Chương trình “Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may” là một hoạt động từ thiện nhằm mang đến cơ hội chữa trị và hòa nhập cộng đồng cho các em nhỏ không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục (BPSD) do dị tật bẩm sinh hoặc tai nạn. Chương trình được chính thức khởi động với sự kêu gọi và tham gia của ông Greig Craft – Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á và Công dân thủ đô tiêu biểu năm 2010 Trần Mai Anh, mẹ của bé Thiện Nhân.

Chị Mai Anh tâm sự: “Minh hi vọng chương trình này sẽ là cầu nối giữa các trẻ em không may bị khiếm khuyết BPSD với các cơ sở y tế, tạo cơ hội cho sự hợp tác chặt chẽ giữa các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu thế giới, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm tại Việt Nam, đồng thời mở ra một kênh thông tin hữu ích trong việc tư vấn, hỗ trợ khám chữa bệnh nhằm điều trị và khôi phục BPSD cho những trẻ không may”.

Tròn một tháng kể từ khi chương trình được chính thức khởi động, Ban Điều hành chương trình đã nhận được khoảng 40 bộ hồ sơ từ khắp nơi gửi về, trong đó có rất nhiều cháu bé có cảnh ngộ thương tâm. Các hồ sơ này sẽ được phân loại, tóm tắt và dịch sang tiếng Anh để gửi sang cho BS Decastro nghiên cứu trước khi ông sang Việt Nam thăm khám trực tiếp cho các cháu vào tháng 8 tới.

‘Cũng theo chị Mai Anh, hầu hết các hồ sơ gửi tới ban điều hành, là các cháu bé không may sinh ra trong gia đình có gia cảnh hết sức khó khăn.

Thí dụ như trường hợp bé Nguyễn Thị T. (ở Đồng Nai), bẩm sinh không có BPSD, không có hậu môn, u sau lưng do thoát tủy đường não. Gia đình chỉ có hai mẹ con, hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn, nên mẹ T phải mang cháu vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống. Cháu Phạm H.M.T. ( Núi Thành, Quảng Nam), bẩm sinh không có hậu môn, thành bụng bị hở, bàng quang chỉ có một mặt sau, dương vật dị dạng. Cha mẹ cháu làm nghề nông, thu nhập không đủ sống, cả gia đình phải sống nhờ nhà ông bà ngoại vì phải tiền chạy chữa và mổ cho cháu quá tốn kém.

Một ông bố ở Kom Tum, là thợ mộc có hai con cùng bị dị tật bẩm sinh BPSD đã viết thư tới ban điều hành: Phận làm cha làm mẹ thấy con mình như vậy, chúng tôi rất buồn và đau khổ.. Có những lúc cháu lớn hỏi tôi rằng: “Ba ơi sao con không giống như mấy bạn ở lớp vậy. Các bạn toàn trêu con, con không đi học nữa đâu. Tôi không biết nói gì, chỉ ngậm ngùi ôm con mà khóc”

Còn một phụ huynh của bé Trường (Hưng Yên), cháu bé bị bỏng cụt hai tay, cháy ổ bụng và mất BPSD do dùng que kim loại khều diều bị mắc trên dây điện cao thế, đã khóc hết nước mắt, kể: “Giá như em có thể thay thế hay gánh đỡ những đau đớn mà con em phải trải qua... Phải chứng kiến mỗi lần phẫu thuật, cơ thể con lại bị mất đi một thứ, người mẹ như em làm sao chịu nổi. Thật không còn nỗi bất hạnh nào lớn hơn...”

Những ai quan tâm tới chương trình có thể truy cập vào trang web thiennhan.info để biết thêm thông tin chi tiết.

 

                                                                                                   Theo ND

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục