đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết như vậy.

Theo phương án không thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện công được thông qua tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh vừa qua sẽ được thực hiện từ ngày 1/7/2011 bằng nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2011 với số tiền 594 triệu đồng để trả công cho những người được thuê làm nhiệm vụ trông giữ xe sẽ được cấp cho BVĐK tỉnh, BVĐK các huyện, thành phố trong 6 tháng cuối năm 2011. Từ năm 2012, kinh phí thực hiện phương án được bố trí trong dự toán của các đơn vị theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 15/7, tại các bệnh viện công trên toàn tỉnh vẫn thực hiện thu phí trông xe của người dân. Lý giải về việc này, bà Phạm Thị Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Chúng tôi đã biết được Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua về việc này. Tuy nhiên, để thực hiện được thì còn phải đợi thêm một thời gian nữa. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị cấp II, thuộc Sở Y tế nên mọi việc phải được đơn vị chủ quản có ý kiến bằng văn bản. Hơn nữa, đến thời điểm này, ngân sách dành cho trông giữ xe vẫn chưa được chuyển về cho bệnh viện nên việc thu tiền gửi xe của người nhà bệnh nhân và người đến khám bệnh vẫn phải thực hiện.

Chủ trương không thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện công của HĐND tỉnh vừa thông qua góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đối với những người có thu nhập thấp, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuộc hộ nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn có người nhà phải nằm điều trị nội trú tại các bệnh viện công. Vì vậy, người dân rất mong các cấp, ngành sớm đưa chủ trương hợp lòng dân đi vào cuộc sống.  

                                                              

 

                                                                      Hồng Trung 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục