Xưa kia, miếng bánh nướng bánh dẻo truyền thống cắt ra mọi người nhâm nhi bên chén trà nóng thưởng trăng. Ngày nay, theo nhịp hiện đại, Tết trung thu trở thành dịp để những hộp bánh cao cấp trở thành quà biếu.

 

Khi bánh trung thu thay đổi vai trò

Có thể thấy những năm gần đây, theo xu hướng phát triển của thời đại, bánh nướng, bánh dẻo không chỉ bán cho người mua về ăn mà còn là một thức quà sang trọng để biếu: nhân viên biếu sếp, học trò biếu thầy cô, đối tác biếu đối tác, người thân biếu người thân.

Đánh vào tâm lý này của người tiêu dùng, các nhà sản xuất bánh kẹo đã cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, bao bì, và đưa bánh trung thu vào bán sớm hơn.

Đầu tháng 7 âm lịch, còn hơn một tháng nữa mới đến Tết trung thu 2011 nhưng trên các tuyến phố của thủ đô Hà Nội đã bắt đầu thấy sắc đỏ quen thuộc của đủ các kiểu dáng hộp, túi bánh trung thu và rục rịch người đến mua bánh.

Bánh nướng bánh dẻo cổ truyền Hàng Đường, Hà Nội.
Bánh nướng bánh dẻo cổ truyền Hàng Đường, Hà Nội.

Vì dành để biếu, nên bánh trung thu càng ngày càng có những cái tên thật kêu, những cái hộp thật đẹp, và những cái giá trên trời, có hộp vào loại tiền triệu.

Điểm một vài cái tên diễm lệ của bánh trông trăng, có thể người ta không tin đây là tên của chiếc bánh nướng, bánh dẻo than thuộc: Long Đình an quí, Long đình phúc quí, Long Đình nguyệt quí, Long Đình gia quí… hay trăng vàng phú quí, trăng vàng hồng phúc, trăng vàng vinh hoa, trăng vàng hưng phú…

Thị trường bánh trung thu trên mạng Internet cũng rục rịch chuyển động.
Thị trường bánh trung thu trên mạng Internet cũng rục rịch chuyển động.

Bởi bánh trung thu dung làm quà biếu nên thứ bánh nướng, bánh dẻo truyền thống không chỉ giản đơn với bột mì, gạp nếp, đậu xanh, xá xíu… Bánh trung thu cao cấp là phải làm từ vi cá, jambong, gà quay, hay jambong bát bửu, nấm đông cô xốt rượu rum… Các nhà kinh doanh cũng khéo chiều khách hàng, không chỉ bán bánh trung thu, người ta còn xếp luôn vào hộp chai rượu Johny Walker, hay chai vang Pháp, đội giá thành một hộp quà biếu Tết trung thu có khi tới vài triệu đồng.

Mỗi dịp gần đến trung thu, nhà chị Trần Thị Thuyết, giáo viên trường Quốc tế Acedamy - khu đô thị Ciputra Nam Thăng Long lại ngập tràn bánh trung thu. Hộp nào cũng đẹp, cũng to, cũng sang trọng. “Nhìn cũng biết là rất đắt nhưng ăn sao xuể. Một miếng là chán rồi. Tôi bảo với chồng sau Tết trung thu mang về quê cho trẻ con, quê mình ai cũng quí!”.

Những hộp bánh trung thu sang trọng bày bán ở Hàng Buồm.
Những hộp bánh trung thu sang trọng bày bán ở Hàng Buồm.

Đàm Thu Giang, có bố làm giám đốc một công ty nước gải khát, mỗi năm đến dịp trung thu, Giang đều gọi bạn bè thân đến “giải quyết hộ” cô những hộp bánh tiền trăm, tiền triệu ở nhà. Cô và nhóm bạn có năm đã làm một chiến dịch gom bánh biếu của các gia đình lại và ngồi bán ở vỉa hè sau trung thu 2 tháng. “Mình chỉ lấy giá một nửa nhưng số tiền cũng được rất khá”- Giang chia sẻ.

Có còn những Tết trăng xưa?

Chị Lê Thanh Tâm, nhân viên kế toán một công ty tư nhân, trong giỏ đồ chị xách ở siêu thị về có hai loại bánh trung thu. Chị thở dài với hàng xóm, loại cho các con, chị chỉ mua loại vừa ngon, đảm bảo chất lượng là đủ. “Còn loại gần 6 trăm này, bằng 1 phần tư tháng lương, đâu dám mua cho mình, phải để mang đến nhà sếp, mang danh là cho con sếp!”. “Muốn sang thì bắc cầu Kiều…, chẳng lẽ mình không đi biếu, lại sợ công việc không trôi chảy” - nhiều người vì tâm lý này mà không ngần ngại chi tiền cho những hộp quà trung thu giá “cắt cổ”.

Không khí Tết trung thu đang về trên phố.
Không khí Tết trung thu đang về trên phố.

Tết trung thu càng ngày càng bão hòa, đặc biệt là ở thành phố. Trẻ em đến đêm rằm tháng 8, chẳng biết đến không khí rước rồng lân, phá cỗ. Ở nhiều thành phố, có khu phố, nhà văn hóa phát bánh, kẹo về cho từng em, nhưng đến giờ, trẻ em đâu thiếu thốn vật chất để thấy quí những bánh kẹo ngày rằm?

Người ta hay nói, Tết trung thu, tết của tình thân, tết cho trẻ em. Một dịp để trẻ em hiểu hơn về văn hóa Việt Nam, một dịp để gia đình quây quần ấm cúng. Nhưng dường như càng ngày Tết trung thu chỉ càng dành cho người lớn, với một dịp rất khéo để người ta “ngoại giao”, “lấy lòng” với những hộp bánh tên nghe đã mĩ miều và giá quá trong mơ với những người thu nhập trung bình và thấp.

 

                                                                                     Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục