Mỗi phòng ở của công nhân được xây dựng khép kín với diện tích 54m2

Mỗi phòng ở của công nhân được xây dựng khép kín với diện tích 54m2

(HBĐT) - 100% công nhân được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; được nâng lương đúng thời hạn; được tạo chỗ ở miễn phí, hỗ trợ tiền ăn và hưởng các chế độ thưởng thường xuyên. Đó là những hoạt động cơ bản mà Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R – VN đã nỗ lực triển khai để đảm bảo thực hiện tốt các thoả ước với người lao động.

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Chính – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R – VN (phường Hữu Nghị, thành phố Hoà Bình) khẳng định: “Ngay sau khi công ty được thành lập năm 2003 thì tổ chức công đoàn của công ty cũng được thành lập và ngày càng hoạt động mạnh mẽ. Tổ chức công đoàn đã đại diện cho cán bộ - công nhân viên cùng ban giám đốc đi đến thống nhất về việc triển khai thực hiện Luật lao động, chế độ chính sách cho công nhân trong công ty. Tổ chức công đoàn đã phát huy được vai trò giám sát cũng như đảm bảo các thoả ước đó được thực hiện nghiêm túc”.

 

       

Công ty đã đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân trên diện tích gần 8.000m2 với tổng số tiền đầu tư trên 4 tỷ đồng.

 

Hiện nay, toàn công ty có 650 cán bộ - công nhân viên, trong đó có 8 chuyên gia người Nhật còn lại là 642 cán bộ - công nhân viên người Việt Nam. Số công nhân trực tiếp tham gia sản xuất là 516 người. 100% số cán bộ, công nhân của công ty được đóng BHXH, BHYT và Bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Với đặc thù sản xuất sản phẩm công nghệ cao nên công ty rất chú trọng việc đào tạo công nhân cũng như chế độ cho công nhân thử việc. Mỗi công nhân trước khi vào công ty sẽ phải trải qua 6 tháng đào tạo thử việc được hưởng lương. Các công nhân này sẽ được chuyên gia người Nhật trực tiếp đào tạo và được thực hành trên máy. Sau thời gian thử việc, công nhân nhận vào làm sẽ được hưởng các chế độ như công nhân chính thức.

 

Bà Dương Thị Chính cho biết thêm: “Để đảm bảo quyền lợi và động viên công nhân thi đua sản xuất tốt, công ty đặc biệt chú trọng việc nâng lương và thưởng cho công nhân. Ngoài việc duy trì mức lương trung bình cho công nhân là 2.370.000 đồng, công ty còn tiến hành nâng lương cho tất cả cán bộ - công nhân vào tháng 1 hàng năm, tuỳ theo năng lực và năng suất lao động mà mỗi công nhân sẽ được tăng từ 15% – 35% lương. Ngoài ra, công ty còn thực hiện đầy đủ việc thưởng tháng lương thứ 13, lương thâm niên”. Ngoài ra, tất cả các chế độ khác đối với công nhân như ốm đau, thai sản, đám ma, đám cưới, khen thưởng đột xuất…cũng được công ty đưa vào thoả ước và nghiêm túc thực hiện. Để kịp thời quan tâm chăm lo đời sống, động viên tinh thần cho công nhân, hàng năm Ban giám đốc công ty đều phối hợp với công đoàn tổ chức cho công nhân đi thăm quan, nghỉ mát. Chia sẻ với công nhân trong thời kỳ giá cả đang tăng cao như hiện nay, công ty đang thực hiện hỗ trợ 50% bữa ăn trưa và 100% bữa ăn ca để công nhân có thể đảm bảo sức khoẻ và yên tâm làm việc.

 

Với hơn 60% công nhân của công ty là từ các tỉnh khác đến nhu cầu nhà cho công nhân là rất lớn. Trước thực tế đó, năm 2010 công ty đã hoàn thành việc xây dựng khu nhà ở cho công nhân trên diện tích gần 8.000m2 với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Hiện nay, khu nhà ở công nhân có 38 phòng, mỗi phòng khép kín với diện tích 54 m2 cho 4 người ở. Hiện nay, đã có 158 công nhân của công ty được ở miễn phí tại khu nhà mới này. Công ty còn tiến hành xây dựng nhà trẻ, trông trẻ miễn phí và hỗ trợ toàn bộ tiền ăn cho trẻ. Dự kiến trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục xây dựng khu nhà ở đáp ứng toàn bộ nhu cầu của cán bộ - công nhân.

 

Thiết thực quan tâm, chăm lo tới điều kiện làm việc, sức khoẻ của người lao động, hàng năm công ty tiến hành 2 lần/năm việc kiểm tra môi trường khu vực nhà máy, kiểm tra 1 lần điều kiện làm việc của người lao động và tổ chức kiểm tra sức khoẻ định kỳ 1 lần/năm cho toàn thể cán bộ - công nhân. Trao đổi với chúng tôi về phương châm hoạt động của công ty, bà Phó tổng giám đốc công ty khẳng định: “100% sản phẩm của công ty là sản phẩm xuất khẩu cao cấp đòi hỏi công nhân trực tiếp làm ra sản phẩm phải lành nghề và số lượng công nhân cần luôn được giữ ổn định. Do đó chúng tôi xác định chú trọng đảm bảo quyền lợi cho công nhân, thực hiện nghiêm túc các thoả ước với công nhân chính, để người lao động yên tâm, gắn bó với công ty cũng chính là đảm bảo cho sự phát triển bền vững của công ty”.

 

                                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục