Bấu vào mũi tàu và trầm mình 4 ngày đêm trên biển giữa trời mưa bão, 12 ngư dân Việt Nam đã từng nghĩ rằng họ phải bỏ xác giữa đại dương. Nhưng một ánh đèn xa xa đã đem lại cho họ sự sống.

 

Hôm qua 17.8, những ngư dân tàu QNg 90510 TS gặp nạn trên biển và được tàu cá Philippines cứu hộ đã nhận được tấm giấy thông hành để có thể trở về đoàn tụ với gia đình. Đại sứ VN Nguyễn Vũ Tú đã trao tận tay mỗi người tấm giấy mới cứng ngay tại Bộ tư lệnh Hải quân miền Tây Philippines đóng tại tỉnh Palawan, nơi họ đang tạm trú từ ngày 29.7. Những ngư dân phần lớn là thanh niên tuổi đời trên dưới 20 chẳng biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đối với những ngư dân nước bạn đã cứu sống và Bộ tư lệnh Hải quân đã cưu mang họ. Sau khi tiếp nhận 12 ngư dân, đơn vị này đã khám sức khỏe, chữa trị vết thương trên da do ngâm nước lâu ngày, và cung cấp chỗ ở, thức ăn, áo quần… cho họ.


Ngư dân Nguyễn Đại rưng rưng khi nhớ lại khoảng thời gian đối diện với cái chết trên biển - Ảnh: Thục Minh

Theo kế hoạch, sáng 19.8, họ sẽ được nhân viên Cục Xuất nhập cảnh Philippines đưa lên Manila, từ đây họ sẽ bay về TP.HCM trong đêm. Phó chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Hải quân Philippines, đại úy Ronald Joseph S Mercado cho biết, trong ngày 18.8, các ngư dân sẽ được khám sức khỏe thêm một lần nữa trước khi về nước.

Cận kề cái chết

Anh Nguyễn Đại, 33 tuổi, quê ở Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi, rưng rưng khi kể lại với phóng viên Thanh Niên những ngày cận kề cái chết. Tàu QNg 90510 TS với 10 ngư dân Quảng Ngãi và 2 Khánh Hòa ra khơi giữa tháng 7.2011. Ngày 20.7,  tàu chết máy giữa khơi. Sau 4 ngày, khi mọi nỗ lực khắc phục chưa thành công thì bão ập đến. Tàu bất ngờ chìm nhanh đến mức anh em không trở tay kịp, chỉ còn mũi tàu nổi trên mặt nước. Vơ được ít mì gói và nước ngọt buộc vào mũi tàu, anh em cũng bám vào đó và lênh đênh trên mặt biển. Những người yếu nhất được ngồi vào thúng. “Gió mưa vần vũ, anh em chỉ dùng tạm áo mưa trùm lên người, gọi là đỡ lạnh được chừng 1%”, anh Đại kể.

 
Đại diện 115 ngư dân đang bị giam giữ chia sẻ nguyện vọng sớm được về nước với Đại sứ (phải) - Ảnh: Thục Minh

Suốt 4 ngày liền, đêm rồi lại ngày, tàu trôi dạt vô định. Mỗi người cầm hơi bằng 1 gói mì và chút nước ngọt mỗi ngày. “Đói, lạnh và kiệt sức, anh em nói với nhau thôi trời không thương thì đành chết cùng nhau”, anh kể.

Bỗng dưng rạng sáng 28.7, từ xa xuất hiện ánh đèn chói lòa trên biển. Chút hy vọng lóe lên. Anh em quyết định chọn 3 người còn khỏe nhất và có kinh nghiệm bơi thuyền thúng đến chỗ ánh đèn để kêu cứu. Dồn phần lớn mì và nước biển cho 3 người bơi đi, anh em quyến luyến chia tay và sẵn sàng chấp nhận mọi kết cục đối với mình.

Ba người đã bơi ròng rã hơn 6 tiếng đồng hồ, từ 3 đến 9 giờ sáng, nhưng con tàu kia đã đi xa. Lại một tàu cá nữa đi qua họ mà không dừng lại. Rồi 3 tàu khác đi đến, nhận ra tín hiệu “cờ trắng” và vớt cả ba người lên thuyền. Qua trao đổi bằng “ngôn ngữ cơ thể”, tàu cá Philippines được tin còn 9 người nữa đang ngắc ngoải ở đằng xa. Xác định được vị trí người bị nạn, tàu bạn thẳng tiến. “Nhìn thấy họ hướng mũi về mình, anh em mừng lắm”, anh Đại chia sẻ.

Anh Đại cũng cho biết thêm, sau khi vớt cả 12 người, tàu bạn đã điện thoại vào đất liền để xin cháo cho ngư dân. “Họ sợ mình đói lâu ngày, ăn cơm vào sẽ bị sốc. Phải ăn cháo với muối một ngày rồi họ mới cho mình ăn cơm và đưa vào bờ”.

Hỏi anh Lê Văn Vương (46 tuổi), Bùi Tấn Lực (46 tuổi) và Nguyễn Văn Lý (22 tuổi), 3 người đã bơi thuyền thúng đi kêu cứu, rằng các anh nghĩ gì lúc rời nhóm ra đi. Ánh mắt họ vui lên: “Mình chỉ biết cố hết sức bơi thôi. Giữa cái chết và sự sống, chẳng có cách nào khác. May là mình thành công. Mình biết ơn những người bạn Philippines”.

Sáng qua, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú cũng đã đến thăm 115 ngư dân đang bị giam tại nhà tù tỉnh Palawan (7 thuyền trưởng ở nơi khác). Chia sẻ với những ngư dân đang từng giờ mong mỏi được trở về với gia đình, Đại sứ cho biết sứ quán đã và đang nỗ lực qua mọi kênh nhằm giúp họ được về nước trong thời gian sớm nhất có thể, cùng với tàu thuyền. Ông cũng dặn dò anh em một số việc trước khi phiên tòa sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 24-26.8.

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, anh Thái, người được bầu làm trưởng nhóm 115 người nói trên, cho biết phía bạn đối xử rất tốt với anh em, tuy điều kiện sinh hoạt còn hạn chế.

Trước đó, đêm 16.8, ngay khi đến Palawan, ông Tú cũng đã đi thăm 7 thuyền trưởng được bảo lãnh tại ngoại và hiện đang ở tại một nơi khác.

Chiều 17.8, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú cũng có buổi thăm và làm việc với Tỉnh trưởng Palawan Abraham Mitra về việc 122 ngư dân ta bị cáo buộc xâm nhập trái phép lãnh hải Philippines. Các bên đã đưa vấn đề này ra bàn thảo và cùng tìm cách giải quyết vụ việc trên cơ sở luật pháp và tinh thần nhân đạo.

 

                                          Theo ThanhNien

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục