Đồ chơi Tết Trung thu năm nay phong phú nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều trò chơi bạo lực.

Đồ chơi Tết Trung thu năm nay phong phú nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều trò chơi bạo lực.

(HBĐT) - Với mẫu mã phong phú, kiểu dáng, màu sắc đa dạng, giá cả lại phù hợp với túi tiền đồ chơi Trung Quốc chiếm đa số thị phần trên thị trường hiện nay. Đáng lưu tâm, một số loại đồ chơi trên thị trường mang tính bạo lực cao, đang dần ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ.

 

Theo quy định hiện hành, từ ngày 15/9/2010, các sản phẩm đồ chơi trẻ em xuất xứ trong nước cũng như nhập khẩu phải được dán tem hợp quy CR mới được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên vào dịp Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em luôn nhộn nhịp với những đồ chơi mang tính bạo lực như: súng, dao,  kiếm…được bày bán tràn lan tràn lan trên các tuyến đường. Phần lớn những đồ chơi này đều dựa trên sự tiện nghi, hiện đại trong lợi dụng nguồn năng lượng, tạo cho trẻ sự lười biếng trong tư duy và phản xạ: muốn điều khiển đồ chơi, trẻ chỉ cần ngồi một chỗ và... bấm nút điều khiển từ xa. Không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, ảnh hưởng xấu đến giáo dục nhân cách, sức khỏe của trẻ. Một số trò chơi không đảm bảo an toàn vệ sinh, kích thước cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ. Nhiều trường hợp tử vong không đáng có đã xảy ra từ chính những đồ chơi, trò chơi dành cho trẻ em.

 

Dạo quanh các gian hàng đồ chơi trẻ em trên trục đường chính của thành phố như: Cù Chính Lan, Thịnh Lang, Trần Hưng Đạo…, chỗ nào cũng được đón tiếp và giới thiệu sản phẩm rất nhiệt tình. Nhìn từ bên ngoài có vẻ như các cửa hàng đã quán triệt để tuân thủ loại bỏ những đồ chơi mang tính bạo lực, song thực tế, nếu khách có nhu cầu vẫn có thể mua được bất cứ loại nào mà không gặp khó khăn gì. Chị Lan bán hàng đồ chơi trẻ em ở chợ Phương Lâm (TPHB) cho biết: Từ đầu năm, việc thực hiện và ký cam kết với cơ quan kiểm tra liên ngành về bày bán các sản  phẩm đồ chơi đều có tem hợp quy CR và những đồ chơi có xuất xứ từ TQ được cửa hàng thực hiện tương tối đầy đủ nhưng bên cạnh đó cũng có một số đồ chơi như: súng điện tử, kiếm chạy bằng pin có đèn sáng…được bán kèm với hàng của Việt Nam sản xuất. Chị cho rằng, nếu chỉ bán đồ chơi do Việt Nam sản xuất như: đèn ông sao làm bằng giấy bóng màu, thú nhồi bông sẽ rất khó bán vì mẫu mã đơn giản, không bắt mắt với trẻ nhỏ…. Chị Vân, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Thịnh Lang (TPHB) cho biết: Mặt hàng đồ chơi trẻ em được bày bán quanh năm, mẫu mã đồ chơi hiện nay được thay đổi từng ngày, tính năng của sản phẩm cũng được nâng cao nên đồ chơi mang tính bạo lực, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ nhỏ vẫn được bày bán vì có mẫu mã đẹp, màu sắc sặc sỡ.

 

Ông Nguyễn Đình Khanh, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: Thời điểm trước Tết Trung thu, Chi cục đã tăng cường đội QLTT các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các cơ sở SX-KD và hướng dẫn cơ sở cam kết chấp hành pháp luật trong SX-KD, những sản phẩm vi phạm nghiêm trọng về chất lượng VSATTP. Trong đợt cao điểm từ ngày 30/8 – 12/9, riêng trên địa bàn thành phố, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và nhắc nhở gần 10 điểm SX-KD, cửa hàng đồ chơi bày bán sản phẩm không hợp quy.

 

Đồ chơi trẻ em cũng là một loại hình công cụ giáo dục, đã có sự tham gia, vào cuộc của các cơ quan chức năng trong kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, cộng đồng và gia đình cần hướng con em mình chơi những trò chơi lành mạnh, đừng gieo vào đầu con trẻ những ý tưởng bạo lực. Hãy tạo cho trẻ bầu không khí học mà chơi, chơi mà học. Dư luận mong muốn các cơ quan chức năng có những biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn những loại đồ chơi mang tính bạo lực, thiếu tính giáo dục và không bảo đảm bảo an toàn vệ sinh đang được bày bán nhiều như hiện nay.

 

 

                                                                                Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục