Thuốc Biviflu chứa tiền chất PSE

Thuốc Biviflu chứa tiền chất PSE

Đồng loạt thanh tra các công ty nhập khẩu nguyên liệu, sản xuất thuốc từ tiền chất Pseudoephedrine

 

Sáng nay, 6-9, Thanh tra Sở Y tế TPHCM và các đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh kiểm tra việc nhập khẩu nguyên liệu tiền chất Pseudoephedrine (PSE) cũng như việc sản xuất thuốc từ chất này.

Tại Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương II (Công ty Coduphar), đoàn thanh tra đã xác minh các hóa đơn chứng từ nhập khẩu, mua bán cũng như báo cáo dự trù nhập khẩu nguyên liệu PSE. Theo đó, được biết từ 1-1-2011 đến 14-7-2011, Công ty Coduphar đã nhập 15.173kg nguyên liệu PSE, xuất bán 12.223 kg, tồn kho 2.950kg. Đồng thời Công ty Coduphar đã nhập 8 triệu viên thuốc thành phẩm chứa PSE do Công ty Sunward (Singapore sản xuất). Tất cả nguyên liệu và thuốc thành phẩm chứa PSE, Công ty Coduphar bán lại cho 9 công ty và 13 nhà thuốc.

Tại Công ty cổ phần dược phẩm BV Pharma, đoàn thanh tra cũng ghi nhận công ty này từ đầu năm đến nay đã mua của các công ty trong nước (trong đó có Công ty Coduphar) 3.555,670kg nguyên liệu PSE và trực tiếp nhập khẩu 500,07kg tiền chất này. Sau đó, Công ty BV Pharma sản xuất 2 loại thuốc thành phẩm dạng phối hợp là Activenose và Biviflu và xuất bán cho 5 công ty…

Trước đó, Sở Y tế TPHCM cho biết vừa có công văn gửi Thường trực UBND TPHCM báo cáo về việc quản lý tiền chất PSE sau khi thanh tra một số công ty dược trên địa bàn sản xuất các loại thuốc có chứa tiền chất này. Theo báo cáo, sau khi Sở Y tế TPHCM tiến hành thanh tra hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc có chứa tiền chất PSE tại Công ty cổ phần BV Pharma, cho thấy việc sản xuất các mặt hàng thành phẩm  dạng phối hợp có chứa tiền chất PSE đảm bảo các thủ tục pháp lý; thành phẩm đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký; đơn hàng dự trù nguyên liệu đã được Cục quản lý dược duyệt. Ngoài ra công ty thực hiện đúng quy trình sản xuất và có hợp đồng gia công sản xuất. 

Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế đã phát đi công văn số 5466/BYT-PC gửi các cơ quan báo đài, thông tin về công tác kiểm soát tiền chất PSE. Theo đó, Cục Quản lý dược đã cấp phép nhập khẩu tiền chất PSE trong thời gian qua là chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật. Bộ Y tế khẳng định, tiền chất không phải là chất gây nghiện hay ma túy. Tiền chất PSE được phối hợp quản lý của nhiều bộ, ngành và trong suốt thời gian qua chưa để xảy ra thất thoát hay lạm dụng.

Việc xuất khẩu, nhập khẩu, dự trù mua, bán nguyên liệu, thuốc thành phẩm chứa PSE đều được sự đồng ý của các cơ quan quản lý gồm Ủy ban Phòng chống ma túy Quốc tế, Văn phòng thường trực Phòng chống tội phạm và ma túy-Bộ Công an. Sau khi có giấy phép xuất khẩu hay nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước chỉ được xuất khẩu, nhập khẩu khi có thông báo tiền xuất khẩu (giấy xác nhận của cơ quan thẩm quyền sau khi được sự đồng ý của văn phòng thường trực phòng chống tội phạm và ma túy).

Về sản xuất, các đơn vị chỉ được sản xuất thuốc chứa tiền chất PSE khi đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, con người và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, được duyệt dự trù nguyên liệu theo quy định tại Thông tư 11/2010 của Bộ Y tế.

Lý giải về sự gia tăng đột biến so với năm 2010 về lượng nguyên liệu và thuốc thành phẩm chứa PSE, Bộ Y tế cho rằng do thuốc thành phẩm ở dạng phối hợp nhập khẩu giảm; thay thế tiền chất phenylpropanolamine đã bị cấm sử dụng và lưu hành ở Việt Nam; thời tiết thay đổi bất thường khiến dịch cảm cúm bùng phát nên nhu cầu sử dụng tăng.

Về quy cách đóng gói lớn (hộp 200 viên, 300 viên, 500 viên, 1.000 viên) của thuốc thành phẩm chứa PSE có nguy cơ tạo điều kiện thu gom, chiết xuất tiền chất PSE, Bộ Y tế khẳng định các quy định hiện hành không cấm việc đóng gói lớn. Việc đóng gói lớn trong thời gian qua đã rất thuận tiện cho việc sử dụng trong cơ sở khám chữa bệnh, giảm chi phí vận chuyển, giá thành sản xuất. Trường hợp các cơ quan chức năng phát hiện lạm dụng quy cách đóng gói lớn vào mục đích bất hợp pháp, Bộ Y tế sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung quy định đóng gói cho phù hợp.

Để quản lý tốt hơn tiền chất PSE, Bộ Y tế khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất nghiên cứu thay thế bằng hoạt chất Phenylephrine, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra tội phạm ma túy, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quản lý tiền chất, thuốc gây nghiện và hướng thần…

 

                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục