Tết Trung thu đang đến gần, nhiều tuyến đường ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều thanh phố lớn đã tràn ngập các quầy bán bánh trung thu. Tại một số điểm bán bánh, ngoài những thương hiệu nổi tiếng còn có cả bánh rởm không nhãn mác, không nguồn gốc hoặc có nhãn mác nhưng “nhái” các thương hiệu nổi tiếng.

 Chế biến nhân bánh trung thu tại một xưởng sản xuất tư nhân (ảnh có tính chất minh họa) . Ảnh: Đ.K

Nhân bánh bất thường

Vụ kinh doanh nhân bánh trung thu nhập lậu với số lượng lớn lần đầu tiên bị phát hiện tại Hà Nội xuất phát từ chuyên án trinh sát của cán bộ Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an. Đó là việc có một đầu nậu lớn ở Hải Dương chuyển lên khu vực biên giới Lạng Sơn thu gom các loại cốm, đậu đỏ, đậu xanh với mục đích vận chuyển về Hà Nội và các vùng phụ cận, cung cấp cho các cơ sở chế biến bánh Trung thu. Thời điểm cận Tết Trung thu, đầu nậu này càng khẩn trương thu gom hàng.

21 giờ 30 ngày 23/8, gần 20 cán bộ chức năng của Cục Cảnh sát môi trường, đội QLTT số 13 và Công an quận Tây Hồ theo sát, ập bắt quả tang chiếc xe ôtô BKS 30U - 0078 đang xuống hàng trên phố Thụy Khuê. Đến 2 giờ sáng ngày 24/8, công tác kiểm đếm mới cơ bản hoàn tất. Lực lượng chức năng phát hiện trên xe và dưới đất số hàng đã được chuyển xuống, tổng cộng 100 thùng carton, mỗi thùng nặng 20kg, bên trong có các bịch nilon đã hút chân không với các loại nhân có màu sắc bắt mắt, độ dẻo cao. Cùng với lô nhân bánh, trên xe còn có 50.000 quả trứng muối. Tất cả đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Lực lượng chức năng xác định, chủ số hàng trên là ông Nguyễn Huy Cường, trú tại xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Ông Cường khai nhận số hàng trên được mua trôi nổi trên biên giới rồi đưa về Hà Nội cung cấp cho các cơ sở sản xuất bánh Trung thu.

 Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra bánh trung thu bị giữ.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quốc Thái - Đội trưởng Đội QLTT số 11 cho biết, vụ việc này không đơn thuần là vụ vi phạm về hàng nhập lậu. Điều nguy hiểm là tính chất mặt hàng có thể ảnh hưởng, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng nếu sử dụng phải những loại nhân “bất thường” trên. Minh chứng cho nhận định này là 50.000 quả trứng muối bị thu giữ. Theo nguyên tắc chuẩn ATVSTP, số trứng muối này phải được bảo quản dưới 10oC mới là an toàn. Tuy nhiên, nguyên tắc này đã không được chủ hàng thực hiện. Ngày 24/8, Đội QLTT số 11 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng. Theo quy định pháp luật, mức phạt hành chính cho hành vi vận chuyển, mua bán hàng lậu của chủ hàng Nguyễn Huy Cường sẽ vào khoảng 15 triệu đồng.

Chất lượng bánh “tùy thuộc lương tâm nhà sản xuất”

Nhận định được tình hình trên, Cục CSĐT tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an đã triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATVSTP trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp biên giới, các cơ sở sản xuất lớn và làng nghề. Theo Đại tá Lương Minh Thảo, Phó cục trưởng C49, vụ bắt giữ 20kg nhân bánh Trung thu kể trên chỉ là bước khởi đầu cho đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm về ATVSTP trong dịp Tết Trung thu. Mặc dù lực lượng cảnh sát môi trường đã chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật liên quan ATVSTP nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp Trung thu và Tết Nguyên đán. Theo Đại tá Thảo, tình trạng này một phần còn do nhiều kẽ hở trong công tác mở tờ khai hải quan, cấp giấy chứng nhận ATVSTP khiến các đối tượng lợi dụng để quay vòng giấy tờ, hợp thức nguồn hàng nhập lậu; nhiều lỗ hổng trên các trạm kiểm soát... Trong khi đó, các đối tượng vi phạm thường sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó với hoạt động kiểm tra, bắt giữ. Vì vậy, công tác thanh, kiểm tra còn gặp nhiều khó khăn.

 

                                                                               Theo Báo SKĐS

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục