Trạm y tế xã Đồng Chum (Đà Bắc) tích cực thực hiện giám sát, phát hiện dịch bệnh chân – tay – miệng ở trẻ em trên địa bàn.

Trạm y tế xã Đồng Chum (Đà Bắc) tích cực thực hiện giám sát, phát hiện dịch bệnh chân – tay – miệng ở trẻ em trên địa bàn.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, tính đến thời điểm trong tuần tháng 7, số bệnh nhân mắc bệnh chân - tay - miệng trên địa bàn các tỉnh được ghi nhận có 90 ca mắc bệnh. Số bệnh nhân mắc bệnh chủ yếu huyện Mai Châu với 83 ca mắc bệnh, Yên Thủy có 7 ca mắc bệnh. Tính đến thời điểm này, tuy dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có những diễn biến còn khá phức tạp nhưng chưa có trường hợp nào biến chứng nặng và tử vong.

 

Theo bác sỹ Bùi Văn Quyền, chuyên viên phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế, để chủ động phòng và điều trị bệnh chân - tay - miệng, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan cũng như hạn chế tối đa biến chứng và tử vong do dịch, vừa qua, Sở Y tế đã có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động công tác phòng chống bệnh chân - tay - miệng, đặc biệt là những địa bàn có nhiều người mắc, dịch bệnh bùng phát mạnh như ở huyện Mai Châu. Ngoài ra, nhằm ngăn chặn bệnh chân - tay - miệng lây lan rộng trong cộng đồng dân cư, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các trạm y tế tuyến huyện, xã cần tăng cường giám sát, phát hiện dịch bệnh, đặc biệt là tăng cường giám sát, phát hiện dịch tại các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ biến rộng rãi kiến thức về đường lây truyền, vệ sinh cá nhân, cách ly bệnh nhân cho nhân dân. Khuyến cáo người dân, nhất là ở những xã vùng cao, xa, đặc biệt khó khăn khi phát hiện người nhà có biểu hiện sốt, loét miệng, có vết phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, vùng mông, đầu gối. Cùng với đó kèm theo biến chứng thần kinh hoặc tim mạch như rung giật cơ, đi loạng choạng, ngủ gà, yếu liệt chi, mạch nhanh, sốt cao trên hoặc bằng 390C… Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trên phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị kịp thời, tránh tự điều trị tại nhà. Ngoài ra, người dân cần tạo điều kiện phối hợp với bệnh viện trong cung cấp thông tin, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm nếu thấy người nhà nghi ngờ mắc bệnh. “Song song với công tác tuyên truyền, Sở Y tế cũng đã chủ động đẩy nhanh thực hiện rà soát, sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất phòng - chống dịch bệnh lây lan và từng bước dập dịch tại các địa phương đang có dịch” - Bác sỹ Bùi Văn Quyền nhấn mạnh.

 

                                                                         Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục